11 พ.ค. 2023 เวลา 12:50 • หนังสือ

EP.2 Part.3 : “ the four ”

และแล้วก็มาถึงตอนสุดท้ายของหนังสือ “ the four ” นะครับ ความเก่งกาจ ทั้งในเรื่องนวัตกรรมและการสร้างรายได้มหาศาลของพ่อมดทั้ง 4 ตน คงเป็นที่ประจักษ์ดังที่ได้เห็นกันในปัจจุบันครับ แต่ใครจะรู้ว่าที่มาของพ่อมดทั้ง 4 ตนนั้น ได้ความคิด หรือไอเดียนวัตกรรมสินค้า หรือบริการจากการขโมยไอเดียของบริษัทอื่น หรือไม่ก็ยืมไอเดียมาใช้ บางครั้งก็ใช้วิธีการบีบบังคับมา รวมถึงยังมีการหลอกลูกค้าอีกต่างหาก (รู้แบบนี้แล้วไม่แน่ใจเลยครับว่าบริษัทใหญ่ที่เราเห็นมีเจ้าไหนบ้างที่หารายได้แบบชอบธรรมจริงๆ)
และยิ่งมีอำนาจเงินมากเท่าไรยิ่งสามารถทำอะไรได้ตามใจ โดยคุณสก๊อตต์ ได้กล่าวไว้เลยครับว่า “บอกได้อย่างไม่อายเลยว่า DNA ของประเทศผมคือการเป็นโจรนั่นเอง” (ประเทศของผมหมายถึง สหรัฐอเมริกา, หน้า 190)
ปัจจัยหลัก 8 ประการที่ทำให้พ่อมด 4 ตนประกอบธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ได้ประกอบไปด้วย
  • ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง ใช้งานได้ง่าย เข้าถึงได้ง่าย มีรูปแบบที่เรียบง่าย บางครั้งก็ดูหรูหรา แต่มีประสิทธิภาพในการทำงานดีเยี่ยม หลังจากนั้นจะไม่ได้เป็นเพียงแค่ผลิตภัณฑ์ แต่เป็นประสบการณ์ล้ำค่าให้กับผู้บริโภค และผู้บริโภคจะเป็นกระบอกเสียงหรือช่วยโฆษณาให้กับสินค้าหรือบริการนั้นเอง
  • วิสัยทัศน์และความสามารถในการเล่าเรื่องของ CEO จะช่วยทั้งการมองหาโอกาส มองเห็นความเสี่ยงที่จะเข้ามารวมถึงคู่แข่งที่จะเข้ามาแย่งตลาด และความสามารถในการเล่าเรื่องจะช่วยมองหาเงินทุนในการลงทุนได้อย่างมหาศาลด้วยครับ
  • ลูกค้าทั่วโลก แน่นอนว่ารายได้มหาศาลนั่นต้องไม่มากจากสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว โดยพ่อมดทั้ง 4 ตนมีสัดส่วนรายได้ที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกาโดยประมาณ 1ใน3 ถึง 2ใน3 ของรายได้ของบริษัท ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงได้อย่างดี
  • เป็นที่รักของทุกคน ถ้าบริษัทหรือองค์กรนั้นได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและรัฐบาล ยิ่งเป็นภูมิคุ้มกันให้กับบริษัทได้อย่างดี ทำให้มีการปกป้องจากคนที่มาว่าร้ายได้ ถึงแม้ว่าจะผิดจริงก็มีคนช่วยอธิบายผ่อนหนักให้เป็นเบาได้
  • ครอบคลุมธุรกิจต้นนำ้จนถึงปลายนำ้ แน่นอนว่าจะช่วยประหยัดต้นทุนเพิ่มกำไรรวมถึงกำจัดเสบียงของคู่แข่ง รวมถึงสามารถไล่เขมือบบริษัทอื่นๆ ได้เพิ่มเติมด้วย
  • AI และ BigData แน่นอนว่าบริษัทระดับนี้ต้องมีระบบ AI และ BigData เพื่อช่วยในการจัดการทุกอย่างตั้งแต่การโฆษณาที่มีฐานข้อมูลของลูกค้าทุกอย่าง เป็นเหมือนเหมืองทองคำหรือบ่อนำ้มัน ให้ใช้ได้เสมือนว่าไม่จำกัด ยิ่งมี AI มาช่วยประมวลผลย่ิงทำให้ทรงประสิทธิภาพขึ้นมากเลยทีเดียวครับ
  • ตัวเร่งความเร็ว
  • ภูมิศาสตร์ ซึ่งอันดับที่ 7 และ 8 เป็นเรื่องของการดึงพนักงานระดับหัวกะทิเข้ามาร่วมงานนั้นเอง และถ้าบริษัทยิ่งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยชั้นนำ ยิ่งเอื้ออำนวยให้เหล่าหัวกะทิทั้งหลายได้พบเห็น สัมผัสและดึงดูดเข้ามาร่วมงานได้ง่ายขึ้น
ทั้ง 8 ปัจจัยดังกล่าวเป็นส่ิงที่พ่อมดทั้ง 4 ตนมีเหมือนๆ กันและถ้าจะมีพ่อมดตนที่ 5 ก็ควรจะมีปัจจัยตามที่กล่าวมานี้เช่นกัน
