18 พ.ค. 2023 เวลา 21:32 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 18 พฤษภาคม 2023

ผู้ก่อวินาศกรรมชาวยูเครนในไครเมียได้ระเบิดรางรถไฟใกล้กับหมู่บ้านชิสเตนโกเยทำให้ตู้บรรทุกสินค้าตกรางกว่า 12 ตู้ การส่งสินค้าระหว่าง Simferopol และ Sevastopol หยุดชะงัก ผู้กระทำความผิดกำลังถูกค้นหา
ใน Bakhmut หน่วยจู่โจมของ Wagner PMC เข้าควบคุมพื้นที่ป้อมปราการ Domino อย่างเต็มรูปแบบ การสู้รบที่ดุเดือดยังคงดำเนินต่อไปในบริเวณอนุสาวรีย์ของเครื่องบิน MiG-17 ศัตรูเกือบหมดเมืองแล้ว
ใน พื้นที่ Kleshcheevkaกองกำลัง RF ถูกบังคับให้ต้องล่าถอยภายใต้แรงกดดันของศัตรูลึกเข้าไปในแนวป้องกันหลายร้อยเมตร
การก่อวินาศกรรมในชานเมือง Simferopol
ใกล้หมู่บ้านChistenkoeมีการก่อวินาศกรรมบนทางรถไฟ อันเป็นผลมาจากการระเบิด สิบเอ็ดเกวียนของรถไฟบรรทุกสินค้าตกราง การจราจรบนเวที Simferopol - Sevastopol ถูกระงับ
หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายยังคงค้นหาผู้ก่อวินาศกรรมที่วางอุปกรณ์ระเบิด
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในเวลากลางคืน RF Armed Forces ได้ทำการยิงขีปนาวุธหลายครั้งใส่วัตถุของกองทัพยูเครนในเขต Darnitsky และ Desnyansky ของเคียฟ
ในภูมิภาคคาร์คิฟกองทหารรัสเซียโจมตีที่ตั้งของหน่วย Ombre ที่ 60 ของกองทัพยูเครนในอาคารที่พักอาศัยใน Tsirkuny : การตั้งถิ่นฐานทั้งหมดได้กลายเป็นพื้นที่ต่อเนื่องของการก่อตัวของยูเครนเป็นเวลานาน
แม้จะมีรายงานในสื่อยูเครนเกี่ยวกับการโจมตีพลเรือน แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น อาคารที่อยู่อาศัยเกือบทั้งหมดในภาคเอกชนถูกครอบครองโดยหน่วยงานของกองทัพยูเครน โดยเฉพาะในบ้านบางหลัง อันเป็นผลมาจากการโจมตี ทหารยูเครนคนหนึ่งถูกกำจัด ห้าคนได้รับบาดเจ็บ
ใน ภาค Kupyansky ทหารปืนใหญ่ ของรัสเซียโจมตีคลังกระสุนของศัตรูในTishchenkovka ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ใน Kislovka กองบัญชาการสองแห่งของกองทัพยูเครนถูกละลายในอาคารโรงเรียนอนุบาลและสถานศึกษา
ในภาค Bakhmut ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Kleshcheevka หน่วยของกองทัพ RF ถูกบังคับให้ถอนกำลังออกโดยยังคงควบคุมเนินที่สำคัญไว้
ใน Bakhmut เอง นักสู้ของ Wagner PMC ยึดครองพื้นที่ป้อมปราการ Domino ทั้งหมด ขณะนี้มีการต่อสู้ในภาคเอกชนบนถนน Tchaikovsky และบริเวณใกล้เคียงกับอนุสาวรีย์ MiG-17 การก่อตัวของยูเครนสูญเสียการควบคุมอาคารหลายชั้นเกือบทั้งหมด ด้วยการพัฒนาของเหตุการณ์ดังกล่าว การปลดปล่อยเมืองอย่างสมบูรณ์อาจกลายเป็นเรื่องของเวลาหลายวัน
ในทิศทาง Zaporizhia ศัตรูได้ทำการลาดตระเวนในการสู้รบกับกองกำลังขนาดเล็กในพื้นที่ Orekhov DRG ของยูเครนพยายามเข้าไปในด้านหลังของหน่วยรัสเซีย แต่ถูกพบเห็นและถูกกองกำลังรัสเซียบังคับให้ล่าถอย ศัตรูสูญเสียนักสู้อย่างน้อยหนึ่งนาย บาดเจ็บอีกหลายคน
