8 พ.ค. 2023 เวลา 06:43 • นิยาย เรื่องสั้น

Korean Girl in The Class: วันแรก

ปกติผมเป็นคนไม่ค่อยชอบเรียนเท่าไร ยิ่งเป็นวิชาที่ไม่ค่อยชอบด้วยแล้ว แทบจะหาเหตุผลอันใดไปลงเรียนแทบจะควานหาไม่ได้เลย
วันนี้เป็นวันแรกที่ผมไปลองนั่งเรียนวิชา Abnormal Psychology อยู่ภาควิชาจิตวิทยา ถือว่าเป็นการ shopping class ทดลองหาวิชาเลือกเรียนที่เดาเอาว่าเนื้อหาน่าจะสนุก หากว่ามันน่าเบื่อหรือว่ายากเกินกว่าจะเรียน อาจจะ drop วิชานี้ แล้วไปลงทะเบียนเรียนวิชาอื่นแทนในสองสัปดาห์นี้ก็พอจะทัน
ห้อง Lecture Room อันกว้างใหญ่นี้จุนักศึกษาได้เป็นร้อย ผมเข้าไปนั่งแบบตัวลีบๆแทรกไปในที่นั่งแถวกลางๆแบบโรงหนัง ในบรรยากาศที่นักเรียนแต่ละคนสวมใส่ความเป็น Nerd เต็มที่
"ที่นี่มันไม่ได้เหมาะกับใครที่จะมาเรียนแบบเล่นๆ เกิน 80% ของชั้นเรียนก็เป็น Psychology Major กันทั้งนั้นแหละ" ผมคิดในใจ
จริง! มันคงจะไม่ใช่เรื่องเล่นๆเสียแล้ว ในเมื่ออาจารย์ที่สอนท่านบอกเองว่า เนื้อหามันเยอะ ถ้าใครไม่ใส่ใจดีพอ ก็อาจจะได้คะแนนสอบต่ำกว่าคนส่วนใหญ่ (ตก Mean) พอเปิดดู Textbook เล่มเบ้อเร่อยิ่งแล้วใหญ่ เพราะว่าเนื้อหา hardcore แบบว่าใช้วินิจฉัยอาการทางจิตแบบต่างๆได้ละเอียดลออ ส่วนอาจารย์ที่สอนก็เป็นจิตแพทย์ (Psychiatrist) ตัวจริงนะครับ ลักษณะท่าทางประมาณ Sigmund Freud บิดาแห่งจิตวิเคราะห์ศาสตร์เลย ดังนั้นน่าจะรับประกันล่วงหน้าได้ว่า course นี้เข้มข้นสุดๆแน่นอน
อาจารย์ท่านบรรยายอย่างเต็มสูบ นี่ขนาดครั้งแรกนะเนี่ย แกท้าวความมาตั้งแต่เรื่องจิตวิทยาที่เกี่ยวกับคน ไปถึงความผิดปกติทางจิต และการรักษาในรูปแบบต่างๆในมุมกว้าง เขียนบนกระดานเขียวบ้าง (ที่นั่นไม่มีกระดานดำ) พูดปากเปล่าบ้าง เด็ก Non-native speaker แบบผมก็ซวยล่ะสิ อาจารย์พูดโคตรเร็ว รัว เป็นแบบเปล่งเสียงที่ฟังไม่ออกบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง จดทันบ้าง ไม่ทันบ้าง ทำให้หงุดหงิดและกังวลว่านี่แค่ class แรกก็แทบจะไม่รอดแล้ว
บังเอิญผมเหลือบไปเห็นสาวเอเชียที่นั่งอยู่แถวใกล้ๆ คุ้นๆว่าเธออยู่หอพักเดียวกับผม
"เอาล่ะวะ...จดไม่ทัน หรือ ฟังไม่รู้เรื่องก็ไม่เป็นไร ยังไงมันต้องมีทางออกสิ แบบง่ายที่สุดคือ ไปลอกสมุด Lecture Note ของใครสักคนที่เราพอหยิบยืมได้นั่นแหละ" ผมคิดในใจ และแน่นอน...เป้าหมายต่อไปของผม ก็คือเธอคนนั้น
โฆษณา