19 พ.ค. 2023 เวลา 16:55 • ข่าวรอบโลก

เซอร์ไพรส์! เซเลนสกีเปลี่ยนแผนอีกแล้ว บินมาด้วยตนเองที่ฮิโรชิมา การประชุม G7

“กดดันให้ทำตามแผน 10 ข้อ ของเซเลนสกี” “มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียระลอกใหม่”
1
  • อัพเดทล่าสุด! “เซเลนสกี” เปลี่ยนแผนอีกแล้ว เดินทางมาด้วยตัวเองที่ฮิโรชิมา เพื่อเข้าร่วมการประชุม G7 โดยจะเริ่มหารือแบบทวิภาคีในวันพรุ่งนี้เช้า 21 พฤษภาคม โดยมีผู้นำจากกลุ่มประเทศ non-G7 ร่วมด้วย อย่าง อินเดีย และ บราซิล คาดการณ์ว่า “เซเลนสกี” บินมาเองหลังจากทำเนียบขาวอนุญาตให้ยูเครนได้รับความช่วยเหลือเรื่องเครื่องบินขับไล่ F-16 จากกลุ่มพันธมิตร
4
เครดิตภาพ: AP
  • 19 พฤษภาคม 2023: สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน (NSDC) ประกาศอย่างเป็นทางการว่าประธานาธิบดี “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำ G7 ทางออนไลน์ ซึ่งตรงสอดคล้องกับเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (18 พฤษภาคม) รัฐบาลญี่ปุ่นแจ้งเองว่าเซเลนสกีจะร่วมประชุม G7 ผ่านทางออนไลน์ในวันอาทิตย์นี้ (21 พฤษภาคม) - อ้างอิง: Ukrainska Pravda
1
แต่ทว่าก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน Oleksiy Danilov เลขาธิการ NSDC แย้มบอกว่า “เซเลนสกี” จะไปญี่ปุ่นด้วยตัวเอง โดยคำพูดโดยตรงของ Danilov เลขาธิการ NSDC มีดังนี้
  • ใครจะสงสัยยังไงก็ตามว่าประธานาธิบดีของเราจะไม่อยู่ที่นั่น (ในการประชุม G7 ที่ญี่ปุ่น) เรามั่นใจว่าประธานาธิบดีของเราจะอยู่ในที่ที่จำเป็นทุกที่ในโลกเพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงของประเทศของเรา
  • ประเด็นที่สำคัญมากจะถูกนำไปหารือที่นั่น ดังนั้นการปรากฏตัวด้วยตนเองของประธานาธิบดีของเราจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการปกป้องผลประโยชน์ของเราอย่างแน่แท้ เพื่อให้ข้อเสนอและข้อโต้แย้งที่ชัดเจนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในดินแดนของประเทศของเรา
1
จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวภายในวันเดียวกัน สุดท้ายแล้วข้อสรุปก็คือ “เซเลนสกี” จะไม่ได้ไปญี่ปุ่นเพื่อร่วมประชุมกับกลุ่มผู้นำ G7 ที่เริ่มแล้วในวันนี้ (19 พฤษภาคม) แต่จะขอออนไลน์ไปแทนในวันอาทิตย์ตามหมายกำหนดเดิม
3
เครดิตภาพ: Thomas Lohnes/Getty Images
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “ฟูมิโอะ คิชิดะ” กล่าวว่าเขาได้เชิญ “เซเลนสกี” เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำ G7 ระหว่างการเยือนเคียฟของเขาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
3
ตอนแรกมีการมองกันว่าการเดินทางไปญี่ปุ่นของ “เซเลนสกี” แบบเซอร์ไพรส์นี้ถูกตีความอย่างกว้างขวางว่าเป็นความพยายามของเคียฟในการโน้มน้าวให้กลุ่ม G7 เพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซียท่ามกลางการเกณฑ์กำลังทหารของมอสโกเข้ามาในยูเครน รวมถึงโอกาสที่จะเรียกร้องความช่วยเหลือทางทหารและการเงินเพิ่มเติม ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นการวิดีโอคอลเข้ามาแทนก็คงไม่พ้นจุดประสงค์เรื่องพวกนี้
3
เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปบอกกับ Financial Times ว่า “เซเลนสกี” ขอให้กลุ่ม G7 พิจารณาจัดการประชุมสุดยอดในช่วงฤดูร้อนนี้เพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครนอย่างสันติโดยไม่ต้องให้มี “รัสเซีย” เข้ามามีส่วนร่วมใดๆ เคียฟต้องการให้การประชุมสุดยอดนี้มุ่งเน้นไปที่ “แผนสันติภาพ 10 ข้อ ของเซเลนสกี” ซึ่งรวมถึงการถอนกองกำลังรัสเซียออกจากยูเครน การจ่ายเงินชดเชย และเข้าสู่กระบวนการของศาลอาชญากรรมสงคราม (จะเป็นไปได้?)
