12 พ.ค. 2023 เวลา 01:40 • ไลฟ์สไตล์

ไม่ต้องเต็ม 100 ไปซะทุกเรื่องก็ได้ งานก็เช่นกัน

เคยไหม ที่แต่ละวันก็รู้สึกว่า มีงานอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด ทั้งๆ ที่เราเร็วแล้ว Manage ทุกอย่างแล้วแต่ก็ยังดูเหมือนว่า งานยังเต็มหน้าตัก
บางทีปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่ปริมาณงานที่เยอะ หรือสปีดในการเต็มงานแต่อยู่ที่การ Prioritize พลังงาน กับความ Impact ของงานว่าเรากำลังใส่แรงเยอะ ใส่ความเป๊ะเยอะ กับงานที่ไม่ได้อิมแพ็คหรือเปล่า?
บางงานไม่จำเป็นต้องทำได้เป๊ะ 100%
อาจจะฟังดูแปลกๆ ไปสักหน่อย
เพราะไม่ว่าเราจะทำงานอะไรก็ต้องทำให้เต็มที่และดีที่สุดใช่ไหมคะ
แต่ถ้าวันนึงมีอะไรให้เราต้องทำเยอะแยะมากมายการเต็มร้อยๆ กับทุกอย่าง อาจทำให้สูญเสียไปทุกอย่างก็ได้
ระหว่างทำสไลด์ให้สวยเป๊ะ หรือหาช้อมูลสำคัญที่ส่งผลต่อยอดขายบริษัท?
ที่ผ่านมา เราเองก็เพิ่งเจอกับปัญหาเรื่องนี้มาโดยตรงกับทีมที่ต้องดูแล
ซึ่งตอนแรกสันนิษฐานว่า
น่าจะ Workload เลยทำงานไม่ทัน
แต่พอเข้าไปดูรายละเอียด และ Workflow ต่างๆ
พบว่า ทีมกำลังทำในสิ่งที่ไม่ Matter กับผลลัพธ์ เช่น
Report ที่ไม่สามารถพัฒนาต่อยอดกับใครได้ การ Tracking Data ที่ซ้ำซ้อน การ Tracking Data ที่เอาไปใช้ต่อไม่ได้
หรือน้องบางคนก็ไปพิถีพิถันกับการทำสไลด์ให้สวยเป๊ะ
ใช้เวลาทั้งหมด ไปกับงานที่ไม่ได้ Impact อยู่
ทำให้ค้นพบอย่างหนึ่งว่า
คนเราก็อาจติดอยู่กับความสมบูรณ์แบบมากเกินไป
โดยที่ไม่รู้ว่า ผลที่ตามมามันคุ้มค่าหรือเปล่า
นอกจากจะตัดสิ่งที่ไม่สำคัญออกแล้วยังต้องตัดความสมบูรณ์แบบกับงานที่ไม่สำคัญออกไปอาจเหลือแค่เพียง"ไม่ต้องดีที่สุดก็ได้ แค่ดีเฉยๆ ก็พอ"
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าควรเป๊ะ หรือเต็มร้อยกับเรื่องอะไร?
เริ่มจากการ Prioritize งานตัวเอง และเลือกทำสิ่งที่ใช้แรงน้อย
แต่สร้าง Impact มากหรือ
"Less effort more impact" นั่นเอง
ตอนนี้ลองคิดดูว่า เรากับเสียเวลาไปกับอะไรมากที่สุด
สิ่งที่สำคัญหรือไม่สำคัญ
ถ้าเป็นอย่างหลังอาจจะต้องถึงเวลาเรียงลำดับความสำคัญใหม่
และใส่พลังเต็มร้อยให้กับสิ่งสำคัญที่สุด
ใช้พลังเพียงเล็กน้อย กับสิ่งที่สร้างผลงาน
หรือสร้างอิมแพ็คให้กับเราได้จริงๆ
ความจริงคือ คนเราไม่สามารถทำได้หมดทุกอย่าง
เราเลยต้องจัดลำดับสำคัญว่าอะไรที่เราควรทำมากที่สุดในตอนนี้
การไม่เต็มร้อยกับทุกอย่าง อาจไม่ใช่เรื่องแย่อะไร
แต่มันจะแย่แน่ๆ ถ้าบางสิ่งที่ส่งผลต่อเราในอนาคตอย่างแท้จริง
ไม่ถูกจัดการอย่างเหมาะสมและทันเวลา
ชีวิตจะไปทางไหน
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ “ทุกสิ่ง”
แต่เป็นแค่ “บางอย่าง” ที่ Impact มากพอ
ที่จะขับเคลื่อนชีวิตให้เราไปซ้ายหรือขวา
หรือทางที่ใช่ได้ไกลกว่าที่คิด...
โฆษณา