20 พ.ค. 2023 เวลา 00:08 • ไลฟ์สไตล์

Tiny ,Tidy up Change

การเพิ่มนิสัยการจัดบ้านวันละ 1 %
สวัสดีคะ เช้าวันที่อากาศสดชื่น ท้องฟ้าแจ่มใส การได้ออกกำลังกายในตอนเช้าทำให้สมองเราปลอดโปร่ง ความคิดหนัก ๆ ในหัวละลายออกไปตามเม็ดเหงื่อ เช้านี้ คุณมีกิจกรรมดี ๆ อะไรบ้างให้กับตัวเอง ที่เราถามเพราะเราเอง เมื่อก่อนความคิดในหัวมีแต่เรื่องลบ ๆ แต่เราค่อยปรับความคิดวันละนิด วันละหน่อย คะ
ปกติมนุษย์มักจะมีความคิดลบเกิดขึ้นมากกว่าบวก เพราะ บรรพบุรุษของเราส่งต่อยีนส์ ของการเอาตัวรอดในอดีตฝังอยู่ในรากเหง้าของมนุษย์ จากการที่ต้องดิ้นรนขวนขวายหาอาหาร และหนีศัตรู ซึ่งอดีตกาลการจะหาอาหารเช่น ไขมัน หรือของหวานนั้นแสนยาก ทำให้ยีนส์ของเราคอยแต่จะหากินแต่ของหวานและไขมัน แต่ในปัจจุบันนี้อาหารอุดมสมบูรณ์ ทั้งไขมันและของหวาน แต่สมองยังคงมียีนส์ กระตุ้นเตือนถึงการขาดแคลนนั้นอยู่ จึงทำให้ เรา มีร่างกายที่อวบอ้วนเต็มไปด้วยไขมันที่สะสมไว้เผื่อวิ่งหนีศัตรู 555
คำกล่าวที่ว่า “การเก็บเบอรี่ต้องไม่เก็บเบอรี่พิษ” นี้สอนตัวเราได้เป็นอย่างดี อาหารที่เราควรใส่ใจนำเข้าสู่ร่างกายต้องเป็นอาหารที่ดีไม่เป็นพิษต่อร่างกาย เฉกเช่นเดียวกับความคิดของเราที่ควรนำความคิดดี ๆ บวก ๆ เข้ามาในหัวมากที่สุดคะ วันละ 1% หรือ Tiny นั่นเอง อย่างเราเองจะไม่ค่อยดูข่าวสารที่โหดร้าย หรือข่าวดรามาทั้งหลาย ส่วนมากเราจะฟัง Podcast มากกว่าคะ เพราะเราเชื่อว่า “การมีอิสรภาพเกิดจากการเรียนรู้” และการเรียนรู้ที่ดีจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตที่ดีในอนาคตด้วยเช่นกัน
Tiny Habits คุณมีนิสัยเล็กๆ น้อย ๆ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณได้บ้างหรือไม่คะ และคุณสร้างนิสัยนี้มาได้อย่างไร?
เราเชื่อว่า “การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ล้วนเกิดจากสิ่งเล็ก ๆ”
คุณที่ชอบรถยนต์คงนึกภาพออก ถ้าขาดน็อตไปเพียงหนึ่งตัวในเครื่องยนต์ รถคันนั้นก็ไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้จริงมั้ยคะ หรือไม่ว่าคุณจะอยากเริ่มหรือเลิกอะไร ไม่ว่าเพื่อตัวคุณเองหรือใครก็ตาม ทุกอย่างล้วนเป็นเรื่องของนิสัยทั้งสิ้น
Tidy up แปลว่า การทำความสะอาด ซึ่งเป็นหนึ่งในงานบ้าน ซึ่งเป็นงานในชีวิตประจำวันของเรา งานทำความสะอาดเป็นงานที่ไม่จบไม่สิ้น และส่งผลต่อความรู้สึกเบื่อหน่าย ต่อการทำงานบ้านมากที่สุด ทำตรงนี้เสร็จตรงนั้นเลอะอีกแล้ว วนลูปแบบนี้ทุกวัน คุณเคยมีความรู้สึกแบบนี้เหมือนเรามั้ยคะ
Habits หรือ นิสัย ฉันมีนิสัยอย่างไร ?
เป็นคำถามที่เกิดขึ้นกับเรา เมื่อครั้งที่ยังไม่ใส่ใจกับการทำความสะอาดมากนัก คือทำให้เสร็จ ๆ ไป ในแต่ละวัน ความที่เราเป็นแม่บ้านอยู่ในบ้านเกือบทั้งวัน เมื่อทำงานบ้านเสร็จก็ฟุ้งซ่าน ทั้ง ๆ ที่มีงานบ้านที่เราต้องจัดการให้ดีขึ้นหรือช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานนั้น ๆ แต่เรามองข้ามตลอด ก็ทำไปงั้น ๆ
จนกระทั่งเราเริ่มคิดเปลี่ยนแปลงตัวเอง ความที่เราเคยชินกับนิสัยเดิม จากการทำงานบ้าน ทำให้เรากลับมาพิจารณาการทำงานบ้านของเราให้มีคุณภาพ มากขึ้น ในที่นี้เราหมายถึง การทำงานบ้านให้เรียบร้อยควรมีหลักการ ไม่สะเปะสะปะ จัดเป็นหมวดหมู่ เลือกใช้แต่ของที่สำคัญ ทิ้งเป็น ย่นเวลาในการทำงานบ้านได้และเป็น เราทำวันละอย่าง ทีละน้อย ไม่หักโหม ทำให้เรามีนิสัยในการทำความสะอาด จัดบ้านได้เร็วขึ้น มีเวลาเหลือในการทำงานเพื่อ ชีวิตในอนาคตของเรามากยิ่งขึ้น คุณล่ะ มีนิสัยเล็ก ๆ ที่เปลี่ยนแปลงตัวเองอะไรบ้าง
สำหรับเราขอแชร์ประสบการณ์การสร้างนิสัยเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการทำงานบ้านของเรามามอบให้คุณเผื่อ มีประโยชน์ไม่มากก็น้อยคะ
นิสัยแรกที่เราเริ่มต้นคือ การจัดการกับขยะในบ้านทุกวัน เหตุผลเพราะ ความหมักหมมของเศษอาหาร ก่อให้เกิด อันดับแรกคือ กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ให้กับบ้าน ลองคิดดูนะคะ เดินเข้าบ้านมา กลิ่นไม่พึงประสงค์ลอยมาเตะจมูกเรา เราจะมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง …. อันดับต่อมาคือ เป็นแหล่งซ่องสุมของเชื้อโรคที่เรามองไม่เห็น
ถ้าเราปล่อยไว้นาน การแพร่กระจายของเชื้อโรคจะยิ่งลุกลามใหญ่โตจนเราควบคุมไม่ได้ดังนั้น จัดการก่อนคะ และสิ่งสุดท้ายคือ ขยะเหล่านั้นเปรียบเหมือนอาหารอันโอชะของเหล่าแมลงสาบ แมลงวัน หนู และสัตว์อื่น ๆ ที่อาจเข้ามาในบ้านเราได้ ป้องกันไว้ก่อนคะ
การจัดการขยะของบ้านเรา ด้วยความที่รถเก็บขยะจะมารับขยะในหมู่บ้าน วันอังคาร และ วันศุกร์ ดังนั้น การเก็บขยะไม่ให้มีกลิ่นโชยขึ้นมาจึงสำคัญ เราเก็บถุงพลาสติกที่ใส่อาหารจากร้านค้ามากทีเดียวเลย เราเลยเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์อีกอย่างคือ เก็บเศษอาหารที่เหลือหรือเศษขยะเปียกทั้งหมด ใส่รวมในถุงแล้วมัดรวบแล้วจึงหย่อนใส่ถังขยะรวมในบ้านอีกทีหนึ่ง
ก่อนที่เราจะเปลี่ยนนิสัยเล็ก ๆ นี้ เราเทเศษอาหารเอย เปลือกผลไม้เอย ผักสดที่เน่าเสียแล้วลงไปในถังขยะรวมของบ้าน คุณเอ๋ย … คุณคงมีประสบการณ์ยกถุงขยะขึ้นมาแล้วน้ำสีตุ่น ๆ กลิ่นเน่า ๆ หยดเป็นทางกว่าจะเดินถึงถังขยะรวมหน้าบ้าน แล้วกลิ่นพวกนี้ ติดมือสุด ๆ ล้างน้ำ 3 - 4 หนก็ไม่ค่อยจาง นี่คือการเริ่มเปลี่ยนนิสัยเล็ก ๆ ของเราในการจัดการขยะของบ้านเราคะ
เรายังมีเรื่องราวการจัดการบ้านมากมาย ติดตามผลงานเราได้น้าา
Tiny ,Tidy up change การทำความสะอาดทีละเล็กทีละน้อย ในแต่ละวัน ในแต่ละงาน สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราได้จากผู้หญิงแม่บ้านที่คิดมาก กลายเป็นผู้หญิงที่มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนมากขึ้น มาสร้างนิสัยดี ๆ จากงานบ้านด้วยกันนะคะ
วรรณอนงค์
โฆษณา