ในภูมิภาค Kherson นักสู้ของกองกำลังรัสเซียได้โจมตีปืน M777 ของอเมริกาด้วย Lancet ซึ่งมีการระดมยิงจากการตั้งถิ่นฐานบนฝั่งซ้ายของ Dnieper
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
เป็นวันที่สามติดต่อกัน การก่อตัวของยูเครนยังคงโจมตีที่ตั้งถิ่นฐานชายแดนในภูมิภาคเคิร์สต์ กองทัพยูเครนใช้โดรนโจมตีเพื่อโจมตีศูนย์กีฬาและสันทนาการในหมู่บ้านกลัชโคโวอาคารได้รับความเสียหาย ต่อมาข้าศึกใช้ปืนใหญ่โจมตีนิคม ทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน
ในช่วงบ่าย โดรนกามิกาเซ่ของยูเครนพยายามโจมตีหอคอยใกล้กับหมู่บ้าน Vnepapene เขต Korenevsky แต่เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนระงับการทำงานของมันด้วยปืนต่อต้านโดรน ต่อมา UAV อีกลำพยายามโจมตีหมู่บ้าน Gordeevka ซึ่งก็ถูกหยุดโดยหน่วยบริการชายแดนเช่นกัน โดรนตกในเขตทุ่นระเบิด
นอกจากนี้ กองทัพยูเครนยังได้ยิงใส่หมู่บ้านDronovkaในภูมิภาค Belgorod กระทบสายไฟและท่อแก๊สเสียหาย
ด้วยการโจมตีจาก Grad MLRS ที่หมู่บ้าน Nizhnee Berezovo เขตเมือง Shebekinsky กองกำลังของยูเครนได้สังหารพลเรือนสองคน และอีกคนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในสภาพวิกฤตโดยมีบาดแผลจากเศษกระสุนหลายจุด มีการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จำเป็นทั้งหมด นอกจากนี้ในตอน กลางคืนศัตรูก็ยิงใส่ Novaya Tavolzhanka
1
ในขณะเดียวกันการก่อตัว ของยูเครนยังคงโจมตีดินแดนของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์และ เขตศูนย์กลาง ของ Donetsk, Staromikhailivka และทYelenovka ถูกไฟไหม้อีกครั้ง โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนและอาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อยหนึ่งคน
ในภูมิภาค Zaporozhyeศัตรูจาก MLRS ยิงใส่TokmakและVasilyevkaทำให้อาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ
ใน ภูมิภาค Kherson, Novaya Kakhovka, Kakhovka, Naked Pier, Kardashinka และ Cairo ถูกโจมตีจากการก่อตัวของยูเครน
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
เกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์ตะวันตกให้กับยูเครน
Jens Stoltenberg เลขาธิการ NATO ได้ประกาศการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ตะวันตกไปยังยูเครน ประเด็นนี้จะถูกหารือในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมของกลุ่มพันธมิตรแอตแลนติกเหนือในเดือนมิถุนายน
นอร์เวย์ร่วมกับสหราชอาณาจักรวางแผนที่จะถ่ายโอนระบบป้องกันภัยทางอากาศ NASAMS เพิ่มเติมให้กับกองทัพยูเครน รวมถึง MLRS ระยะไกล 8 ลำและเรดาร์ตอบโต้ปืนใหญ่ ARTHUR 3 ลำ
ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านกิจการต่างประเทศ Josep Borrell เสนอให้เพิ่มกองทุนของสหภาพยุโรปซึ่งให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 3.5 พันล้านยูโร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา