20 พ.ค. 2023 เวลา 02:07 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 19 พฤษภาคม 2023

เมื่อคืนที่ผ่านมากองทัพรัสเซียเปิดการโจมตีหลายครั้งต่อเป้าหมายของศัตรูทางตะวันตกและทางใต้ของยูเครน: จุดขนถ่ายสินค้าพร้อมยุทโธปกรณ์ถูกโจมตีทางเหนือของ Lvov ซึ่งเคยเป็นบริษัทอุตสาหกรรมใน Krivoy Rog ขณะที่ใน Nikolaev กองกำลังรัสเซียได้โจมตีโกดังสินค้า
การต่อสู้ที่ดุเดือดยังคงดำเนินต่อไปในทิศทางของ Bakhmut ใน Bakhmut เอง กองกำลังของ PMC ยึดพื้นที่เสริม Domino พื้นที่ซาโมเลทและส่วนเล็กๆของภาคเอกชนยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน
ในตอนเย็น การก่อตัวของยูเครนได้เปิดตัวการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ Mariupol กำลังระบุผลการทำลายล้าง
การระเบิดของการก่อตัวของยูเครนใน Mariupol
ในช่วงเย็น ได้ยินเสียงระเบิดหลายครั้งในเมืองมาริอูโปล ตามข้อมูลเบื้องต้น กองทัพยูเครนได้ยิงขีปนาวุธหลายครั้งในบริเวณสนามบินเก่า ก่อนหน้านี้ปรากฏหลักฐานของงานป้องกันภัยทางอากาศในบริเวณใกล้เมืองบนเครือข่าย
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในภาค Kupyansky หลังจากสูญเสียการควบคุมความสูงทางยุทธวิธีที่สำคัญทางตะวันตกของ Masyutovka กองกำลังของยูเครนก็พยายามที่จะทำงาน การก่อตัวของยูเครนกำลังใช้ปืนครกและโดรนคอปเตอร์อย่างแข็งขันพร้อมระบบระเบิดมือเพื่อโจมตีที่ตำแหน่งของกองกำลัง RF
ในวันที่ผ่านมา การสู้รบกระจายอยู่ในแนวทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Liman 1 ซึ่งกองกำลังของกองพันปืนไรเฟิลอิสระที่ 40 ของกองทัพยูเครนประจำการอยู่
ทหารของกองทัพ RF ตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่อย่างหนาแน่น ใน Tishchenkovka ในช่วงเวลาของการขนถ่ายกระสุนสำหรับ 14 OMB โกดังถูกทำลาย: อันเป็นผลมาจากการระเบิด สมาชิก 14 คนของการก่อตัวของยูเครนถูกละลาย
ตอนนี้สำนักงาน ใหญ่ของยูเครนกำลังรอการเปิดการเข้าตีกองทัพรัสเซียที่ Tavolzhanka
เพื่อเสริมแนวของพวกเขา ศัตรูส่งกลุ่มจู่โจมของ 40 OSB ของกองทัพยูเครนไปยัง Dvurechnaya และ Novomlynsk
การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่หมู่บ้าน Sakko และ Vanzetti ใน เขต Bakhmut
ทางตอนเหนือของเมือง ศัตรูใช้รถหุ้มเกราะอย่างแข็งขัน ปืนใหญ่ตอบสนองต่อการกระทำของศัตรู นอกจากนี้ภาพการโจมตีเมื่อวานนี้โดยกองกำลังของยูเครนในเขตชานเมืองของหมู่บ้านปรากฏบนเครือข่าย
ใน Bakhmut เองกองกำลังของ PMC " Wagner " ได้เคลียร์พื้นที่ที่มีป้อมปราการ "Domino" ภายใต้การควบคุมของการก่อตัวของยูเครน มีเพียงพื้นที่เดียวที่มีอาคารสูงใกล้กับอนุสาวรีย์ที่ถูกทำลาย "Samolet" และส่วนเล็กๆของภาคเอกชน ปืนใหญ่ของ PMCs ทำงานในอาคารที่ข้าศึกยึดครอง
การปะทะกันดำเนินต่อไปทางใต้ของ Bakhmut ใกล้กับหมู่บ้านKrasnoye กองกำลังยูเครนกำลังผลักดันหน่วยของกองกำลัง RF ไปยัง Kleshcheevka ในการลงจอดระหว่างการตั้งถิ่นฐานมีการต่อสู้อย่างหนัก
ในทิศทางของโดเนตสค์ กองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียประสบความสำเร็จในการทิ้งระเบิดตำแหน่งของกองทัพยูเครนที่โรงงาน Avdiivka Coke ในวิดีโอของผู้เห็นเหตุการณ์ ควันยังมองเห็นได้แม้จากใจกลางเมืองหลวงของ DPR จากแหล่งข่าวหลายแห่ง กระสุนพุ่งเข้าใส่ร้านค้าหมายเลข 2 ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานบัญชาการของกองพลข้าศึกที่ 53 และ 115 นอกจากนี้ คลังกระสุนยังถูกโจมตี
ในภูมิภาค Kherson กองทหารรัสเซียได้ทำการโจมตีกองกำลังยูเครนที่เข้มข้นใน Zolotaya Balka, Berislav และ Kherson และยังใช้ระเบิดนำวิถีกับเป้าหมายที่ระบุใน Kizomys
การบินโจมตีของ Russian Aerospace Forces ได้ทำการทิ้งระเบิดโจมตีเกาะ Borshchevoi โจมตีพื้นที่ของศัตรู
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
