6 พ.ค. 2023 เวลา 10:46 • ไลฟ์สไตล์

How to ทำ Vision Board เซ็ทเป้าหมายให้ชัดขึ้น

เพื่อนๆ เคยได้ยินคำพูดประมาณว่า “คิดยังไง ก็ได้ยังงั้น” ไหมคะ
เขาว่ากันว่า ชีวิตเราจะเป็นอย่างไร อยู่ที่ความคิดของเราค่ะ
แล้วจะทำอย่างไรดี ถึงจะดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาในความคิดของเราได้
วันนี้เลยขอมาชวนทำ Vision Board ที่จะช่วยดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตกันค่ะ
อาจจะฟังดูแปลกๆ ที่มาชวนทำ Vision Board เอาในช่วงจะครึ่งปีแล้ว
แต่จริงๆ แล้วการทำ Vision Board จะทำตอนไหนก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องต้นปีเสมอไป
ขอแค่เป็นช่วงเวลาที่เรา อยากรีเซ็ท Energy หรือเป้าหมายบางอย่างให้เฟรชๆ ก็พอ
ล่าสุด เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เราก็ลุกขึ้นมาทำ Vision Board
เพราะรู้สึกว่า 4 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่โฟกัสเป้าหมายได้มากพอ
และมีเปลี่ยน Goal บางอย่างในชีวิตค่ะ ก็เลยขอลุกขึ้นมาทำแบบจริงจัง
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันก่อนว่า Vision Board คืออะไร
3
Vision Board คือ กระดานหรือบอร์ดที่สะท้อนถึงความฝันและเป้าหมายของเรา โดยเน้นถ่ายทอดออกมาเป็นรูปภาพ คำคม ตัวหนังสือ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และให้เจ้าของบอร์ดเห็นภาพเป้าหมายชัดเจนยิ่งขึ้น เกิดความรู้สึกร่วม จนผลักดันให้สามารถทำตามฝันได้สำเร็จ
2
ถ้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็จะเห็นว่า บางคนก็จะพูดถึง Vision Board เชื่อมโยงกับเรื่อง Manifest หรือ Law of Attraction หรือกฎแห่งแรงดึงดูดค่ะ ที่เชื่อว่า หากเราคิด และนึกถึงอะไรบ่อยๆ จะช่วยดึงดูดสิ่งเหล่านั้นเข้ามา
2
สำหรับเราแล้ว เราคิดว่าการทำ Vision Board มันช่วยย้ำให้เราเห็นเป้าหมายชีวิตชัดเจนขึ้น เหมือนเครื่องเตือนใจ ในขณะเดียวกันก็ช่วยปรับ Mood ชีวิต หรือ Energy ให้เกิดความรู้สึกดีๆ เวลาเห็นภาพสวยๆ ภาพในเชิงบวก เหมือนกับเวลาเราฟังเพลงเพราะ มันก็ช่วยให้เราแฮปปี้ขึ้นได้ค่ะ พอเราโฟกัสแต่สิ่งที่ดี เห็นเป้าชัด ก็จะช่วยพาชีวิตขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จได้ในอนาคตค่ะ
1
ขั้นตอนการทำ Vision Board แบบง่ายๆ
อยากมี Vision Board เป็นของตัวเองบ้าง ต้องทำยังไง วันนี้เราจะมาสอนจับมือทำแบบง่ายๆ ดีไซน์ชีวิตของตัวเองได้แบบไม่ยากก
1. เซ็ท Energy ที่อยากให้เป็น
