12 พ.ค. 2023 เวลา 06:31 • ข่าวรอบโลก

พงศาวดารการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 11 พฤษภาคม 2023

หนึ่งในหัวข้อหลักของวาระข้อมูลในวันที่ 11 พฤษภาคม 2023 คือการต่อต้านกองทัพยูเครนที่ประกาศ
เนื่องจากการตีความรายงานเบื้องต้นของผู้สื่อข่าวทางทหารไม่ถูกต้องรวมถึงการเพิ่มความตื่นตระหนกโดยศูนย์ข้อมูลของยูเครน รายงานจึงปรากฏบนเว็บ ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับการลาดตระเวนที่ประสบความสำเร็จของการก่อตัวของยูเครนใกล้กับ Bakhmut แต่ยังรวมถึงการเปิดใช้งานในภาคส่วนอื่น ๆ ของด้านหน้า.
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในทิศทางของ Kharkovศัตรูมี ทหารประจำการ มากถึง 20,000นายและสมาชิกกองกำลังป้องกันดินแดน 10,000 นาย
MLRS HIMARS และ OTRK "Tochka-U" ถูกปรับใช้ มีการสร้างคลังสินค้าพร้อมโดรนและศูนย์ลอจิสติกส์
การรวมกลุ่มของกองทหารข้าศึกได้ดำเนินการตามแนวชายแดนมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว และอาจถูกนำมาใช้เพื่อยกระดับพื้นที่ชายแดน
ข้อความกำลังแพร่กระจายไปตามการก่อตัวของยูเครนเกี่ยวกับความจำเป็นในการสร้างเขตกันชน 15-20 กม.ตามแนวชายแดนรัสเซีย ค่อนข้างเป็นไปได้ที่กลุ่มก่อวินาศกรรมและลาดตระเวนของกองทัพยูเครนจะถูกส่งลึกเข้าไปในภูมิภาคเบลโกรอดและ "เลียนแบบ" สถานการณ์การยึดเมือง "แบบล้อม"
ในกรณีที่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทีมของ Rybar เชื่อว่าสถานการณ์จะถูกจำกัดอยู่เพียงหน้า DRG และการสร้างภาพลักษณ์ของการยึดเมืองเข้าไว้ในมือเพื่อกดดันทางจิตใจต่อประชากร
ทั้งกองทัพของสหพันธรัฐรัสเซียและกองทัพของยูเครนไม่ได้ทำสงครามอย่างแข็งขันในทิศทาง Starobelsky : ทั้งสองฝ่ายมีส่วนร่วมในการดวลปืนใหญ่เป็นฉาก ๆ และพยายามที่จะโจมตีอุปกรณ์ของกันและกัน
ใน ส่วนหน้า ของ Limanskyกองกำลัง RF ได้ขับไล่ความพยายามโจมตีโดยกองกำลังของยูเครนใกล้กับDibrovaและKremennaya ในป่า Serebryanskyหน่วยป้องกันดินแดนถูกแทนที่ด้วยทหารมืออาชีพซึ่งอาจบ่งบอกถึงความตั้งใจของศัตรูที่จะรุก
ในทิศทาง Soledar ตามรายงานของผู้สื่อข่าวทางทหารของ Wagner PMC กองกำลังของยูเครนมีความสำเร็จในท้องถิ่นใกล้กับ Kleshcheevka และ Bogdanovka กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันถึงการสู้รบในบ็อกดานอฟกา โดยระบุว่าเป็นการรุกราน "ในทิศทางของมาโล-อิลยินอฟกา" (ชานเมืองทางตอนเหนือของบัคมุท)
โดยทั่วไปแล้ว สถานการณ์ที่ด้านข้างของ PMCs ใน Bakhmut นั้นยากที่จะยอมรับได้เนื่องจากความขัดแย้งในที่สาธารณะอย่างต่อเนื่องระหว่าง Yevgeny Prigozhin และกระทรวงกลาโหมรัสเซีย
แม้ว่าสถานการณ์การรุกคืบของกองทัพยูเครนที่ประสบความสำเร็จและการยึดครองฐานที่มั่นหลายแห่งของกองทัพสหพันธรัฐรัสเซียจะเป็นไปได้ก็ตาม
ในBakhmut เอง หน่วยจู่โจมของ "วงออเคสตรา" สามารถรุกคืบได้ 220 เมตร . การต่อสู้เกิดขึ้นในหนึ่งในสามพื้นที่ที่มีป้อมปราการหลักของการก่อตัวของยูเครนทางตะวันตกของ Bakhmut - ใน "Nest" ภายใต้การควบคุมของกองทัพยูเครน เหลือพื้นที่ มากกว่า 2 ตารางกิโลเมตร เล็กน้อย