เมื่อวานนี้ ใกล้เที่ยงคืน การก่อตัวของยูเครนได้เปิดตัว UAV Mugin-5 จำนวน 7 ลำ ในทิศทาง ของสาธารณรัฐไครเมีย จากสนามบินชั่วคราวในภูมิภาค Chernomorsky ในภูมิภาค Odessa
มีเพียงห้าลำเท่านั้นที่บินไปยังคาบสมุทรรัสเซียซึ่งถูกยิงตกและฝั่งทางตอนเหนือของแหลมไครเมียสี่ - ที่สถานี Mamut ทางเหนือของ Dzhankoy และอีกลำ - ใกล้หมู่บ้านซอลท์เลค
เมื่อพิจารณาจากพื้นที่ที่โดรนถูกทำลาย กองทัพยูเครนพยายามโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟที่เชื่อมต่อแหลมไครเมียกับภูมิภาคเคอร์ซอน
เมื่อรวมกับการก่อวินาศกรรมเมื่อวานนี้ในส่วนของทางรถไฟจาก Sevastopol ถึง Simferopol ความตั้งใจของหน่วยยูเครนที่จะขัดขวางการขนส่งในเส้นทาง Kherson และ Zaporozhye เริ่มชัดเจนยิ่งขึ้น
ต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ การก่อตัวของยูเครนยังคงโจมตีที่การตั้งถิ่นฐานชายแดนในภูมิภาคเคิร์สต์ กองทัพยูเครนยิงปืนใส่เขตโคเรเนฟสกีทำให้สายไฟฟ้าและรั้วสถานีไฟฟ้าเสียหาย
ผลจากการโจมตี ทำให้หมู่บ้าน Troitskoye, Gordeevka และ Vnepapnoe ไม่มีพลังงานใช้
นอกจากนี้ กองทัพยูเครนยังเปิดการโจมตีในภูมิภาคเบลโกรอด
ใน เขตเมือง Shebekinsky การป้องกันภัยทางอากาศได้ยิงโดรนของยูเครนตก ตามข้อมูลเบื้องต้นไม่มีผู้เสียชีวิตหรือถูกทำลาย หมู่บ้าน Stary Khutor ในเขต Valuysky ก็ตกอยู่ภายใต้การโจมตีของศัตรูเช่นกัน กระสุนปืนได้ทำให้อาคารที่พักอาศัยและสายไฟเสียหาย 1 หลัง ชายที่มีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดถูกนำส่งโรงพยาบาล ไม่มีอะไรคุกคามสุขภาพของเขา
ในเบลโกรอด UAV ที่ไม่ปรากฏชื่อชนที่ลานของอาคารอพาร์ตเมนต์ จากข้อมูลเบื้องต้น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บในหมู่พลเรือนและไม่ได้รับความเสียหาย บริการพิเศษกำลังทำงานในที่เกิดเหตุ
เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ กองทัพยูเครนสุ่มยิงถล่ม การ รวมตัวกันของโดเนตสค์ เขต Voroshilovsky, Petrovsky และ Kirovsky ของ Donetskเช่นเดียวกับGorlovka, Vladimirovka, Makeevka และ Volnovakha ถูกยิงปืนใหญ่และจรวด
ในภูมิภาค Zaporozhye ศัตรูยังคงเพิ่มความถี่ในการระดมยิงการตั้งถิ่นฐานแนวหน้า Energodar ถูกโจมตี: ขบวนรถพลเรือนที่ทางเข้าเมืองถูกยิง มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อยหนึ่งคน
ระบบป้องกันภัยทางอากาศทำงาน ใน Tokmak ตามข้อมูลเบื้องต้น เป้าหมายทั้งหมด ใน Vasilyevka ระบบขีปนาวุธของ Grad ชนโกดัง ไม่มีพลเรือนเสียชีวิต
ในทิศทาง Kherson การก่อตัวของยูเครนยิงวัตถุพลเรือนบนฝั่งซ้ายของภูมิภาค Kherson: อาคาร ที่ อยู่อาศัยใน Gornostaevka, Kakhovkaและ Novaya Kakhovka ก็ถูกโจมตีเช่นกัน
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
ในการเยือนของ Volodymyr Zelenskyy ไปยังซาอุดีอาระเบีย
ประธานาธิบดีแห่งยูเครนเยือนซาอุดิอาระเบียโดยมีส่วนร่วมในการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับ ซึ่งเขาได้แสดงแถลงการณ์และคำขอทางการเมืองอีกครั้ง มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานกล่าวว่า ราชอาณาจักรพร้อมที่จะดำเนินการไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครนเพื่อยุติความขัดแย้ง
ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรียซึ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้วย ได้ถอดหูฟังออกระหว่างการปราศรัยของเซเลนสกี
เกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์ตะวันตกให้กับกองทัพยูเครน
ซีเอ็นเอ็นได้เผยแพร่ข้อมูลตามที่มีการกล่าวหาว่าคณะบริหารประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมที่จะอนุญาตให้พันธมิตรนาโต้ส่งออกเครื่องบินรบ F-16 ไปยังยูเครน อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวยังไม่ได้ยืนยันข้อมูลนี้ อย่างเป็นทางการ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา