10 พ.ค. 2023 เวลา 03:22 • ปรัชญา

“ผลกระทบของการเจริญสติต่อสุขภาพจิต”

The impact of mindfulness on mental health
การเจริญสติได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในฐานะเทคนิคเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี การฝึกสติเกี่ยวข้องกับการให้ความสนใจกับช่วงเวลาปัจจุบันด้วยความอยากรู้อยากเห็นและการไม่ตัดสิน ซึ่งสามารถช่วยให้บุคคลลดความเครียดและทำให้สุขภาพจิตโดยรวมดีขึ้นได้ ในบทความนี้ เราจะสำรวจผลกระทบของการเจริญสติต่อสุขภาพจิตและประโยชน์ต่อบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพจิตต่างๆ อย่างไร
สติคืออะไร?
การเจริญสติเป็นเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการให้ความสนใจกับช่วงเวลาปัจจุบันด้วยความอยากรู้อยากเห็นและการไม่ตัดสิน มันเกี่ยวข้องกับการจดจ่อกับช่วงเวลาปัจจุบัน แทนที่จะจมอยู่กับเหตุการณ์ในอดีตหรืออนาคต การจดจ่อกับช่วงเวลาปัจจุบันทำให้บุคคลสามารถลดความรู้สึกเครียดและวิตกกังวล และทำให้ความเป็นอยู่โดยรวมดีขึ้น
การฝึกสติเกี่ยวข้องกับเทคนิคต่างๆ เช่น การทำสมาธิ การฝึกหายใจ และการสแกนร่างกาย เทคนิคเหล่านี้สามารถช่วยให้บุคคลตระหนักถึงความคิด ความรู้สึก และความรู้สึกทางร่างกายของตนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจสภาวะจิตใจของตนเองได้ดีขึ้น และส่งเสริมความรู้สึกสงบและความสงบภายใน
ผลกระทบของการเจริญสติต่อสุขภาพจิต
1) ลดความเครียดและความวิตกกังวล
ประโยชน์เบื้องต้นอย่างหนึ่งของการเจริญสติคือสามารถลดความรู้สึกเครียดและวิตกกังวลได้ การจดจ่อกับช่วงเวลาปัจจุบัน แต่ละคนสามารถลดความรู้สึกกังวลและการครุ่นคิดเกี่ยวกับอดีตหรืออนาคตได้ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย ซึ่งสามารถช่วยลดอาการวิตกกังวลและความเครียดได้
2) ปรับปรุงอารมณ์
สติยังสามารถปรับปรุงอารมณ์และส่งเสริมความรู้สึกเป็นอยู่ที่ดี เมื่อตระหนักรู้ถึงความคิดและความรู้สึกของตนเองมากขึ้น แต่ละคนสามารถเข้าใจสภาวะทางอารมณ์ของตนเองได้ดีขึ้น และเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ของตนเอง สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ความรู้สึกตระหนักรู้ในตนเองที่ดีขึ้นและความรู้สึกในการควบคุมประสบการณ์ทางอารมณ์ที่ดีขึ้น
3) ช่วยเพิ่มการทำงานของความรู้ความเข้าใจ
สติยังสามารถเพิ่มการทำงานของการรับรู้ เช่น ความสนใจ ความจำ และการตัดสินใจ โดยการฝึกสติ แต่ละคนสามารถพัฒนาความสามารถในการจดจ่อและให้ความสนใจกับช่วงเวลาปัจจุบัน สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การปรับปรุงความสามารถในการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
4) ช่วยลดอาการซึมเศร้า
สติยังสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้า การตระหนักรู้ถึงความคิดและความรู้สึกของตนเองมากขึ้น บุคคลสามารถระบุรูปแบบความคิดเชิงลบและเรียนรู้ที่จะท้าทายและปรับเปลี่ยนความคิดเหล่านั้น สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ความรู้สึกควบคุมประสบการณ์ทางอารมณ์ได้ดีขึ้นและอาการซึมเศร้าลดลง
5) ปรับปรุงความเป็นอยู่โดยรวม
ประการสุดท้าย การเจริญสติสามารถปรับปรุงความเป็นอยู่โดยรวมและส่งเสริมความรู้สึกสงบภายในและความพึงพอใจ โดยการมุ่งเน้นไปที่ช่วงเวลาปัจจุบันและตระหนักถึงความคิดและความรู้สึกของตนเองมากขึ้น บุคคลสามารถพัฒนาความรู้สึกตระหนักรู้ในตนเองได้มากขึ้นและเข้าใจคุณค่าและความเชื่อของตนเองอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น สิ่งนี้สามารถนำไปสู่จุดมุ่งหมายและความหมายในชีวิตที่มากขึ้น
วิธีฝึกสติ
มีหลายวิธีในการฝึกสติ แต่ขั้นตอนต่อไปนี้สามารถใช้เป็นแนวทางได้
  • 1.
    หาที่นั่งหรือนอนที่เงียบสงบและสบาย
  • 2.
    หลับตาและจดจ่อกับลมหายใจ ใส่ใจกับความรู้สึกของอากาศที่เคลื่อนเข้าและออกจากจมูกหรือปากของคุณ
  • 3.
    หากจิตใจของคุณเริ่มเคว้งคว้าง ให้ค่อยๆ ดึงสมาธิกลับมาที่ลมหายใจ
  • 4.
    หากคุณรับรู้ถึงความรู้สึกทางร่างกายหรือความคิดใดๆ ให้สังเกตโดยไม่ตัดสิน
  • 5.
    จดจ่อกับลมหายใจของคุณต่อไปอีกสองสามนาทีหรือตราบเท่าที่คุณรู้สึกสบาย
  • 6.
    เมื่อคุณทำเสร็จแล้ว ให้หายใจเข้าลึก ๆ แล้วลืมตาขึ้นอย่างช้า ๆ
กล่าวโดยสรุป การเจริญสติสามารถมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสุขภาพจิตโดยการลดความเครียดและความวิตกกังวล ทำให้อารมณ์ดีขึ้น เสริมสร้างการทำงานของสมอง ลดอาการซึมเศร้า และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม การฝึกสติเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตต่างๆ และเป็นเทคนิคที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย โดยใช้เวลาไม่กี่นาทีในแต่ละวันเพื่อมุ่งเน้น
โฆษณา