9 พ.ค. 2023 เวลา 03:31 • ท่องเที่ยว
พิพิธบางลำพู

เที่ยวตามทางตะลุย พิพิธบางลำพู แหล่งท่องเที่ยวหาความรู้ที่น่าลอง

บรรยากาศภายนอก
พิพิธบางลำพู ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ ริมคลองบางลำพู ใกล้กับป้อมพระสุเมรุ มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอาคารจากกรมศิลปากรเมื่อปี 43 เปิดเป็น แหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ และศูนย์การเรียนรู้เชิงการศึกษาวัฒนธรรมชุมชน เป็นพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ซึ่งประยุกต์การ แสดงวัตถุและการเล่าเรื่องเชิงประวัติศาสตร์เข้ากับการแสดงวิถีชุมชนบางลำพูเดิมอย่างน่าสนใจ
ห้องจัดแสดงมีหลายโซน
ค่าเข้า ราคา 30 บาท ต่อคน ข้างในจะจัดแสดงสิ่งของเก่าและมีข้อมูลเกี่ยวกับย่านบางลำพูอยู่มากมาย อย่างในภาพรูปที่ 3 คือแม่พิมพ์ชิ้นแรกของไทย มีทั้งประวัติความเป็นมาของชุมชนบางลำพู และข้อมูลที่น่าสนใจอีกมากมาย
จุดจำลองชุมชนและร้านต่างๆในบางลำพู
ส่วนนี้จะเป็นจุดจำลองร้านค้าและสิ่งของต่างๆที่เคยอยู่ในบางลำพู แต่ปิดไปแล้วเนื่องจากพิษเศรษฐกิจหรืออาจจะเกิดจากการทึ่ผลัดเปลี่ยนจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้มีการปิดตัวลงไปในที่สุด แต่ในนี้ยังคงมีข้อมูลและของใช้มากมายที่ยังคงเป็นประวัติศาสตร์ให้ได้ศึกษาอีกมากมายเลย
จุดสำคัญที่ใครไปก็ต้องไปถ่าย
รูปปั้นเด็กที่กำลังแอบดูละครจากคณะนาครบรรเทิง ซึ่งในสมัยก่อน ละครพวกนี้มีการเก็บเงิน สำหรับใครที่ไม่ได้มีเงิน มักจะมาแอบดูตามช่องสังกะสีแบบนี้ เป็นอีกหนึ่งวิถีชุมชนในอดีตที่เห็นกันได้มากมาย
ห้องจำลองวิถีชีวิตชุมชนสมันก่อน
สำหรับพิพิธบางลำพูนี้ กรมธนารักษ์ ปรับปรุงอาคารโรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวช ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เก่าแก่และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์กรมธนารักษ์ รวมถึงจัดแสดงประวัติความเป็นมาและวิถีชุมชนบางลำพู ตลอดจนเพิ่มพื้นที่สรเขียวและลานกิจกรรมให้กับประชาชนทั่วไปอีกด้วยนะค้าบ ใครอยากหาสถานที่เที่ยงเชิงประวัติศาสตร์หรือพิพิธภัณฑ์ดีๆ แนะนำที่นี่เลยค้าบ “พิพิธบางลำพู”
โฆษณา