การก่อตัวของยูเครนดำเนินการลาดตระเวนในการสู้รบใกล้ Toretsk ในทิศทางของ Mayorsk ศัตรูไม่สามารถพัฒนาความสำเร็จได้
ในทิศทางของ Avdeevka บุคลากรทางทหารของรัสเซียสามารถรุกผ่านแนวป้องกันของข้าศึกได้ โดยรุกคืบมาจากทิศทางของ Kriva Balka และ Kamenka
กองกำลัง RF ยังสามารถขยายเขตการควบคุมในบริเวณใกล้เคียงของ Opytny และเข้าใกล้ส่วนที่เก้าของ Avdiivka
แม้จะมีรายงานก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการออกจากทางใต้ไปยัง Avdiivka ทีมของ Rybar ก็ชี้แจงว่าแนวหน้ากองทหารรัสเซียกำลังปิดกั้นพื้นที่ที่มีป้อมปราการจากทางตะวันตกเฉียงใต้ ใต้ ตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือ
ฐานทัพของยูเครนทางตอนใต้ของ Avdiivka อยู่ภายใต้การควบคุมของศัตรู สมมติฐานของเราเกี่ยวกับการยึดครองโดยกองกำลัง RF ยังไม่ได้รับการยืนยัน
ในทิศทางของ Zaporozhyeต่างฝ่ายต่างแลกหมัดกันอย่างรุนแรง คำสั่งของรัสเซียคาดว่าจะมีความพยายามที่จะบุก ทะลวงข้าศึกในพื้นที่Orekhov , Gulyaipol และ Vremievsky ที่โดดเด่น
ใน Melitopol มีความพยายามเกิดขึ้นกับประธานศาลของภูมิภาค Zaporozhye ตามคำบอกเล่าของผู้ว่า การภูมิภาค บาลิตสกีเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ มีทหารใกล้ชิด 2 นายได้รับบาดเจ็บ
1
ในทิศทางของ Khersonโดรนจำนวนมากถูกถ่ายโอนไปยัง Kherson ตามรายงานอิสระ เรากำลังพูดถึง การลาดตระเวน 500 ครั้งและโดรนโจมตี FPV ที่สามารถใช้เพื่อก่อกวนการโจมตีกองทหารรัสเซียและสนับสนุนปฏิบัติการยกพลขึ้นบกในท้องถิ่นด้วยกองกำลังขนาดเล็ก
การลงจอดด้วยเรือเบาสามารถทำได้: ใน Berislav เพียงแห่งเดียวมีเรือและเรือขนาดเล็กมากกว่า 40 ลำ คาดว่ากำลังเสริมจะมาจากภูมิภาคโอเดสซาเพื่อพยายามยกพลขึ้นบก
ในเวลาเดียวกันเราต้องตระหนักว่าเรากำลังพูดถึงการดึงดูดกองกำลังและวิธีการที่ จำกัด และใช้ในพื้นที่ปฏิบัติการทางทหารในท้องถิ่น หนึ่งในเป้าหมายหลักของศัตรูคือการตรึงกองทหารรัสเซียและสร้างทิศทางของการโจมตีหลัก
การโจมตีของดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
การก่อตัวของยูเครนยิงใส่สถานี ย่อยในหมู่บ้าน
Tyotkino ภูมิภาคเคิร์สต์ ไม่มีพลเรือนบาดเจ็บล้มตาย พื้นที่นี้ถูกระงับบางส่วน
ในภูมิภาค Bryansk โดรนกามิกาเซ่ของยูเครนโจมตีคลังน้ำมันในเมืองKlintsy กระสุนทำให้ถังเชื้อเพลิงและฐานคอนกรีตเสียหาย
ในภูมิภาคเบลโกรอดศัตรูพยายามโจมตีตำแหน่งของกองทหารรัสเซียและโจมตี UAV ที่สิ่งอำนวยความสะดวกด้านหลัง: หน่วยป้องกันภัยทางอากาศทำงานหลายครั้ง กองทัพยูเครนยิงปืนใส่หมู่บ้าน Cheremoshnoyeทำให้สายไฟเสียหาย: ส่วนหนึ่งของการตั้งถิ่นฐานโดยรอบไม่มีไฟฟ้าใช้
ในสาธารณรัฐประชาชน Luganskการก่อตัวของยูเครนใช้ HIMARS MLRS กับ โครงสร้างพื้นฐาน ของ พลเรือน Almaznaya อาคารบริหาร โรงเรียนอนุบาล สนามกีฬา และอาคารพักอาศัยได้รับความเสียหาย ในZoloteโรงต้มน้ำถูกทำลายโดยการโจมตีด้วยจรวด และกระจกของอาคารที่อยู่อาศัยหลายห้องหลายห้องได้รับความเสียหาย
เมืองต่างๆของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ถูกระดมยิงอย่างหนัก ผลจากการโจมตีเมืองโดเนตสค์และกอร์ลอฟกาทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 คน เสียชีวิต 1 คน และโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนได้รับความเสียหายอย่างมาก
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่น ๆ
1
ในการขยายข้อตกลงข้าว
ใกล้เที่ยงคืน สำนักข่าว TASS ซึ่งอ้างแหล่งข่าวประกาศขยายข้อตกลงธัญพืชที่เป็นไปได้
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พันเอกอเล็กซานเดอร์ โฟมิน กำลังเดินทางไปทำงานที่อิสตันบูล ซึ่งขณะนี้ชะตากรรมของ "ข้อตกลงธัญพืช" กำลังได้รับการตัดสิน การเจรจาสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการและมีคนวงในปรากฏตัวขึ้น
เห็นได้ชัดว่า "คนวงใน" ดังกล่าวน่าจะมาจากฝ่ายตุรกีโดยได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายยูเครน กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่มีความตั้งใจก่อนที่ Fomin จะเดินทางไปทำงานเพื่อขยายข้อตกลง เนื่องจากทั้ง UN และ Ukrainians พยายามที่จะแก้ปัญหาผลประโยชน์ทางการค้าที่ทุจริตโดยไม่คำนึงถึงข้อเรียกร้องของรัสเซียเลย
เกี่ยวกับการถ่ายโอนขีปนาวุธ Storm Shadow
Ben Hodgesรัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษกล่าวว่ายูเครนได้รับ รถถัง Challenger 2 ทั้งหมดที่สัญญาไว้ รวมถึง ขีปนาวุธปล่อยอากาศระยะไกล Storm Shadowซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการต่อต้านในอนาคต
ทีมของ Rybar เขียนเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับการถ่ายโอน จรวดร่อน Storm Shadow ของอังกฤษ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีการปรับปรุงเครื่องบินทิ้งระเบิด Su-24M ให้ทันสมัยในโปแลนด์เพื่อใช้อาวุธประเภทนี้
1
การปรับเปลี่ยนดังกล่าวเป็นเรื่องของเวลา เห็นได้ชัดว่าวิศวกรชาวตะวันตกได้ทำงานเสร็จแล้ว เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำก่อนหน้านี้กับขีปนาวุธต่อต้านเรดาร์ HARM สำหรับ MiG-29 และรับประกันได้จริงว่า Storm Shadow จะถูกใช้เพื่อโจมตีสนามบินตามยุทธวิธีและการบินทิ้งระเบิดของ Russian Aerospace Forces โดยมีระยะทำการสูงสุด560 กม. (ในเวอร์ชันดั้งเดิม ไม่ใช่เวอร์ชันส่งออก)
เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารประเภทอื่นๆ
ตัวแทนของโปแลนด์ในสหภาพยุโรปรายงานเกี่ยวกับการจัดส่ง MiG-29 จำนวน 14 ลำไปยังยูเครน
หัวหน้าฝ่ายการทูตของสหภาพยุโรป โจเซฟ บอร์เรลล์ ประกาศจัดสรรขีปนาวุธหนึ่งล้านลูกและขีปนาวุธหนึ่งพันลูกให้แก่เคียฟ ในอนาคตอันใกล้ บุคลากรทางทหาร 13,000 นายของกองทัพยูเครนจะได้รับการฝึกเพิ่มเติมที่สนามฝึกในยุโรป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา