15 พ.ค. 2023 เวลา 06:23 • ความคิดเห็น
มีภาษาพูดกับภาษากายค่ะ
ภาษาพูด
จะขอให้เขาพูดอีกที ใช้คำง่ายๆเช่น again please / slowly please (อย่าใช้คำทางการเกินไปเช่น I beg your pardon)
ภาษากาย
ได้แก่ภาษามือ ทำมือเป็นสัญลักษณ์ time out (เสิร์ชหาดูรูปใน GG ค่ะ) หรือทำท่าเอามือป้องหู (แปลว่า อะไรนะฟังไม่ชัด ขออีกที) เกาหัว (แปลว่า งง)
กรณีที่เราเป็นผู้รับสาร ถ้าพอเข้าใจลางๆไม่ได้เคลียร์ทั้งหมด เราพูดทวนแต่ keyword ตามที่เราเข้าใจ ไม่ต้องผูกเป็นประโยค แค่จับประเด็นของ message ของเขาก็พอค่ะ
แต่ถ้าเราเป็นผู้ส่งสาร เรามีเวลาเรียบเรียงประโยค ถ้าภาษาเรายังไม่เป๊ะมาก ก็คิดในหัวเป็นไทยแล้วค่อยๆแปลไปค่ะ
ถ้าคู่สนทนาเป็นเจ้าของภาษา เขาจะเปลี่ยนคำ เปลี่ยนวิธีพูดกับเรา แต่ถ้าคู่สนทนาใช้ภ.อังกฤษเป็นภาษาที่สอง เขาอาจจะพูดซ้ำข้อความเดิมในสปีดที่ช้าลง ซึ่งบางทีก็ไม่มีประโยชน์เพราะเราก็ฟังไม่ออกอยู่ดี อย่างงี้อาจจะต้องพึ่ง GG Translate
โฆษณา