16 พ.ค. 2023 เวลา 10:42 • การเมือง

คำพูดของ"สว."ไม่เห็นด้วยกับก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 14 ที่ผ่านมานี้ ประเทศไทยมีการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคก้าวไกลของคุณพิธา ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าก้าวไกลจะได้รับหน้าที่ให้จัดตั้งรัฐบาลเป็นพรรคแรก
สำหรับการเลือกตั้งที่ประชาชนเป็นคนเลือกนั้นมันชัดเจนว่าก้าวไกลคือสิ่งที่ประชาชนต้องการ ตามด้วยเพื่อไทย ซึ่งผู้อ่านฟังให้ดีนะครับ นี่เป็นประชามติอย่างแท้จริง แต่เรื่องของเรื่องคือเมื่อประชาชนเลือกแล้วเหมือนผ่านการทดสอบเกมด่านแรกเท่านั้น แล้วด่านต่อไปคืออะไร
ด่านต่อไปคือรวมพรรคอื่นเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ขณะนี้พรรคที่ร่วมรัฐบาลอย่างแน่ชัดแล้วคือ ก้าวไกล เพื่อไทย ไทยสร้างไทย ประชาชาติ เป็นธรรม และเสรีรวมไทย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ดูเหมือนถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้ จะเป็นรัฐบาลที่แข็งแรงแล้วนะ แต่สิ่งที่เป็นด่านต่อไปคือ สว. และคะแนนจากพรรคอื่น
เห็นได้ว่าตอนนี้มีแค่ 309 เสียงเท่านั้นเอง แต่ที่ต้องการ 375 เสียง ดังนั้นถ้าเกิดได้ไม่ถึงก็ต้องพึ่งคะแนนจาก สว. และคะแนนโหวตจากพรรคอื่นๆ จะว่าไปแล้วมันอยู่ที่ผลประโยชน์ว่าจะตกลงกันได้หรือเปล่า หรือคุณว่ามันไม่จริง
แต่น่าแปลกนะที่เราให้คนไม่ได้เลือกมาจากประชาชนมาตัดสินคนที่เลือกมาจากประชาชน
มาในช่วงนี้คงจะมีสัมภาษณ์จาก สว. ทั้งหลายที่หลายคนฟังแล้ว รู้สึกว่าต้องเอ๊ะกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะบางคนออกมาให้สัมภาษณ์และบวกด้วยคำพูดและถ้อยคำที่ใช้ แสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่เป็นในด้านลบมากกว่าด้านบวก แต่นี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ลองมาดูว่ามีใครบ้างที่ให้สัมภาษณ์ในเชิงที่เป้นผู้ใหญ่โตแต่ตัว หรือไม่ถูกใจประชาธิปไตย แล้วแต่คุณจะคิดนะ
วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)บุคคลท่านี้น่าจะเป็นที่ต้องการสับมากที่สุดคนหนึ่งก็ว่าได้ หลังจากให้สัมภาษณ์ในกรรมกรข่าวเมื่อวาน ถึงขั้นทำให้ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย เดือดดาลและอยากสับให้เละมากที่สุด
"อย่าคิดว่าเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้วทุกคนจะต้องไชโยกับเราเสมอไปนะ เพราะฉะนั้นในโลกความเป็นจริงไม่ใช่การปราศรัยบนเวที ทางการเมืองเมื่อชนะต้องประสานทุกพรรคตกลงกันให้ได้"
"อย่าคิดว่าก้าวไกลในขณะนี้จะได้เป็นรัฐบาลเสมอไป เพียงแต่ตอนนี้เขาได้ลำดับจัดตั้งรัฐบาลก่อน อย่าเหมาว่าได้เป็นรัฐบาล"
นอกจากนี้ยังเสนอให้พรรคที่ได้เสียข้างมากเป็นฝ่ายค้านอีก บอกประสบการณ์ไม่พอ
นี่เป็นคำพูดส่วนหนึ่ง ของ สว.วันชัย
*โทษนะครับที่ต้องพูด คือส่วนตัวคิดว่าประสบการณ์ก็สำคัญแต่ที่ผ่านมาเขาไม่แหกตาตัวเองดูหรือยังไง คนตที่เข้ามาทำงานอยู่มานานก็จริง แต่มันเก่งไม่จริง*
Better Lives รายงาน
เราจะติดตามเกาะติดมันไปจนกว่าจะมีทางออกแบบประชาธิปไตยนะครับ ไม่ใช่การตัดสินของมนุษย์บางคนที่ไม่ได้มาจากประชาชน
โฆษณา