15 พ.ค. 2023 เวลา 06:28 • ความคิดเห็น
ผมอยากให้คุณมองว่า
นี่คือโอกาสอันดีของชีวิตฉัน!
เพราะโดยความเป็นจริงแล้ว
“ก่อนที่เราจะว่ายนำ้ได้ ก่อนที่เราจะเดินได้ ก่อนที่เราจะขี่จักรยานได้
เราต่างผ่านช่วง ‘ล้มลุกคลุกคลาน, หัวหกก้นขวิด, ตกนำ้ป๋อมแป๋ม’
1
กันมาแล้วทุกคน”
ดังนั้นทางเลือกที่เรามีคือ
Sink OR Swim!
1) “Fast & Furious”
เทคนิคแรกของผมนี้ คือการฝึกการฟังบน Youtube จาก “เจ้าของภาษา” ที่
พูดเร็วกว่า!
ผมใช้ชีวิตบน Youtube ในฐานะ “คนดู” มานับสิบปี
และ contents แทบ 100% ที่ผมดูบน Youtube เป็นภาษาอังกฤษ
ผมรู้จัก GaryVee ตอนที่ผมสนใจการเป็น content creators
ผมพบว่า Gary พูดเร็วมากๆ! แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดผมจากการฟังสิ่งที่เขาพูดเกี่ยวกับ Social media marketing และปรัชญาการใช้ชีวิตในฐานะ entrepreneurs
เมื่อเวลาผ่านไป ผมพบว่า ผมจับใจความที่ Gary พูดได้มากขึ้น และยิ่งไปกว่านั้น ผมพบว่า ตอนที่ผมไปฟังคลิปภาษาอังกฤษที่คนในคลิปพูดช้ากว่า Gary มันเปรียบเหมือนคุณเข้าห้องสอบปลายภาคโดยที่คุณ “รู้คำตอบ” ของทุกโจทย์อยู่แล้ว!
แต่คุณเข้าไปสอบแบบ “คัดลายมือ” ให้สวยเท่านั้น!
และสิ่งที่ดีที่สุดในการวัดทักษะการฟังภาษาต่างประเทศก็คือ
ถ้าคุณสามารถจับใจความได้ว่า พวกฝรั่งมันทะเลาะโต้เถียงกันเรื่องอะไร
แสดงว่าทักษะภาษาของคุณขยับเข้าใกล้ระดับ
Native Speakers
แล้ว!
1
2) “Foundation”
นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ผมยังเรียนและสอบใบประกาศนียบัตรภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานมาแล้วจนมีใบประกาศฯทั้งหมดสามใบ
สิ่งที่ผมเรียนรู้มาคือ “ไวยากรณ์” มีบทบาทสำคัญมากไม่ว่าจะใน
ภาษาไหน
ถ้าคุณแม่นเรื่อง “โครงสร้างประโยค”
x S x + x V x + x O x
โดย
S: Subject
V: Verb
O: Object
x: modifier หรือ ส่วนขยาย ซึ่งมันอาจอยู่ในรูปของ noun, adjective, adverb
เมื่อใดก็ตามที่คุณฟังชาวต่างชาติพูดแล้วคุณสามารถบอกกับตัวเองในใจได้ว่า
“เขาหรือเธอ พูดเร็วไปตรงไหนของประโยค”
เช่น
คุณจับใจความได้ว่า อะไรคือ ประธาน และ กริยาหลัก ของประโยค แต่คุณฟังไม่ถนัดว่า กรรมของประโยคคืออะไร?
หรือ
คุณฟังทุกอย่างได้ครบ แต่คุณไม่รู้ว่า ส่วนขยายของประธานคืออะไร
เช่น
“The new manager who comes from NYC will join our meeting tomorrow at 10 AM sharp!”
คุณอาจไม่เคยรู้ว่า NYC หมายถึง
“New York City”
หรือ
การใช้ภาษาหรือ “usages” ที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เช่น
- ฝั่ง US ใช้ “finally” แต่ฝั่ง UK ใช้
“eventually”
1
- ฝั่ง US ใช้ “exactly” แต่ฝั่ง UK ใช้
“precisely”
ผมมี posts ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้สนใจในเทคนิคการเรียนภาษาต่างประเทศดังนี้ครับ
โฆษณา