9 พ.ค. 2023 เวลา 11:19 • ท่องเที่ยว
เซ็นทาราแกรนด์บีชรีสอร์ทและวิลล่าหัวหิน

100 ปี โรงแรมรถไฟหัวหิน ตอนที่ 2

อย่างที่กล่าวจากตอนที่แล้วว่าโรงแรมแห่งนี้่มีอะไรน่าสนใจมากมายกว่าแค่ที่พักตากอากาศอายุกว่าร้อยปี สำหรับผมแล้วการมาพักที่นี่ทำให้รู้สึกว่าเหมือนได้มานอนพักอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เลยก็กว่าได้ เพราะห้องพักที่นี่ยังคงกลิ่นอายบรรยายของอาคารโคโลเนียลไว้อย่างครบครัน
บริเวณชายหาดของโรมแรม
อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะไม่รู้คือที่นี่มีห้องอาหารชื่อห้องอาหารรถไฟ (Railway Restaurant) เป็นห้องอาหารสไตล์โคโลเนียอยู่ในตัวอาคารหลักของโรงแรมใกล้กลับล็อบบี้ โดยที่ห้องอาหารนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถานีรถไฟหัวหินในช่วงปี 1920 ให้บริการทั้งอาหารนานาชาติและอาหารไทย
1
พนักงานที่ห้องอาหารรถไฟ
“ข้าวผัดรถไฟ” ก็เป็นอีกเมนูขึ้นชื่อของที่นี่เพราะยังคงสูตรใกล้เคียงกับของดั้งเดิม ที่เคยเสิร์ฟในตู้เสบียงของรถไฟสมัยก่อนไว้มากที่สุด ทุกวันนี้เวลาเราพูดถึงข้าวผัดรถไฟ ภาพจำของเราก็คงจะเป็นข้าวผัดสีชมพูค่อนไปทางแดงๆเพราะสีจากซอสเย็นตาโฟ แต่อันที่จริงแล้วต้นตำหรับจริงๆต้องผัดกับซอสมะเขือเทศ เนย ถัวลันเตา กุนเชียง ซึ่งสมัยก่อนนั้นของเหล่านี้แทบจะต้องนำเข้าทั้งหมด ทำให้เป็นอาหารที่ค่อนข้างไฮโซเลยล่ะครับ
ข้าวผัดรถไฟ
ถ้าจะถามว่ารสชาติของข้าวผัดนี้เป็นยังไงสำหรับคนที่อยากรู้ ผมบอกเลยครับว่ามีความใกล้เคียงกับข้าวผัดอเมริกันที่เราคุ้นเคยกันในทุกวันนี้มากครับ จะมีความคล้ายๆข้าวผัดกุนเชียงผสมกับข้าวผัดอเมริกัน ทำให้ได้รสชาติที่ลงตัวและเข้ากันมากๆครับ
ข้าวของเครื่องใช้ที่เคยให้บริการในห้องอาหารรถไฟ
สำหรับหลายๆคนที่อยากลองทาน “รสชาติแห่งประวัติศาสตร์”นี้ สามารถไปลองได้ที่ห้องอาหารรถไฟโรงแรม Centara Grand Beach Resort & Villas หัวหินได้เลยครับ
สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ
โฆษณา