13 พ.ค. 2023 เวลา 14:01 • ท่องเที่ยว
วัดม่วง

Ang Thong (อ่างทอง) │ ไหว้พระวัดม่วง One Day Trip

วันนี้ขอเอาใจสายบุญ ชวนไปไหว้พระองค์โต ๆ กันที่วัดม่วง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พระพุทธรูปองค์ใหญ่อันโดดเด่นเป็นสง่านี้ มีนามว่า ‘หลวงพ่อใหญ่’ หรือ ‘พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ’ มีขนาดหน้าตักกว้าง 62 เมตร และสูงกว่า 93 เมตร ก่ออิฐถือปูน พุทธลักษณะงดงามสีทองอร่ามทั้งองค์ ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 16 ปี! ภายในวัดจะมีอะไรน่าสนใจอีกบ้างมาติดตามไปพร้อมกันเลย...
  • เท้าความประวัติของวัดกันสักนิด
'วัดม่วง' จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เดิมเป็นวัดร้าง จนกระทั่งพระครูวิบูลอาจารคุณ หรือหลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ ได้ช่วยบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 กระทรวงศึกษาธิการได้มีการประกาศยกฐานะให้วัดม่วง ซึ่งเคยเป็นวัดร้างให้เป็นวัดที่มีพระสงฆ์ พร้อมทั้งแต่งตั้งท่านพระครูวิบูลอาจารคุณเป็นเจ้าอาวาสวัดม่วง
ภายในวัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนสำคัญต่าง ๆ ดังนี้
- หลวงพ่อใหญ่สูงเด่นตระการตา ไฮไลต์ของวัดที่ต้องพูดถึงเป็นอันดับแรกเลยก็คือ องค์หลวงพ่อใหญ่ที่มีขนาดมหึมาระดับความสูงเฉียดฟ้า มีความเชื่อกันว่าหากได้มาเคารพสักการะ และมีการขอพร ให้ใช้มือสัมผัสที่ปลายนิ้วของหลวงพ่อใหญ่ และอธิษฐานจะสมหวังในเรื่องหน้าที่การงาน และเจริญรุ่งเรืองในชีวิต บริเวณรอบองค์พระสามารถเดินดูได้รอบทิศทาง
- พระวิหารแก้วรัตนพราหมณ์-สุวรรณปาล เป็นอาคารก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น ติดกระจกแก้วภายในและภายนอกทั้งหลัง (คล้าย ๆ กับวัดท่าซุงที่ดัง ๆ เลยค่ะ) พื้นที่ภายในมีขนาดกว้าง 16 เมตร ยาว 50 เมตร มีหลวงพ่อเงินประดิษฐานเป็นพระประธาน ทั้งยังมีรูปหล่อทองเหลืองของพระเกจิอาจารย์ทั่วประเทศ จำนวน 50 องค์ กิจกรรมยอดนิยมคือ การแลกเหรียญเพื่อนำไปหยอดใส่บาตรของพระเกจิแต่ละรูป โดยการเดินวนรอบใส่เงินทำบุญให้ครบทุกองค์
นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีศาลพระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์, พลับพลา 3 มหาราชกู้แผ่นดินคือ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเจ้าตากสิน และสมเด็จพระปิยะมหาราช และมีรูปปั้นตามเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนา (ผลของกฎแห่งกรรมต่าง ๆ เช่น ขุมนรก เปรต เป็นต้น) เรื่องราวของกษัตริย์ และวรรณคดี นอกจากนักท่องเที่ยวจะสามารถมาทำบุญไหว้พระเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตแล้ว ยังสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนาและประวัติศาสตร์ของไทยไปพร้อม ๆ กันได้อีกด้วย
Tip: อย่างที่ทราบกันดีว่า วิถีของการเที่ยววัดในภาคกลาง อากาศจะค่อนข้างร้อนถึงขั้นร้อนมาก แนะนำให้พกร่ม หมวก หรือพัดลมมือถือไปด้วยนะคะ
One Day Trip หนึ่งวันสั้น ๆ หากใครเป็นสายทำบุญไม่ควรพลาด เพราะวัดนี้เดินทางสะดวก ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก หากใครเที่ยววัดเสร็จแล้ว บริเวณใกล้ ๆ ยังมีร้านคาเฟ่วิวทุ่งนา ที่สามารถมองเห็นหลวงพ่อใหญ่ในระยะไกลได้อีกด้วย หรือจะแวะเติมพลังกันที่ร้านก๋วยเตี๋ยวใกล้วัดในบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งห้อมล้อมไปด้วยต้นไม้และแม่น้ำ หรือสามารถเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย อย่าลืมปัก 'อ่างทอง' ไว้ในทริปหน้ากันด้วยล่ะ!
📍พิกัดการเดินทาง
- วัดม่วง ตั้งอยู่ที่ 19 ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง 14110
- Website: www.watmuang.com
Credit Picture: ภาพถ่ายทั้งหมดในบทความถ่ายโดยผู้เขียน (Photo By BiwWillGo)
โฆษณา