13 พ.ค. 2023 เวลา 07:10 • หนังสือ

Things left behind บทเรียนสุดท้ายที่ผู้ตายไม่ได้สอน

ทุกการจากไปมักมีเรื่องราวทิ้งไว้เสมอ
คิมแซบยอล/ซอนแอวอน
เป็นหนังสือบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพนักงานเก็บกวาดข้าวของของผู้ล่วงลับ (Trauma Cleaner) ที่ต้องพบเจอเหตุการณ์มากมาย
และสิ่งที่พบเจอมากที่สุดคือ “การตายอย่างโดดเดี่ยว” เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าวันที่เราเสียชีวิตนั้น เราจะเจอกับเหตุการณ์อะไร ใครจะเป็นคนที่อยู่กับเราในวินาทีสุดท้ายของชีวิต
“สิ่งที่อยากทำก่อนตาย 10 อย่าง” ลองไปร้านอาหารเด็ดที่แนะนำในทีวี โทรไปฟังเสียงเพื่อน และข้อสุดท้ายคือ
ได้เห็นลูกสาวแต่งงานด้วยตาตัวเอง นี่คือบันทึกของผู้ล่วงลับที่ผู้เขียนบรรยายมาในหนังสือและเป็นหน้าที่ผู้อ่านอย่างเราแปะsticky noteไว้ ไม่ใช่เพราะประโยคทัชใจจนต้องลง
สตอรี่ไอจีแต่อย่างใด เพียงแค่อ่านแล้วเหมือนได้ตระหนักถึงอะไรบางอย่าง…
สูตรสำเร็จตายตัว page66
เป็นอีกหน้าที่แปะsticky noteไว้ พร้อมโน๊ตเล็กๆว่า “สูตรสำเร็จตายตัว⭐️”
เนื้อหาในหนังสือบอกถึงการที่เราใช้ชีวิตแบบมีสูตรสำเร็จตายตัว เรียนจบจากมหาวิทยาลัยมีชื่อ เข้าทำงานในบริษัทยักษ์ใหญ่ ซื้อบ้านและสร้างครอบครัวที่อบอุ่น และทุกวันนี้ก็มีหลายคนที่ยังเป็นอย่างงั้นอยู่จริงๆ ที่แปะไว้เพราะอยากย้ำเตือนตัวเองให้ไม่เข้าไปอยู่ในสูตรนี้
เป็นคนที่ไม่ชอบทำตามPatternเดิมๆ แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะอะไรก็ไม่รู้ พออ่านหนังสือนี้ทำให้รู้สึกว่าเราต้องเปลี่ยนและสิ่งหนึ่งที่ลองทำเพื่อการหลุดจากการวนลูปคือเขียนblogนี้แหละ
ความตายที่ทุกคนปรารถนา page129
จะบอกว่าความตายที่ทุกคนปรารถนาก็ไม่แน่ใจเท่าไหร่ว่าทุกคนปรารถนาความตายหรือป่าว
ถ้าเป็นคุณ คุณจะปรารถนาความตายที่เป็นไปตามความปรารถนาหรือไม่ หรือจะใช้ชีวิตโดยไม่ปรารถนาความตาย
การปรารถนาความตายไม่ใช่การแช่งตนเอง เพียงแต่เป็นการนึกว่าอยากจะให้การตายของเรานั้นเป็นอย่างไร
ในหนังสือกล่าวถึงความตายที่ผู้เขียนปรารถนา “ให้ผมได้กอดคนที่ผมรักคนละครั้งเป็นครั้งสุดท้ายแล้วจากไปอย่างสงบและนั่นคงเป็นความตายที่ทุกคนก็ปรารถนา” ซึ่งบอกไม่ได้เลยว่าเราไม่ปรารถนาความตายอย่างนั้น
บางทีเราคงแค่อยากกอดคนที่รักในวินาทีสุดท้ายและจากไปแค่นั้น…
เนื้อหาของหนังสือยังคงมีอีกมากมาย ให้เราได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศที่ทำให้ได้กลับมาตระหนักเหมือนอย่างเรา อีกทั้งหนังสือเล่มนี้ยังเป็น inspiration ให้กับซีรี่ย์เรื่องดังอย่าง move to heaven ใน Netflix ด้วยนะ
ถ้าอยากให้ลูกเห็นชีวิตที่ถูกต้องเป็นเรื่องปกติและเคยชินกับมัน พ่อแม่ก็จะต้องใช้ชีวิตอย่างถูกต้องด้วย
page121
✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨
โฆษณา