4
แน่นอนว่าทางรัสเซียได้ปฏิเสธแผนสันติภาพแบบฝ่ายเดียวที่เสนอโดยเซเลนสกีดังกล่าว โดยระบุว่า “ไม่สามารถยอมรับได้” โดยอ้างว่ามันไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงปัจจุบัน และเป็นสัญญาณของความไม่เต็มใจของเคียฟที่จะแก้ไขวิกฤตผ่านการเจรจา
1
กลุ่มผู้บริหารของสหรัฐฯ นำโดย โจ ไบเดน ประชุมนอกรอบเบื้องต้นกับทางญี่ปุ่นเรื่องแผนสันติภาพของเซเลนสกี ในการประชุม G7 ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2023 เครดิตภาพ: AFP via Getty Images
  • G7 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และอังกฤษ ได้รับการคาดหมายไว้แล้วว่าจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมหลังการประชุมครั้งนี้ที่ญี่ปุ่น รวมทั้งจัดการหารือเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ความท้าทายที่จีนก่อขึ้นเรื่องไต้หวัน
2
ภัยคุกคามนิวเคลียร์ของประธานาธิบดีรัสเซีย “วลาดิเมียร์ ปูติน” ต่อยูเครน ควบคู่ไปกับการยิงทดสอบขีปนาวุธนานหลายเดือนของเกาหลีเหนือ และคลังแสงนิวเคลียร์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของจีน สอดคล้องกับการผลักดันของญี่ปุ่นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นส่วนสำคัญของการประชุมสุดยอดในครั้งนี้อีกด้วย
1
ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (18 พฤษภาคม) อังกฤษได้ประกาศแบนการนำเข้าเพชรและโลหะของรัสเซีย เช่น ทองแดง อะลูมิเนียม และนิเกิล และยังได้คว่ำบาตรบุคคลและบริษัทราว 86 แห่งที่ถูกกล่าวหาว่าเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมทางทหาร พลังงาน และอุตสาหกรรมขนส่งของรัสเซีย - อ้างอิง: Reuters
2
ในการประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรีอังกฤษ “ริซี สุนัค” กล่าวว่าการคว่ำบาตรแสดงให้เห็นว่า “กลุ่ม G7 ยังคงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเมื่อเผชิญกับภัยคุกคามจากรัสเซีย และแน่วแน่ในการสนับสนุนยูเครนของเรา” ในขณะเดียวกัน สหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มรายชื่อบริษัทอีก 70 ราย ในบัญชีดำการส่งออก และขยายการคว่ำบาตรเป็น 300 ราย ในภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจรัสเซีย - อ้างอิง: RT
1
เครดิตภาพ: AP
ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” มีกำหนดการในวันศุกร์ (19 พฤษภาคม) เพื่อเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์ฮิโรชิมาร่วมกับผู้นำ G7 อีกหกคน และจะเข้าร่วมในพิธีวางพวงมาลาและปลูกต้นไม้ร่วมกับผู้นำจากแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร พิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถานประกอบด้วยซากอาคารส่งเสริมอุตสาหกรรมประจำจังหวัดฮิโรชิมา ซึ่งเป็นอาคารแห่งเดียวที่เหลืออยู่หลังจากการทิ้งระเบิด - อ้างอิง: The Hill
3
เครดิตภาพ: Ministry of Foreign Affairs of Japan/AFP via Getty Images
เรียบเรียงโดย Right SaRa
19th May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
  • เครดิตภาพปก:
กลุ่มผู้นำ G7 ร่วมกันถ่ายภาพระหว่างการเยี่ยมศาลเจ้า Itsukushima ที่ฮิโรชิมา เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2023 (บน) - AP Photo / Stefan Rousseau
เซเลนสกีเดินทางมาถึงฮิโรชิมาด้วยเครื่องบินของรัฐบาลฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2023 (ล่าง) - Yuichi YAMAZAKI / AFP
โฆษณา