6 พ.ค. 2023 เวลา 15:51 • ท่องเที่ยว
เกาะช้าง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

หรือเกาะช้าง 🏝️นั้นตั้งอยู่ในเขตแหลมงอบ จังหวัดตราด และเป็นจังหวัดชายแดนภูมิภาคตะวันออกของประเทศไทย โดยเกาะช้างนับว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 1 ในทะเลอ่าวไทย และเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศรองลงมาจากเกาะภูเก็ตมีพื้นที่รวม 268,125 ไร่
จากลักษณะการเรียงตัวกันของบรรดาหมู่เกาะน้อยใหญ่รวมกว่า 52 เกาะ มีลักษณะคล้ายกับรูปโขลงช้างเดินเรียงตัวกัน จึงเป็นสาเหตุให้เรียกหมู่เกาะแห่งนี้ว่า เกาะช้าง โดยลักษณะส่วนใหญ่ของเกาะช้างมีภูมิประเทศที่เป็นเขาสูง มีผาหินสลับซับซ้อน มียอดเขาที่สูงที่สุด คือ ยอดเขาสลักเพชร อีกทั้ง เกาะช้าง ยังมีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์ และเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะเป็นป่าดิบเขาทำให้เกิดเป็นน้ำตกหลายสาย
ภาพนี้คือ view point ของเกาะช้างค่ะ
ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมายัง เกาะช้าง ได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่ถือว่าเป็นฤดูการท่องเที่ยวของที่นี่คงหนีไม่พ้นช่วงหน้าร้อน โดยสำหรับที่นี่แล้วถึงแม้ว่าจะเป็นฤดูร้อนแต่อากาศบนเกาะจะไม่ร้อนมาก (ร้อนถึงขนาดขับรถจักรยานยนต์แล้วเหงื่อออกที่ขา)
เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบชื้น มีภูเขาสูง เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธารหลายสาย รวมถึงน้ำตกต่างๆ ที่อยู่บนเกาะ ส่วนพื้นที่ราบบริเวณเชิงเขาจะเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกยางพาราและผลไม้ของชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะ อาทิ สับปะรด แตงโม ทุเรียน เป็นต้น
อีกทั้งยังมี 8 หมู่บ้าน ได้แแก่ สลักเพชร สลักคอก เจ้กแบ้ บ้านด่านใหม่ คลองสน คลองพร้าว คลองนนทรี และบ้านบางเบ้า มีสถาที่ราชการ อำเภอ สถานีตำรวจ โรงพยาบาล และเป็นที่ตั้งอุทยานฯหมู่ เกาะช้าง พื้นที่บางส่วนก็ยังเป็นสถานที่พักแรม ตลอดจนสถานบันเทิงต่างๆ ไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอีกด้วย
- น้ำตกคลองพลู
น้ำตกคลองพลู เป็นน้ำตกยอดนิยมของ เกาะช้าง ที่นักท่องเที่ยวชอบไปสัมผัสธรรมชาติต้องห้ามพลาดเลยทีเดียวค่ะ บริเวณน้ำตกจะมีจุดกระโดดน้ำให้ได้คลายร้อนกันอีกด้วย โดยน้ำจะตกจากหน้าผาสูงลงมาเป็นสายสู่แอ่งน้ำด้านล่าง มีด้วยกัน 3 ชั้น ชั้นแรกสุดจะสูงประมาณ 40 เมตร ชั้นต่อไปอยู่ติดกัน แต่จะอยู่สูงกว่าชั้นแรกมากค่ะ
ชื่อของ น้ำตกคลองพลู นั้น ก็มาจากคำว่า คลองภู ที่เป็นยอดเขาชื่อว่า ภูผาเมฆสวรรค์ อีกทั้งในหลวงรัชกาลที่ 5 ก็เคยเสด็จประพาสถึง 2 ครั้งด้วยกัน ใครจะมาเที่ยวชิล แนะนำว่าต้องมาในช่วงเดือนตุลาคมค่ะ
และสำหรับความสะดวกสบายนั้น ที่นี่ก็จะมีทั้ง ลานจอดรถ ร้านค้าต่างๆ รวมไปถึง เจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลความปลอดภัย ใครที่อยากจะมาเที่ยวก็ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ ส่วนการเดินทางไปยัง น้ำตกคลองพลู นั้นจะอยู่ห่างจากชุมชนอ่าวคลองพร้าวไปประมาณ 3 กิโลเมตร ตรงไปตามทางที่จะไปหาดไก่แบ้ แล้วเลี้ยวเข้าไปอีก 2 กิโเมตร พอถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กช.4 (คลองพลู) จากนั้นก็ให้เดินเท้าเข้าสู่น้ำตกไปอีกประมาณ 500 เมตรค่ะ
ข้อมูล น้ำตกคลองพลู เกาะช้าง ตราด
* ที่อยู่ : ตำบลเกาะช้างใต้ อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด
* เปิดให้เข้าชม : 08.00-16.30 น.
