9 พ.ค. 2023 เวลา 04:12 • ประวัติศาสตร์

มุมมองเรื่องเพศของ "อริสโตเติล (Aristotle)" และ "เพลโต (Plato)"

นักปราชญ์ในสมัยโบราณล้วนแต่วางรากฐานสำหรับองค์ความรู้ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง จริยธรรม และศาสตร์อีกหลายแขนง
หากแต่แนวคิดหลายๆ อย่างนั้น ก็มีอิทธิพลมาจากแนวคิดเรื่อง "เพศ" อยู่ด้วย
ลองมาดูกันครับ
ในสังคมโบราณ สตรีมักจะถูกมองว่าด้อยกว่าบุรุษ โดยความคาดหวังที่สังคมมีต่อสตรีนั้น ก็คืองานบ้านต่างๆ และต้องซื่อสัตย์ต่อสามี บิดา และสมาชิกในครอบครัวที่เป็นบุรุษ
1
บทบาทของสตรีทางการเมือง การถือครองทรัพย์สิน สิทธิในการศึกษา และสิทธิหลายๆ ด้านนั้นถูกจำกัด และตำนานหรือเรื่องเล่าทางศาสนาหลายๆ เรื่อง ก็มักจะให้ภาพสตรีในแง่ลบ ไม่ว่าจะเป็นความไร้ประโยชน์ ไม่ซื่อสัตย์ และด้อยกว่าบุรุษในหลายๆ ด้าน
การแบ่งแยกหรือการเหยียดเพศนั้นเบ่งบานในสังคมสมัยนั้น และส่งผลต่อแนวคิดของนักปรัชญาและปราชญ์ โดยสองนักปราชญ์ในสมัยโบราณอย่าง "อริสโตเติล (Aristotle)" และ "เพลโต (Plato)" ก็มีมุมมองต่อเรื่องนี้เช่นกัน
อริสโตเติลนั้นมองว่าสตรีคือเพศที่ด้อยกว่า ในขณะที่เพลโตนั้นสนับสนุนความเท่าเทียมทางโอกาสระหว่างเพศ หากแต่ก็มีมุมมองที่ดูถูกสตรีอยู่ด้วย
1
สำหรับเพลโตนั้น ค่อนข้างจะมีมุมมองเป็นบวกต่อสตรี โดยในงานเขียน "The Republic" ของเพลโต เพลโตได้กล่าวว่าสตรีนั้นก็สามารถมีความปราดเปรื่อง และสามารถทำงาน สามารถเป็นผู้พิทักษ์ได้ไม่แตกต่างจากบุรุษ
2
แต่ถึงอย่างนั้น เพลโตก็มีความย้อนแย้งอยู่ คือไม่คิดว่าสตรีควรจะมีสิทธิทุกอย่างเทียบเท่าบุรุษ
1
เพลโต (Plato)
ในสังคมอุดมคติของเพลโต เพลโตมองว่าสตรีนั้นยังมีข้อจำกัด ถึงแม้ว่าเพลโตจะมองว่าสตรีก็อาจจะปราดเปรื่องไม่แพ้บุรุษ หากแต่สตรีก็ควรจะอยู่ในบ้าน ทำงานบ้าน ดูแลลูกๆ มากกว่าจะมีบทบาททางการเมืองหรืองานอื่นๆ
ทางด้านอริสโตเติล ค่อนข้างจะมีมุมมองที่เป็นลบต่อสตรี
1
ในงานเขียนของอริสโตเติล ลักษณะทางกายภาพและจิตใจของสตรีนั้นด้อยกว่าบุรุษ สตรีควรเป็นรองบุรุษ หน้าที่เดียวคือการให้กำเนิดบุตรและเลี้ยงดูบุตร
สำหรับชีวิตของสตรีในสมัยโบราณนั้น โอกาสต่างๆ มีจำกัด การจะประกอบอาชีพเหมือนบุรุษนั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ โดยหญิงชาวกรีกรายหนึ่งถูกครอบครัวจับตามองตลอดเวลาตั้งแต่เด็กจนกว่าจะถึงเวลาแต่งงาน
อริสโตเติล (Aristotle)
สตรีก็ไม่มีการออกเดทกับบุรุษเช่นปัจจุบัน การศึกษาก็จำกัด และการจะมีปฏิสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามก็เป็นสิ่งต้องห้าม แม้แต่การหอมแก้มก็ถือเป็นสิ่งที่ผิดร้ายแรง
นี่ก็เป็นเรื่องราวของมุมมองนักปราชญ์ที่มีต่อเพศในสมัยโบราณ ซึ่งก็แตกต่างจากในปัจจุบันมาก
1
โฆษณา