สำหรับพ่อมดตนถัดไปก็น่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะกำเนิดขึ้นมาเช่นกัน แต่ที่แน่ๆ พ่อมด 4 ตนนี้ไม่ยอมแน่นอน สำหรับรายชื่อบริษัทเบื้องต้นที่จะก้าวขึ้นมาทาบได้ เช่น อาลีบาบา เทสลา อูเบอร์ วอลมาร์ต ไมโครซอฟต์ Airbnb IBM เวอริซอน/AT&T/คอมคาสต์/ไทม์ วอเนอร์ (เป็นรายชื่อบางส่วนที่คาดว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นพ่อมดตนที่ 5 ได้)
แต่ยังขาดปัจจัยบางอย่าง เช่น ตลาดของลูกค้ายังจำกัดอยู่
ในบางพื้นที่หรือบางประเทศเท่านั้น หรืออาจจะเรื่องความเสี่อมเสียของ CEO และไม่แน่ว่าอาจมี สตาร์ทอัพรายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาก็ได้ ย้ำอีกครั้งแต่ที่แน่ๆ คือ พ่อมดทั้ง 4 ตนคงไม่อยู่เฉยอย่างแน่นอน
สุดท้ายแล้วความสำเร็จระดับพ่อมดทั้ง 4 คงเป็นไปได้ยาก (แต่ผมยังหวังไว้ลึกๆ ว่ายังมีเด็กไทยที่จะสามารถก้าวไปถึงระดับนั้นได้ และที่สำคัญคือมีจรรยาบรรณ ช่วยสร้างงานให้คนในชาติและพัฒนาชาติไปได้ ถ้าจะต้องมีความเทาในธุรกิจก็ขอให้น้อยสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อินเนอร์มาเต็มครับ 555) ที่จะเกิดขึ้น ถ้าเช่นนั้นคงมีพ่อมดเป็นร้อยเป็นพันตนไปแล้ว
ดังนั้นแล้วสำหรับโลกยุคปัจจุบัน
สำหรับคนที่เก่งระดับเทพคงไม่ต้องเป็นห่วง เพราะคงมีบริษัทแย่งตัวกันอยู่แล้ว สำหรับคนที่เก่งระดับปานกลางแน่นอนว่าด้วยสภาวะการแข่งขันสูงแถมด้วยตลาดแรงงานที่เปิดกว้าง ก็จะยิ่งมีคู่แข่งมากขึ้น ไม่ต้องพูดถึงระดับแรงงาน (แบบผมซึ่งจะเอาตัวรอดได้ไหม) ที่นอกจากคู่แข่งจะมากมาย ยังมีหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีอีกมากมายที่พร้อมจะแย่งงานเราไป
ดังนั้นแล้วสำหรับคนทั่วไปยิ่งต้องเสริมสร้างอาวุธ (ความสามารถ) ด้วยใบปริญญา ใบประกาศ ความฉลาดทางอารมณ์ ความมุ่งมั่นตั้งใจ (เรียกว่าสู้ถวายชีวิต) ไปอยู่ในที่ที่คนเห็นค่าของคุณ หรือตำแหน่งงานที่มีความสำคัญกับบริษัท แผนสำรองสำหรับวิกฤต ไม่งั้นคุณต้องกลับไปเริ่มต้นจากจุดที่ติดลบ
และด้วยภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน จะยิ่งทำให้เกิดความเลื่อมล้ำ ธุรกิจขนาดใหญ่จะขยายตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยเงินทุน อำนาจ นวัตกรรม ความสามารถในการมองอนาคต ยิ่งทำให้ คนที่จะประกอบธุรกิจยิ่งมีโอกาสในการแข่งขันน้อยลงไป ยิ่งเป็นพนักงานกินเงินเดือนยิ่งต้องหาทางหนีทีไรให้ดีครับ (คิดแล้วสยองเลย)
ถ้าคุณอยู่ในช่วงอายุ 40 ขึ้นไปแล้วยังไม่มีเงินเก็บ ก็น่าจะเริ่มมีความเสี่ยงแล้วล่ะครับ เพราะในตอนนี้พ่อมด 4 ตนสามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยที่ใช้คนน้อยลงกว่าธุรกิจในอดีตอย่างนั้น นั่นแปลว่าถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เราควรจะรัดเข็มขัดเตรียมรับการกระแทกกันได้เลยครับ ยิ่งคิดยิ่งน่ากังวลครับ แต่สุดท้ายแล้วผมเชื่อว่าทุกท่านจะสามารถอยู่รอดได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งครับ
สุดท้ายเป็นส่ิงที่ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์เลยคัดลอกมาให้อ่านกันครับ
  • คำว่ารวย แปลว่า คุณต้องมีรายได้จากสินทรัพย์มากกว่ารายจ่าย (หน้า 280)
  • อย่าเดินตาม passion แต่ให้เดินตามความสามารถของตน (หน้า 283)
  • ก้มหน้าก้มตาพัฒนาตัวเองจะดีกว่า เพราะการเอาแต่โทษฟ้า โทษโชคชะตา คือพฤติกรรมของพวกขึ้แพ้ (หน้า 284)
และสุดท้ายแล้วจริงสำหรับ “ the four ” ถ้าเวลาน้อยผมแนะนำให้อ่านบทที่ 10 กันก่อนนะครับ ชื่อบทว่า “ คุณกับพ่อมด ”
ขอให้มีความสุขกับการอ่านหนังสือ “ the four ” นะครับ
ขอบคุณท่านผู้อ่านที่ติดตามอ่านครับ พบกันใหม่ตอนหน้าครับ
KeY_MaN
โฆษณา