7 พ.ค. 2023 เวลา 03:49 • ข่าวรอบโลก

ไข่อีสเตอร์ใน “พิธีบรมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์” เกี่ยวกับ “สงครามยูเครน”

6 พฤษภาคม 2023: ในส่วนของพิธีศักดิ์สิทธิ์ในเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ “พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร” หลังจากนั้นตามหมายกำหนดการก็จะมีขั้นตอนในส่วนของ “การเสด็จออกสีหบัญชร ณ วังบักกิงแฮม” พร้อมเหล่าสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ตามปรากฏในภาพข่าวจะไม่มี “เจ้าชายแฮร์รี” “เจ้าชายแอนดรูว์” ร่วมอยู่ด้วย
1
เครดิตภาพ: CNN
เครดิตภาพ: Toronto Star
ในช่วงพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ หลายคนให้ความสนใจและมุ่งประเด็นไปที่พรมซึ่งปูใน “เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์” ซึ่งมีสีลักษณะคล้ายกับธงชาติยูเครน [น้ำเงิน-เหลือง] ถึงขนาด “เมลินดา ซิมมอนส์” ทูตอังกฤษประจำยูเครนยังได้ทวิตข้อความพร้อมภาพการถ่ายทอดระหว่างช่วงในพิธีว่า “ฉันเห็นยูเครนที่นั่นและหมดสติไปชั่วขณะ” มีผู้ใช้ทวิตเตอร์มาแสดงความคิดเห็นภายใต้โพสต์นี้ของเธอ ซึ่งหลายคนสังเกตเห็นความคล้ายคลึงกัน อ้างอิงตามลิงก์ด้านล่าง
2
หนึ่งในข้อความทวิตตอบกลับทางทูตอังกฤษประจำยูเครน เป็นนักข่าวชาวยูเครนทำงานในอังกฤษให้กับ BBC ที่มา: Twitter
  • หลังจากเกิดกระแสดังกล่าวบนโลกออนไลน์ ทางวังบักกิงแฮมได้ออกมาชี้แจงว่า สีเหลืองทองและสีน้ำเงินของพรมที่ปูในพื้นมหาวิหารเซนต์มินสเตอร์นั้น “ไม่ได้เลือกเพื่อเป็นการเจาะจงแสดงถึงธงชาติยูเครน” และโฆษกสำนักพระราชวังยังอธิบายต่อว่า “มันเป็นเรื่องบังเอิญ” “โดยสีพรมที่เลือกใช้เพื่อเน้นและตัดกับฉลองพระองค์ของคิงและควีน” - อ้างอิง: The Telegraph
4
มากไปกว่านั้นจะสังเกตเห็นว่า ผู้นำระดับโลกและแขกหลายคนที่มาถึงเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ใจกลางกรุงลอนดอนในเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา สวมชุดสีเหลืองและสีน้ำเงินซึ่งเข้ากับการตกแต่งบางส่วนในมหาวิหารแห่งนี้ ยกตัวอย่างเช่น
“จิล ไบเดน” สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในนามของประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” มาในชุดสีน้ำเงินล้วน เดินทางมาพร้อมกับ “ฟินเนกัน ไบเดน” อายุ 22 ปี หลานสาวซึ่งเป็นลูกคนที่สองของ “ฮันเตอร์ ไบเดน” กับ “แคธลีน บูห์เล” อดีตภรรยาของเขา ซึ่งมาในชุดสีเหลืองล้วน สองสีตัดกันเหมือนธงชาติยูเครนเป๊ะ
4
เครดิตภาพ: DAN CHARITY - WPA POOL/Getty Images
เจนน่า เอลลิส ทนายความหัวอนุรักษ์นิยมชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง ประณามภรรยาของประธานาธิบดี โจ ไบเดน และหลานสาวของเขาทางทวิตเตอร์ ในการสวมชุดสีธงชาติยูเครนร่วมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 โดยข้อความประมาณว่า “เป็นตัวแทนของยูเครนหรือเป็นของอเมริกาบ้านเกิดกันแน่” โดยมีคนตอบกลับทวิตอย่างเช่น “เป็นการไม่เหมาะที่ทำให้พิธีสำคัญของกษัตริย์มาเป็นโชว์เพื่อชวนเชื่อ” “หรือเธอคิดว่าจะเข้าพบเซเลนสกีกันแน่” อ้างอิงตามลิงก์ด้านล่าง
2
ครอบครัวของ “เคท เจ้าหญิงแห่งเวลส์” เข้าร่วมพระราชพิธีฯ ด้วยเช่นกัน โดย Pippa น้องสาวของเธอวัย 39 ปี สวมหมวกสีเหลืองและเดรสเบลเซอร์จาก Claire Mischevani ขณะที่น้องชายของเธอ James วัย 36 ปี สวมชุดสูทกับเสื้อกั๊กสีเหลืองเข้าชุดกัน ขณะที่ Carole แม่ของเจ้าหญิงเคทสวมชุดสีแซฟไฟร์และผ้าโพกศีรษะที่เข้ากัน เดินทางมาพร้อมกับ Michael สามีของเธอ
Carole และ Michael Middleton พ่อแม่ของ “เคท เจ้าหญิงแห่งเวลส์” เครดิตภาพ: Andrew Milligan/PA Wire
James และ Pippa Middleton น้องชายและน้องสาวของ “เคท เจ้าหญิงแห่งเวลส์” เครดิตภาพ: Andrew Milligan/PA Wire
ในขณะที่ “Olena Zelenska” สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน ภรรยาของเซเลนสกี เดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯ ด้วยชุดเสื้อโค้ทสีเทานกพิราบที่มีรายละเอียดจับจีบที่สะโพกพร้อมกับชุดที่เข้าชุดกัน พร้อมกับ “Denys Shmyhal” นายกรัฐมนตรีของยูเครน
1
“Olena Zelenska” สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน เดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯ พร้อมกับ “Denys Shmyhal” นายกรัฐมนตรีของยูเครน เครดิตภาพ: Andrew Milligan/PA Wire
เป็น “เรื่องบังเอิญ” หรือ “ความตั้งใจ” ต้องลองพิจารณากันเอง
เครดิตภาพ: Andrew Matthews - WPA Pool/Getty Images
เรียบเรียงโดย Right SaRa
7th May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Toronto Star>
โฆษณา