สำหรับเรา นี่คือขั้นตอนสำคัญที่สุดค่ะ ชีวิตจะไปทางไหน อยู่ที่จิตใจของเราเลย เราจะเริ่มจากเซ็ท Energy ที่อยากให้เป็น ประมาณว่าอยากให้สดใส ตื่นเต้น Active หรือชีวิตค่อยๆ ไปแบบสมูธ ให้ลองเซ็ทไว้ในใจก่อน แล้วมันจะช่วยเรามากๆ เวลาไปหาภาพทำ Vision Board ค่ะว่า รูปแบบไหน โทนสีแบบไหนที่ดีต่อใจของเรา ชวนให้อยากมองบ่อยๆ
2. นึกถึงเป้าหมายในใจ
คราวนี้ก็ให้นึกถึงเป้าหมาย หรือความฝันที่อยากให้เป็นค่ะ ปีนี้เราตั้งใจอยากจะทำอะไรให้สำเร็จ โดยให้คิดจากด้านต่างๆ ในชีวิตก็ได้ค่ะ เช่น การงาน การเงิน การเรียน ความรัก สุขภาพ อยากให้เป็นอย่างไร พร้อมนึกถึงระยะเวลา ความสามารถ และพลังในความเป็นจริง เพื่อให้เป้าหมายอยู่ใกล้ความจริงมากที่สุด ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันเกินไป
กับอันนี้ขอเสริมนิดหน่อย เวลานึกอาจจะต้องระวังว่า อยากให้จิตใจเราเข้าใกล้ความโลภมากเกินไป แทนที่จะคิดว่า “อยากได้” ให้คิดว่า “ทำอะไรแล้วจะแฮปปี้” ดีกว่าค่ะ เพราะความโลภ ความอยากได้ จะสะท้อน “ความขาดแคลน” ไปสู่จักรวาล แล้วมันจะยิ่งผลักทุกสิ่งไปจากชีวิตเราได้
3
3. Scripting เขียนสิ่งที่อยากให้เป็นลงสมุด
เพื่อให้เป้าหมายของเราชัดเจนขึ้น จนนึกออกมาเป็นภาพได้ชัดพอ ควรเขียนเป้าหมายที่เรานึกเมื่อกี้ ลงในสมุดด้วยค่ะ เขียนอยากละเอียดเลยว่า เรามีเป้าหมายอย่างไร ท้ายที่สุดแล้ว พอถึงกำหนดเวลา ชีวิตที่วาดไว้มันออกมาเป็นรูปแบบไหน แบบนี้จะช่วยให้เป้าหมายเราชัดขึ้นค่ะ
เขียนเป้าหมายที่อยากไปให้ถึง
4. หาภาพที่สื่อถึงเป้าหมายของเรา
ต่อไปก็เป็นขั้นตอนสำคัญแล้วค่ะ คือการหาภาพที่สอดคล้องกับเป้าหมายของเรา โดยเราต้องตีความเป้าของเราออกมาเป็นภาพค่ะ เช่น ปีนี้เราอยากสมหวังในความรัก มีแฟนเป็นตัวเป็นตน ก็หารูปคู่ รูปบรรยากาศแต่งงาน หรือภาพของคนที่มีลักษณะคล้ายๆ คนในสเป็กของเราค่ะ ซึ่งภาพก็สามารถหาได้ตามอินเทอร์เน็ตทั่วไปเลย ของเราหาใน Pinterest ค่ะ เพราะรู้สึกภาพสวย มีหลาย Mood และ Mood จะออกแนวไลฟ์สไตล์หน่อย ที่ Connect กับชีวิตได้ง่าย
Pinterest มีภาพสวยๆ เยอะมากก
5. นำภาพมาเรียงต่อกัน ตกแต่งให้สวยงาม
พอหาภาพได้ครบแล้ว ก็จัดการตกแต่งค่ะ โดยเริ่มจากวัดขนาดบอร์ดก่อนว่า เราอยากทำบอร์ดขนาดเท่าไหร่ แล้วกำหนดขนาดภาพลงในโปรแกรมตกแต่งภาพ เราใช้ Canvas ค่ะ เพราะว่าใช้งานง่ายสะดวกดี พอได้ไซส์ของบอร์ดแล้ว เราก็เอาภาพทั้งหมดมาแปะๆ จัดวางให้สวยงาม ถ้าใครมีพวก Quote คำ ก็เอามาแปะด้วยก็ได้ค่ะ
แปะๆ ตามใจฉันได้เลย
