8 พ.ค. 2023 เวลา 15:04 • หนังสือ

คุณคิดว่า คุณทรหดมากแค่ไหน ?

ความทรหด คือ การมีทัศนคติแบบแพ้ไม่เป็น
ความพยายามต่อ ถึงแม้ว่าจะล้มเหลวเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง
เหตุผลที่ทำให้คนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงมีความมุ่งมั่น
ที่จะไปถึงเส้นชัย แม้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำจะน่าเบื่อ
น่าหงุดหงิดใจ แต่พวกเขาไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้
คนที่โดดเด่น จะมีอยู่สามเรื่องด้วยกัน
1 “พรสวรรค์ที่ไม่ธรรมดา”
2 “ความกระหายที่มากเป็นพิเศษ”
3 “ความสามารถในการทำงานหนัก”
แต่ท้ายที่สุดแล้วความกระหายและการทำงานหนักจะชนะทุกสิ่ง
กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในหนึ่งวัน
คำถามคือ ถ้าสิ่งที่คุณกว่าจะไปถึงการเชี่ยวชาญ
หรือประสบผลสำเร็จ
อาจใช้เวลานานกว่าที่คุณคิด คุณยังจะทำมันหรือไม่?
และที่สำคัญคุณยังต้องทำมันอย่างหนัก
คุณจะไหวกับมันหรือไม่?
นี้คือสิ่งที่วัดความทรหดในตัวคุณ
คุณต้องเลือกงานที่คุณยินดีจะร่วมหัวจมท้ายไปกับมัน
ไม่ว่าสิ่งนั้นจะพาคุณไปที่ไหน
เมื่อคุณคิดว่าคุณเจอสิ่งที่รักแล้ว
แต่มันยังไม่พอ
เพราะคนที่สำเร็จคือคนที่สามารถประคับประครองความรักนั้นไว้ได้
ความทรหด อดทน คือแก่นแท้
ท้ายที่สุดแล้วความกระหายและการทำงานหนัก
สำคัญกวว่าพรสวรรค์เสมอ
ผูัเขียนเคยมีโอกาสได้คุยกับน้องชาย
ที่สมัยเป็นเด็กอ่อนเลขมาก จนได้ชื่อว่าเป็นเทพแคลคูลัส
เมื่อเขาจบปริญญา
เขาเล่าว่า
“ผมเคยเห็นคนเก่ง แก้โจทย์คณิตได้รวดเร็วกว่าผม
ผมสงสัยว่าความเก่งนั้นมาได้ยังไง
ผมเลยแก้โจทย์เดิมซ้ำๆ 10 รอบ จนผมแก้เร็วขึ้น
ตอนนี้ผมจึงรู้ในสิ่งที่คนเก่งรู้
ซึ่งบางทีคนเก่งอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเขาแก้โจทย์ได้เร็วยังไง
เพราะเขาไม่ได้ใช้เวลากับมันมากพอ เขาใช้ความเคยชิน”
การที่เราได้ก้าวเดินไปทีละ Step ถึงแม้จะช้าบ้าง
แต่หากเราทรหดมากพอ
จนศักยภาพที่แฝงเร้นถูกแสดงออกมา
ในวันนั้นแหละ เราจะกลายเป็นคนที่คนอื่นต่างสงสัยว่าทำได้อย่างไร?
เริ่มลงมือทำ ทรหด ประคับประครองความตั้งใจไว้ให้ตลอดรอดฝั่ง
วันหนึ่งศักยภาพที่แท้จริงจะถูกแสดงออกมา
และเราจะถึงเส้นชัย
โฆษณา