16 พ.ค. 2023 เวลา 05:49 • ท่องเที่ยว
ชุมชนบ้านห้วยน้ำใส

เที่ยวตามทางพากิน เที่ยว หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส อ.สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

บรรยากาศทางเข้าหมู่บ้าน
บ้านมอญห้วยน้ำใส หรือตลาดห้วยน้ำใส เป็นตลาดของคนไทย – มอญ ตั้งอยู่ในหุบเขาของอำเภอสวนผึ้ง โดยบรรยากาศของหมู่บ้านถูกโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ มีลำธารใสไหลผ่าน มีความเรียบง่ายและเงียบสงบ ที่นี่ถูกเรียกว่าเป็นแม่กำปอง 2 ภายในตลาดยังมีเสน่ห์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนมอญ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย ของกิน ของใช้ต่างๆ ที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้อีกด้วย
มุมมหาชนที่ใครไปก็ต้องถ่าย
ส่วนกิจกรรมที่ห้ามพลาดคือตักบาตรพระตอนเช้า โดยชาวบ้านจะปูเสื่อยาวตลอดทางเดินรั้วไผ่ นั่งรอพระมาบิณฑบาตร หลังจากนั้นจะตามด้วยขบวนแห่ของชาวมอญ บอกเลยว่าเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ แต่ทางเพจของเราไปไม่ทันตอนเช้าน้า เลยไม่มีภาพความอบอุ่นในการตักบาตรเช้ามาฝาก (เสียดายมากๆเลย)
ของขายมากมาย
ในหมู่บ้านจะมีตลาดเล็กๆ ตั้งอยู่ยาวตลอดถนน เราสามารถเลือกซื้อของกิน ของใช้ โดยของที่ขายในตลาดมีให้เลือกหลากหลายอย่างของกินก็มีทั้งอาหารแบบไทยๆ และอาหารมอญ ส่วนของใช้ก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ของตกแต่ง เครื่องใช้ในบ้าน และที่สำคัญของแต่ละชิ้นเป็นงานฝีมือจากคนในชุมชนทั้งนั้น สามารถซื้อไปกลับไปฝากคนที่บ้านและถือเป็นการอุดหนุนคนในชุมชนอีกด้วยน้า
ภาพรอยยิ้มจากคนในชุมชน
บ้านมอญห้วยน้ำใส เป็นตลาดที่ตอบโจทย์คนที่อยากมาเท่ียวสบายๆ ในหยุดวันเสาร์ – อาทิตย์มาก บวกกับบรรยากาศที่มีความเรียบง่ายและความน่ารักของคนในชุมชน อีกทั้งในตลาดยังมีของกินอร่อยๆ และหน้าตาแปลกใหม่มากมาย เป็นที่ที่สามารถใช้เวลาทั้งวันในหมู่บ้านได้เลย เรียกได้ว่าเป็นที่เที่ยวราชบุรีที่น่ามาอีกที่เลยทีเดียว ตลาดจะเปิดวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 7.00-16.30 นะค้าบ แล้วแวะไปเที่ยวกันเยอะๆน้า
โฆษณา