9 พ.ค. 2023 เวลา 15:32 • สุขภาพ

Prebiotics (พรีไบโอติกส์) คืออะไร ทำจากอะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง?

พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) คือ อาหารประเภทกากใย (ไฟเบอร์) รูปแบบหนึ่งที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถย่อยได้ แต่แบคทีเรียในทางเดินอาหารของมนุษย์สามารถย่อยได้ จึงกลายเป็นแหล่งอาหารสำหรับแบคทีเรียที่ดีต่อลำไส้ ซึ่งเราเรียกแบคทีเรียเหล่านั้นว่า โพรไบโอติกส์ (Probiotics)
ประโยชน์ของพรีไบโอติกส์ที่ควรรู้ช่วยให้ทางเดินอาหารมีสุขภาพดี: พรีไบโอติกส์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทางเดินอาหารได้ ด้วยการส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ เมื่อแบคทีเรียเหล่านี้มีความสมดุล จะช่วยลดการเกิดโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง (IBD) และมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ กากใยที่เหลือจากพรีไบโอติกส์ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ลดอาการท้องผูก บรรเทาอาการของโรคลำไส้แปรปรวน (Irritable bowel syndrome – IBS) ได้อีกด้วย
ช่วยในการดูดซึม: จุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ นอกจากจะช่วยสร้างกรดไขมันที่สัญต่อร่างกายจากพรีไบโอติกส์แล้ว ยังช่วยดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ จากอาหาร เช่น แคลเซียม, เหล็ก หรือแมกนีเซียม
การกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน: การมีจุลินทรีย์ในลำไส้ที่มีสุขภาพดีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง พรีไบโอติกสามารถช่วยส่งเสริมการมีจุลินทรีย์ในลำไส้ที่มีสุขภาพดี
ช่วยควบคุมน้ำหนัก: เนื่องจากพรีไบโอติกส์เป็นอาหารที่มีกากใยสูง ไม่ถูกย่อยโดยเอนไซม์ในทางเดินอาหาร จึงทำให้พรีไบโอติกส์อยู่ในทางเดินอาหารได้นานขึ้น ช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานกว่าการรับประทานคาร์โบไฮเดรตทั่วไป ประกอบกับอาหารประเภทกากใยจะมีมวลมาก ทำให้การรับประทานเพียงเล็กน้อยจะรู้สึกอิ่มได้เร็วกว่าการรับประทานคาร์โบไฮเดรตทั่วไป นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อีกด้วย
ปรับปรุงการทำงานของสมอง: งานวิจัยในช่วงหลังเริ่มพบความเชื่อมโยงระหว่างแบคทีเรียในลำไส้และการทำงานของสมอง หากแบคทีเรียในลำไส้มีสุขภาพดี จะช่วยส่งเสริมให้การทำงานของสมองดีขึ้น และการที่จะทำให้แบคทีเรียในลำไส้มีสุขภาพดีนั้น คือ การรับประทานพรีไบโอติกส์เป็นประจำนั่นเอง
ข้อมูลจาก https://biocian.com/nutrient/prebiotics/
โฆษณา