6. ปริ้นท์และแปะลง Vision Board
พอตกแต่งเสร็จแล้ว ก็เอาไปปริ้นท์เลย ซึ่งสามารถปริ้นท์จากเครื่องปริ้นท์ก็ได้ หรือถ้าใครอยากให้ภาพคมชัดเหมือนในจอ ก็เอาไปล้างเป็นภาพถ่ายที่ร้านถ่ายรูปได้ค่ะ ซึ่งเราทำแบบหลัง พอปริ้นท์ภาพเสร็จก็เอามาแปะลงบอร์ดเลยยย
7. ใช้ชีวิตจอยๆ แวบมองบ้างให้ได้กำลังใจ
เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ ที่เหลือก็ใช้ชีวิตแบบจอยๆ แวบมามองหน่อย เวลาหมดไฟ หรือเบื่อ ก็จะช่วยปลุกพลัง ปรับ Energy ของเราได้อีกครั้ง
หรือจะทำเป็น Wallpaper ก็ได้นะ
ทริคสำคัญของ Vision Board คือการมองบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความรู้สึกร่วม เอาจริงๆ มันก็คล้ายๆ กับ Wallpaper มูเตลูเลยนะคะ แต่อันนี้ก็จะเป็นอีกแนวนึงที่ทำให้เราเห็นเป้าหมายในชีวิตเรื่อยๆ ถ้าใครอยากมอง Vision Board บ่อยๆ ก็เอามาปรับทำเป็น Wallpaper ได้เช่นกันค่ะ ของเราก็ทำเหมือนกันค่ะ
ก่อนหน้านี้เราเคยใช้ Wallpaper มูเตลู แล้วรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เลยลองปรับมาทำ Vision Board กลายเป็นว่าดีขึ้น! อาจจะเพราะได้เห็นภาพสวยๆ ที่เราคัดมาแล้วว่าดีต่อใจแน่ๆ เลยช่วยให้รู้สึกดีขึ้นมาค่ะ ซึ่งของเราจะมีเน้นภาพที่อาจไม่ใช่เป้าอะไร แต่เป็น Mood อารมณ์ที่อยากให้เป็นค่ะ ก็เลยจะมีพวกภาพดอกไม้ ธรรมชาติ ภาพคนยิ้มสดใสๆ รวมอยู่ด้วย
1
เวอร์ชั่น Wallpaper เน้นภาพดีต่อใจ ปรับ Energy พร้อมเป้าหมาย
Tips เพิ่มเติม
- พยายามอย่าซอยภาพเยอะเกินไป ให้คัดเฉพาะเป้าที่เราอยากพุ่งไปจริงๆ ถ้าเยอะไป มันจะทำให้แต่ละภาพใน Vision Board มันเล็กมากๆ ยัดไม่หมด และมองไม่ชัดค่ะ แล้วอาจจะทำให้รู้สึกเครียดได้ ที่เป้าหมายมันเยอะแยะเต็มไปหมด
- สำหรับ Wallpaper แนะนำให้หารูปที่อาจจะเซฟๆ หน่อยว่า ถ้าคนอื่นมองแล้ว เขาจะเดาไม่ออกในทันที แต่เรายังพอรู้ความหมายได้อยู่ อันนี้ไม่มีอะไรค่ะ แค่มันจะดูเขินๆ หน่อย เพราะ Wallpaper มือถือ คนอื่นน่าจะเห็นได้ง่าย
นี่ก็คือวิธีทำ Vision Board ค่ะ เราก็ทำทั้งบอร์ด และ Wallpaper ไปเลย เพิ่ม Energy แบบบวกๆ แต่สิ่งสำคัญกว่าอื่นใดก็คือ การตั้งใจลงมือทำ และถ้าอะไรไม่เป็นอย่างที่หวัง ก็ไม่เป็นไรค่ะ อย่างน้อย วันนี้เราก็เห็นภาพชัดแล้วว่า เป้าหมายในชีวิตที่เราอยากไป มันคืออะไร
1
ลองเอาไปปรับใช้กันได้นะคะ ขอให้แฮปปี้กับ Vision Board กันค่ะ ^^
ใครชื่นชอบการพัฒนาตัวเอง การบริหารเวลา ฝากติดตามเพจ To Do Less ไว้ในอ้อมใจด้วยวนะคะ ^^
1
โฆษณา