- มีค่าเข้าชมสถานที่ด้วยนะคะ
ต่างชาติ 200 บาท
คนไทย 40 บาท
-สะพานแดง เกาะช้าง ที่เที่ยวธรรมชาติ
ที่นี่เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาชมความสวยงามของป่าชายเลน ท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศได้โดยเดินไปตามสะพานไม้สีแดงสด ตัดกับสีเขียวของใบโกงกางดูสวยงาม ชมบรรยากาศสวยๆ
ช่วงเดือนเมษายน2023 ที่ผ่านมา สะพานมีการชำรุดโปรดระมัดระวังในการเดินเที่ยวชม
อีกทั้ง ยังสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆอีกด้วยค่ะ
พอเดินจนสิ้นสุดสะพานแดงจะเห็นทะเล บรรยากาศรมรื่นเย็นสบาย สามารถนั่งพักผ่อนได้ค่ะ
การเดินทางไปเกาะช้าง
โดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปสู่จังหวัดตราดสามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ
1. ใช้เส้นทางสายบางนา - ตราด (ทางหลวงหมายเลข 3) ผ่าน ชลบุรี - ระยอง - จันทบุรี ไปจนถึงจังหวัดตราด ระยะทางประมาณ 385 กม.
2. ใช้เส้นทางหลวงมอเตอร์เวย์ สู่บ้านบึงแล้วใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 344 (บ้านบึง - แกลง) เมื่อถึงแกลงเลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทาง หลวงหมายเลข 3 (ถ.สุขุมวิท) ผ่าน อ.ขลุง จ.จันทบุรี แล้วข้ามสะพานข้ามแม่น้ำเวฬุ เข้าสู่เขต จ.ตราด ที่ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง ระยะทางประมาณ 315 กม. ซึ่งเส้นทางนี้จะสะดวกและรวดเร็วกว่าเส้นทางแรก
สามารถขับรถยนต์ไปจอดข้างในเรือ ส่วนรถจักรยานยนต์ต้องรอให้รถยนต์เข้าไปจอดก่อนแล้วรถจักรยานยนต์ค่อยเข้าไปจอดทีหลังค่ะ เพื่อความสะดวกในการสัญจรแต่ จะมีเจ้าหน้าที่ค่อยแนะนำตลอดทางค่ะ
อ่าวธรรมชาติ (ข้ามฟาก 30 นาที) คนละ 80 บ. /เที่ยว
รถยนต์คันละ 120 บ.
รถจักรยานยนต์ คันละ 40 บ.
- เที่ยวแรก 06:30 น. เที่ยวสุดท้าย 18:30 น.
ข้อเสนอแนะ
1 . ถ้าขับรถไปเองจะสะดวกสบายมาก เพราะสถานที่ต่างๆ หรือ กิจกรรมต่างๆอยู่ห่างไกล
2.ต้องเป็นคนที่ขับรถเก่ง หรือ ขับเป็นในระดับ 1 เพราะเส้นทางค่อนข้างลาดชัน
3. โรงแรมส่วนมากอยู่ติดกับทะเล และ ชาดหาด เวลาจองต้องเช็คให้ดีว่าทางเข้าโรงแรมอยู่ตรงไหน เพราะบางทีทางเข้าอยู่บนภูเขา ต้องขับรถลงไปเรื่อยจนถึงชาดหาด และใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะถึงที่พัก และเข้าออกลำบากค่ะ
4.ปั้มน้ำมันบนเกาะปิดตอนกลางคืน
ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการท่องเที่ยวนะคะ
โฆษณา