13 พ.ค. 2023 เวลา 03:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เงินไหลออกจากกองทุนหุ้นสหรัฐฯเฉียด 2แสนล้าน บ. ใน 1 สัปดาห์ (ไหลออก7สัปดาห์ซ้อน)

เงินไหลออกจากกองทุนหุ้นสหรัฐฯ 5.7 พันล้านดอลลาร์ (คร่าวๆ 1.9 แสนล้านบาท) ช่วงสัปดาห์วันที่ 4-10 พ.ค. ที่เพิ่งผ่านมา --- ไหลออกต่อเนื่อง 7 สัปดาห์เข้าให้แล้ว
7 สัปดาห์นี่ หลายปัจจัยสั่งสม ตั้งแต่แตกตื่นต่อความเสี่ยงของวิกฤติแบงก์ล้ม ไปจนถึงอกสั่นขวัญแขวนจากการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed กระทั่งล่าสุด ผวาจะเกิดเหตุการณ์ "ผิดนัดชำระหนี้" default ของรัฐบาลสหรัฐฯ หากสองขั้วการเมืองในสภาคองเกรสไม่สามารถรอมชอมเผื่อผ่าวิกฤติเพดานหนี้ได้ --- จะ default เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1789
เท้าความอย่างรวบรัด ชนเพดานหนี้ (31.4 ล้านล้านดอลลาร์) ไปตั้งแต่ 19 ม.ค. 2023 แล้ว กู้มาใช้จ่ายเพิ่มไม่ได้ แต่ยังดี มีงบฉุกเฉินที่กระทรวงการคลังตั้งไว้ 3.33 แสนล้านดอลลาร์ใช้มาจวนจะครึ่งปี ตอนนี้ (นับถึง 10 พ.ค.) ฮวบลงมาเหลือ 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งทีแรกเกรงกันว่าจะเหลือไม่พอถึงวันที่ 1 มิ.ย.
สภาคองเกรสจำเป็นต้องไกล่เกลี่ยเพื่อออกกฎหมายขยายเพดานหนี้ให้ได้ ไม่งั้นเละแน่ตลาดไม่อาจวางใจเรื่องนี้ ขายหุ้นออกไม่หยุดหย่อน
ไหลไปไหน ... หลักๆ ก็กองทุนรวมตลาดเงิน ซึ่งลงในตราสารหนี้ระยะสั้น --- ว่าง่ายๆ ก็กึ่งๆ เงินสดน่ะแหละ ไม่ได้ต่างจากฝากออมทรัพย์นัก คือผลตอบแทนไม่ได้ดีเด่น แต่สภาพคล่องสูง ถอนง่ายถอนสบาย
โฆษณา