15 พ.ค. 2023 เวลา 05:07 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 14 พฤษภาคม 2023

การระเบิดขนาดใหญ่ใน Ternopil และ Khmelnytsky ซึ่งเกิดในคืนวันที่ 13-14 พฤษภาคม ได้รับความสนใจ: โซเชียลเน็ตเวิร์กกล่าวว่ากระสุนยูเรเนียมซึ่งส่งมาจากอังกฤษ ลอยขึ้นไปในอากาศใน Khmelnytsky
เป็นไปได้มากว่าพรุ่งนี้เรากำลังรอแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้
เราไม่ได้รอเวอร์ชันของสิ่งที่เกิดขึ้นในภูมิภาค Bryansk . ด้านล่างนี้เป็นความคิดบางส่วนของเราเกี่ยวกับสถานการณ์นี้
แต่พวกเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสูญเสียของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลัง RF ที่เสียชีวิตระหว่างการสู้รบทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Krasnoe ใน Bakhmut ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่: กองกำลัง PMC เกือบจะเสร็จสิ้นการทำความสะอาดภาคเอกชนตามถนน Pobedy และยังเจาะเข้าไปในพื้นที่ที่มีป้อมปราการ "Constructor" ยังคงมีรถถังยูเครน ใน Gnezd ซึ่งทำให้เราสามารถระบุบ้านที่ควบคุมโดย PMC ได้
ใครยิงเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินรัสเซียตกใกล้เมือง Bryansk?
เราหยุดชั่วคราวหลังจากการทำลายกลุ่มการบินของเราเมื่อวานนี้ในภูมิภาค Bryansk
น่าเสียดายที่ไม่มีเวอร์ชันอย่างเป็นทางการหรืออย่างน้อยก็มีแถลงการณ์บางประเภทจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย สิ่งเดียวที่มีอยู่คือข้อมูลเกี่ยวกับการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ของ Mi-8 จากแหล่ง TASS
เวอร์ชันของเราเมื่อวานนี้เป็นการซุ่มโจมตีโดยฝูงบินรบที่อยู่ใน Mirgorod ภูมิภาค Poltava MiGs ของโปแลนด์ที่ให้บริการกับกองทัพยูเครนสามารถยิง AIM-120 ลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซียได้
อย่างไรก็ตาม หลังจากปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานและแหล่งข่าวนอกเครื่องแบบ เราก็เปลี่ยนใจ
ด้วยความน่าจะเป็น 95% การซุ่มโจมตีดำเนินการด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศ: ชาวบ้านเห็น การเปิดตัวพร้อมกัน หกครั้งทางตอนเหนือของภูมิภาค Chernihiv (ภาพถ่ายจากไซต์เปิดตัวอยู่ในการกำจัดของทีม Rybar แต่จนถึงตอนนี้เราไม่สามารถเผยแพร่ได้) วิถีการยิงไม่โค้งเท่าระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-300 แต่เป็นเส้นตรงแข็ง เช่น Patriot หรือ NASAMS
เราเชื่อว่าเป็น ระบบป้องกันภัยทางอากาศของ NASAMS ซึ่งรู้ทางเดินที่แน่นอนซึ่งกลุ่มการบินของรัสเซียควรจะทำการบิน
หากเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถรู้เกี่ยวกับการถูกล็อคเป้าได้ เครื่องบินจะรู้อย่างแน่นอนและรายงาน เนื่องจากมีสถานีที่เกี่ยวข้องกับการบินอยู่ที่นั่น และเห็นได้ชัดว่าพวกเขาไม่รู้ NASAMS สามารถทำงานในโหมดพาสซีฟ เมื่อจรวดไม่ปล่อยสิ่งใดออกมา แต่สถานีสั่งการได้
กองกำลังป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนได้ออกคำสั่งให้ล่าตัวนักบินของเราตามแนวชายแดนของรัฐ สำหรับสิ่งนี้ ระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ส่งมาจากต่างประเทศจะถูกนำไปใช้ ดังนั้นการทดสอบระบบเหล่านี้ในปฏิบัติการของยูเครน
ในยูเครน พวกเขาตัดสินใจประกาศว่านี่คืองานของการป้องกันทางอากาศของรัสเซีย ดังนั้นจึงเป็นการ "ล้างบาป" พันธมิตรตะวันตก
เราสามารถโต้แย้งได้ว่านี่ไม่ใช่
ผลกระทบห่างจากปอนด์
ในคืนวันที่ 13-14 พฤษภาคม กองทหารรัสเซียได้โจมตีวัตถุของกองทัพยูเครนอีกครั้งทั่วยูเครน ใช้ขีปนาวุธร่อนและ UAV ของตระกูล Geran สำหรับการโจมตี
Ternopil ได้ผลหนักสุด : นอกเหนือจากความพ่ายแพ้ของโรงซ่อมรถไฟและเครื่องจักรของ Ternopil ซึ่งใช้ในการซ่อมแซมยุทโธปกรณ์ทางทหารของยูเครนแล้ว ยังมีการระเบิดเกิดขึ้นอีกอย่างน้อยหนึ่งครั้งในเมือง
แหล่งข่าวในท้องถิ่นเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการระเบิดในเคียฟและภูมิภาคซูมี แต่เราไม่มีการยืนยันที่แน่นอนว่าเป็นการมาถึงหรือการป้องกันภัยทางอากาศ
ใกล้เที่ยงคืน การระเบิดเริ่มขึ้นใน คาร์คอฟ แม้จะมีข้อความเริ่มต้นเกี่ยวกับการยิงของกองกำลัง RF จากเครื่องยิง S-300 ในโหมดการยิงที่เป้าหมายภาคพื้นดิน แต่เห็นได้ชัดว่าพวกเขาถูกยิงโดย Iskanders
ตามแหล่งข่าวของเรา กองทัพรัสเซียโจมตีคลังสินค้าพร้อมยุทโธปกรณ์ในพื้นที่ KhTZ - มีการสังเกตกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้นนี่จึงไม่น่าเป็นเป้าหมายสุดท้ายในพื้นที่นี้ ไฟถูกดับลงในเวลา 5.00 น.
การระเบิดครั้งที่สองต่อ Kharkov เมื่อคืนนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ของ New Bavaria จากภาพจากสนามเห็นได้ชัดว่ามีความเสียหายจากไฟไหม้ : รางรถไฟใน EChK-14 ของเขต Novobavarsky ถูกทำลายบางส่วน น่าเสียดายที่ไม่มีความเสียหายต่ออุปกรณ์หรือรางรถไฟ
ประมาณตีห้า กองทหารรัสเซียเปิดการโจมตีซ้ำหลายครั้ง (รวมถึงที่ Ternopil และ Khmelnitsky) นอกจากนี้ ในตอนกลางคืน กองทัพอากาศรัสเซียได้ทำการโจมตีทางอากาศด้วยระเบิดนำทางใส่สตานิสลาฟและคิโซมิสในภูมิภาคเคอร์ซอน
เกี่ยวกับการโจมตีเมื่อวานนี้ใน Khmelnytsky แหล่งข่าวของเรารายงานว่า ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานจำนวนมากสำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ผลิตโดยตะวันตก รวมถึงขีปนาวุธสำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศ Patriot ถูกเก็บไว้ที่คลังอาวุธขีปนาวุธและกระสุนการบิน 649th ในหมู่บ้านฮรูเชวิตซ่า .
ตามระบบตรวจสอบแผ่นดินไหวของ European-Mediterranean Seismological Center เมื่อเวลา 04.52 น. ตามเวลามอสโกว รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนขนาด 3.4 ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Khmelnitsky ข้อเท็จจริงนี้บ่งชี้ว่าการโจมตีคลังสินค้ามีประสิทธิภาพมาก - การระเบิดครั้งที่สองของ BC ทำให้เกิดกิจกรรมแผ่นดินไหวของเปลือกโลก
นอกจากนี้ยังมีบางข่าวปรากฏว่ากระสุนที่มียูเรเนียมแล้วสำหรับรถถังชาเลนเจอร์ของอังกฤษถูกเก็บไว้ในอาณาเขตของคลังสินค้าการบิน ข่าวลือดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกในเว็บ
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในส่วนหน้าของ Svatovsky การซบเซาเกิดขึ้นเป็นเวลานานในพื้นที่ของโนโวเซลอฟสกีและคูเซมอฟกา
การตั้งถิ่นฐานครั้งแรกถูกทิ้งร้างโดยกองทหารรัสเซียเพราะมันกลายเป็นซากปรักหักพังที่ไม่สามารถควบคุมได้ การป้องกันของหน่วยรถถังที่ 1 ถูกยึดครองในสวนป่าทางตะวันออกของทางรถไฟ
ตามแหล่งข่าวของเรา ตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ การก่อตัวของยูเครนพยายามผลักดันหน่วยของเราออกจากแนวป้องกันทางตะวันตกของ Kuzemovka เป็นผลให้ DRG ของศัตรูสามารถรุกคืบ 200 เมตรผ่านทางรถไฟและไปถึงบ้านทางตะวันตกสุดของKuzemovka ตามคำบอกเล่าของนักสู้ชาวรัสเซียจากภาคสนาม ศัตรูสามารถถูกโยนกลับไปได้
ใน ทิศทางของ Bakhmutovsky กองกำลังของ PMC "Wagner" ยังคงรุกคืบต่อไปในเขตตะวันตกของ Bakhmut เอง เนื่องจากวิดีโอยูเครนพร้อมการทำงานของรถถังศัตรูในส่วนลึกของพื้นที่เสริม Nest ปรากฏบนเว็บ จึงสามารถสรุปได้หลายประการ
PMC "Wagner" บางส่วนเข้าสู่ "Constructor" ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก และพยายามโจมตี "Nest" จากทุกทิศทางที่เป็นไปได้ ทางใต้ของบ้าน 105/107 บน Levanevskogo ยังไม่สามารถผ่านได้ - ซูเปอร์มาร์เก็ต Semya กำลังต่อสู้อย่างดุเดือด แต่โดยทั่วไปแล้ว PMC ได้บุกเข้าไปในบ้านทางตอนเหนือของ "คอนสตรัคเตอร์" และกำลังพัฒนาแนวรุกจากที่นั่น
เป็นไปได้มากว่าหลังจากการสูญเสียตำแหน่งของกองกำลัง RF ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของอ่างเก็บน้ำ Berkhovskoye และเนินสูง คำสั่ง PMC ได้กำหนดภารกิจในการทำความสะอาดภาคเอกชนซึ่งอธิบายถึงความก้าวหน้าหลักของ PMC . เราคิดว่าการโจมตีไปถึงถนน Larisa Shepitko เป็นอย่างน้อย ในกรณีนี้การผ่านภาคเอกชนที่ถูกทำลายไปเกือบหมดและการปิดกั้นทางหลวงไปยัง Khromovo นั้นจะใช้เวลาสองสามวัน
ฝ่ายสถิติหลักและบ้านใกล้เคียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Nest อยู่ภายใต้การควบคุมของศัตรู และศูนย์กลางทั้งหมดของพื้นที่ป้อมปราการด้วย ส่วนทางตะวันออกเฉียงใต้ของ "รัง" อยู่ในซากปรักหักพัง แต่เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าปืนใหญ่ของรัสเซียยังคงทำงานต่อไป อย่างน้อยซากปรักหักพังก็เหมาะสำหรับการป้องกัน
ตามที่ผู้สื่อข่าวทางทหารของ PMC "Wagner" ศัตรูได้บุกทะลวงคำสั่งป้องกันของกองกำลัง RF ทางตะวันตกของ Kleshcheevka ในความเป็นจริงได้เคลียร์สวนป่าใกล้ Krasnoye ทางตะวันออกของคลอง Seversky Donets-Donbass
กระทรวงกลาโหมยังพูดถึงการสูญเสียบุคลากรใกล้กับ Krasnoye : รองผู้บัญชาการกองพลทหารสำหรับงานการเมืองการทหารพันเอก Yevgeny Brovko และผู้บัญชาการกองพลปืนไรเฟิลยานยนต์ที่ 4 พันเอก Vyacheslav Makarov ถูกสังหาร
ในส่วนของโดเนตสค์ในแนวหน้าสถานการณ์ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ มีการโจมตีด้วยจรวดและระเบิดหลายครั้งใน Avdiyivka เพื่อต่อต้านตำแหน่งของบุคลากรและอุปกรณ์ของศัตรู ในพื้นที่ Vodyany ศัตรูพยายามโจมตีจาก Pervomaisky ซึ่งหยุดลงด้วยการมีส่วนร่วมของนักสู้
ในภูมิภาค Zaporozhyeสถานการณ์ที่ด้านหน้าไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ บางแหล่งรายงานการลาดตระเวนในการสู้รบโดยข้าศึก แต่ข้อมูลไม่ได้รับการยืนยัน
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในช่วง เย็นกองทัพยูเครนเริ่มระดมยิงShebekinoในภูมิภาค Belgorod อีกครั้ง ไม่มีพลเรือนคนใดได้รับบาดเจ็บ
เมื่อคืนก่อน ศัตรูได้ระดมยิงใส่โรงผลิตกระป๋อง Rosrezerv ใน Starodub ในภูมิภาค Bryansk
การป้องกันทางอากาศล้มเหลวหลายครั้งในโดเนตสค์และเมืองด้านหลังของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ เขตทางตะวันตก ของ Donetsk , Gorlovka , YasinovatayaและZaytsevรวมทั้งGolmovsky ตกอยู่ภายใต้การยิงจากปืนใหญ่และปืนใหญ่จรวด ของข้าศึก
พลเรือนเจ็ดคนได้รับบาดเจ็บจากความรุนแรงที่แตกต่างกัน ชายคนหนึ่งเสียชีวิต ในระหว่างการชำระล้างผลที่ตามมาจากการทิ้งระเบิดและให้ความช่วยเหลือพลเรือน ทีมงาน 2 คนของกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของ DPR ถูกกองทัพยูเครนยิง และผู้ช่วยชีวิต 11 คนได้รับบาดเจ็บ
การก่อตัวของยูเครนยังคงยิงเป้าหมายพลเรือนในพื้นที่ปลดปล่อยของภูมิภาค Zaporozhye ในPologiโรงงานสกัดน้ำมันถูกปอกเปลือก: บันทึกการโจมตีอย่างน้อยหกครั้ง
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
การเยือนเยอรมนีของ Volodymyr Zelensky
ประธานาธิบดียูเครนเยือนเยอรมนี โดยเขาขอบคุณนายกรัฐมนตรี Olaf Scholz สำหรับความช่วยเหลือทางทหารก้อนใหญ่ที่สุดมูลค่า 2.7 พันล้านดอลลาร์ โดยจะรวมถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศ ปืนใหญ่ กระสุน รถถัง ยานรบทหารราบ และอุปกรณ์ที่จำเป็น
ในการประชุม Zelensky แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้บนเครือข่ายเกี่ยวกับแผนการของกองทัพยูเครนที่จะรุกรานดินแดนชายแดนของสหพันธรัฐรัสเซีย โดยกล่าวว่า "ยูเครนไม่ได้โจมตีดินแดนของรัสเซียภายในพรมแดนปี 1991 "
ในทางกลับกัน Olaf Scholz กล่าวว่าฝ่ายยูเครนถูกกล่าวหาว่าพร้อมสำหรับการเจรจา แต่ยังไม่พร้อมให้ "รัสเซียกำหนดเงื่อนไข"
เกี่ยวกับ การเซ็นเซอร์ทางทหารในรัสเซีย
วิคเตอร์ โซโบเลฟ รองประธานสภาดูมาของรัสเซีย เสนอให้มีการเซ็นเซอร์ทางทหารในประเทศ เพื่อไม่ให้นักข่าวสายทหารพูดถึงสถานการณ์ในแนวหน้า สิ่งที่เต็มไปด้วยวิธีการดังกล่าว - แสดงให้เห็นถึงสุญญากาศของข้อมูลอย่างสมบูรณ์แบบในตอนต้นของ NWO ซึ่งถูกเติมเต็มด้วยเนื้อหาของศัตรูอย่างรวดเร็ว มันเป็นเพียงช่องทางปกติของกลุ่มผู้รักชาติที่สามารถย้อนกลับแนวโน้มเชิงลบได้อย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องพูดภายใต้เงื่อนไขของ "การเซ็นเซอร์ทางทหาร" สิ่งนี้จะเป็นไปไม่ได้ในหลักการ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา