21 พ.ค. 2023 เวลา 13:28 • หนังสือ

สรุปหนังสือสร้างช่อง TikTok เงินล้าน ต้องทำแบบนี้ จากผู้เขียน วีระยุทธ เชื้อไทย

1. การสร้างเงินล้าน จากการสร้างรายได้จากTikTok มีได้หลายวิธีดังนี้
1.1 ปั้นตัวเองให้เป็นดาว TikTok เพื่อที่จะเป็นเซเลป (การสร้างแบรนด์) : จะมีคนมาเชิญไปออกรายการเพื่อไปขอสัมภาษณ์ มีเจ้าของสินค้ามาขอให้รีวิวสินค้า มีบริษัทวิ่งเข้าหา เพื่อให้เป็นพรีเซ็นเตอร์
1
1.2 Affiliate Marketing (นายหน้าสินค้า TikTok) : คือการตลาดบนโลกออนไลน์แบบเชื่อมโยงคล้ายๆ กับการเป็นตัวแทนนายหน้าสินค้า เพียงแค่นำลิงค์มาแปะไว้และก็มีผู้ติดตามเราคลิกลิงก์เข้าไปในสินค้าที่เราแนะนำ ก็จะมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่น
1.3 เป็น Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) รับงานรีวิวสินค้า : สามารถรีวิวสินค้าเพื่อสร้างรายได้ให้กับเราได้ ไม่ว่าจะมีผู้ติดตามน้อยหรือมาก ก็สามารถสร้างรายได้จากการเป็น Influence ด้วยการแนะนำหรือรีวิวสินค้า (รายได้ของ Influencer จะเพิ่มพูนตามจำนวนผู้ติดตามของเรา ดังนั้นผู้ติดตามคือ Asset หรือสินทรัพย์ของเรา และจำนวนผู้ติดตามเป็นตัวกำหนดรายได้ของเราด้วย)
1.4 Live Streaming (ไลฟ์สตรีมมิ่ง) เพื่อรับของขวัญ Gift สามารถสร้างรายได้ผ่านการสตรีมมิ่งหรือไลฟ์สด และรับ Virtual Gift หรือของขวัญที่ผู้ชมมอบให้ เช่น การเล่นกีตาร์ การร้องเพลง หรือการแสดงอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดย Gift นี้มีมูลค่าที่สามารถนำไปแปลงเป็นเงินสดได้ และมีหน่วยเป็นเงินสกุลดอลลาร์ด้วย
1.5 ไลฟ์สดขายสินค้าใน TikTok Shop มีได้ 2 วิธีดังนี้
วิธีที่หนึ่ง TikTok Shop Seller เจ้าของบัญชีเป็นเจ้าของร้านและมีสินค้าของตัวเอง คนที่มีสินค้าของตัวเองอยู่แล้ว สามารถเปิด TikTok Shop เสมือนเป็นหน้าร้านของเราบนแพลตฟอร์ม TikTok และสามารถนำสินค้าของเรามาลงขายหรือไลฟ์สดขายสินค้าได้
วิธีที่สอง TikTok Shop Creator เจ้าของบัญชีที่ไม่มีสินค้าของตัวเอง เราสามารถหาสินค้าของ TikTok Shop Seller (สินค้าคนอื่น, ร้านอื่น) มาทำการโปรโมทขายได้ โดยจะได้ค่าคอมมิชชั่น 10%
1.6 เชิญเพื่อนสมัคร และใช้ TikTok : เชิญเพื่อนเข้ามาใช้งาน TikTok จะได้รับค่าคอมมิชชั่นในการเชิญเพื่อนซึ่งเป็นช่องทางรายได้ที่ง่ายและน่าสนใจมาก
.
2. การวางกลยุทธ์พิชิตเงินล้าน
ในทางธุรกิจมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ส่วนคือ- แบรนด์- สินค้าหรือผลิตภัณฑ์- การตลาด
โดยวางแผนกลยุทธ์ ให้เชื่อมกับ 3 องค์ประกอบดังนี้ 2.1 ทำตัวเองให้เป็นแบรนด์ : เราจะต้องทำตัวเองให้เป็นแบรนด์ นั้นก็คือสร้างชื่อเสียง สร้างการจดจำ และสร้างผู้ติดตาม เพราะแบรนด์จะกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าของเรา ซึ่งจะติดตัวคุณตลอดและไม่ว่าอนาคตแพลตฟอร์มจะเปลี่ยนไปอย่างไร เรายังสามารถใช้แบรนด์ในการสร้างรายได้ไปได้เรื่อยๆ แม้ในอนาคตแพลตฟอร์มจะอาจจะไม่อยู่แล้ว แต่แบรนด์หรือสินทรัพย์ของเรายังอยู่
2.2 สร้างคอนเทนต์เหมือนกับเป็นสินค้า : เมื่อตัวเราคือแบรนด์แล้ว ควรจะนำเสนอหรือส่งมอบอะไรต่อไปในแบรนด์ของเรา นั้นคือคอนเทนต์ที่เราจะผลิต และป้อนสู่ผู้ชมภายใต้ชื่อแบรนด์ของเรานั่นเอง
2.3 เป้าหมายที่เราต้องการเปรียบเหมือนการตลาด : เราต้องตอบตัวเองว่าเป้าหมายที่เรามาทำ TikTok ทั้งหมดนี้ต้องการอะไร เราต้องตอบ “Why” ให้ได้ เพราะเมื่อโจทย์ของเราชัด การกระทำทุกอย่างจะสอดคล้องกันไปถ้าไปในทิศทางที่มีพลัง จะมีประสิทธิภาพและไม่หลงทาง
โดยสรุป เราต้องตอบให้ได้ทั้ง 3 หัวข้อนี้[ตัวเรา = Brand]- คุณคือใคร- มีความเชี่ยวชาญอะไร- มี Passion หรือความสนใจอะไรเป็นพิเศษ
[คอนเทนต์ = Product]- คอนเทนท์แนวไหน- สื่อสารคอนเทนต์อย่างไร- ส่งมอบคอนเทนต์อย่างไร
[เป้าหมายของการทำคอนเทนต์ = Marketing]- อะไรคือเป้าหมายที่ต้องการได้จากการทำคอนเทนต์
.
3. อยากมีเงินล้านบนโลก TikTok ต้องมีเป้าหมาย
หากอยากมีรายได้ อยากดัง อยากรวยจากการทำTikTok ห้ามทำแบบเล่นๆ ทำแบบไร้ทิศทางแต่ต้องทำแบบมืออาชีพทำอย่างมีกลยุทธ์ถึงจะประสบความสำเร็จ
การตั้งเป้าหมายมีดังต่อไปนี้ 3.1 เป้าหมายภาพรวมเราต้องการอะไรจากการทำ TikTok มองเป็นได้ 2 ระยะ คือภายใน 6 เดือนและภายใน 1 ปี
3.2 เป้าหมายในการทำคลิป เราต้องการยอดคนดูแต่ละคลิปเป็นจำนวนเท่าไร
3.3 คลิปประเภทไหน คอนเทนต์อะไร
3.4 การนำเสนอแบบไหนที่จะทำให้มีคนดูร่วมกับคลิปของเราและได้ผลตอบรับ
.
4. เทคนิคปั้นแบรนด์สร้างตัวตน
4.1 สร้างแบรนด์สร้างตัวตนสื่อสารให้ชัดเจน ความชัดเจนคืออาวุธที่ทรงพลัง ความชัดเจนเป็นกุญแจดอกสำคัญของการสร้างแบรนด์ เราต้องนำเสนอ ต้องสื่อสารให้ชัดเจนว่าเรามีความเชี่ยวชาญอะไร
4.2 หน้าโปรไฟล์คือป้ายหน้าร้าน ในหน้าโปรไฟล์ของเราให้เราใส่ข้อมูลที่สำคัญได้แก่- รูปหรือวิดีโอโปรไฟล์- ชื่อช่อง (ชื่อแบรนด์เรา)- ประวัติ (ใส่ข้อความแนะนำตัวเอง)- อีเมลและเว็บไซต์- ประเภทของธุรกิจ- โซเชียลมีเดียอื่นๆ ของเรา
4.3 ตั้งชื่อช่องต้องให้ปังตังค์จะตามมาเองชื่อช่องมีส่วนสำคัญ ทำให้คนจดจำเราได้ และค้นหาช่องของเราเจอ เราสามรถตั้งชื่อช่องด้วยการนำชื่อที่เราต้องการให้คนจดจำ และต่อท้ายด้วยความเชี่ยวชาญ หรือธุรกิจของเราหรือสิ่งที่เราทำ
4.4 รูปโปรไฟล์เพิ่มมูลค่าการเลือกรูปโปรไฟล์ที่ดี คือรูปจริงของตัวเราเอง[คำแนะนำ] ไม่ควรใช้รูปอวตารเช่นรูปการ์ตูนดอกไม้ หมาหรือแมว นอกจากเสียวว่านั้นเป็นรูปสินค้าที่เราขายจริง
4.5 สร้างแฮชแท็กช่วยการค้นหา (#)แฮชแท็กใน TikTok ทำหน้าที่ดังนี้- แฮชแท็กช่วยให้ค้นหาเราเจอ- แฮชแท็กช่วยให้ AI ส่งคลิปตรงถึงผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
คลิปแต่ละคลิปจะปังหรือไม่ปัง ขึ้นอยู่กับการเลือกแฮชแท็กที่ถูกต้องด้วย เรียกว่าเลือกแฮชแท็กถูกชีวิตเปลี่ยน ซึ่งส่วนสำคัญในการติดแฮชแท็ก คือ- ชื่อช่อง ชื่อแบรนด์ตัวเอง ชื่อตัวของเรา- สินค้าของเรา- ความเชี่ยวชาญของเรา- ความเป็นกระแส เรื่องที่มหาชนให้ความสนใจ
.
5. แค่ปรับแนวคิด เดี๋ยวคลิปแสนวิวก็มา (6 Mindset สำคัญในการทำ TikTok ที่ไม่เคยมีใครบอกคุณ)
5.1 คิดถึงผู้ชม คิดถึงประโยชน์ที่เขาจะได้รับ ถ้าเขาให้เวลากับเรา 1 นาที 2 นาที เขาจะได้อะไรชีวิต เขาจะดีขึ้นไหม คิดว่าเขาต้องการอะไร เขาอยากได้อะไร เราจะช่วยเขาแก้ปัญหาได้อย่างไร
5.2 การนำเสนอในโลก TikTok เป็นเหมือนตัว W คือ- เปิดการนำเสนอให้ตื่นเต้นเร้าใจ- เปิดประเด็นตรงเข้าเป้าหมาย- พาผู้ชม Landing ไปสู่โซลูชัน
5.3 จงคิดว่าคอนเทนต์และไลฟ์สด คือการแสดง
5.4 เข้าใจ TikTok ว่าเป็นเกม
5.5 เข้าใจ AI ของ TikTok
5.6 เข้าใจ Customer Journey (พฤติกรรมของผู้ชม) + อย่ามองข้ามเรื่องปกคลิป
.
6. สูตรลับสร้างคอนเทนต์แสนวิว
6.1 สรรหาคอนเทนต์
6.2 หยุดผู้ชมให้อยู่กับคลิปเราใน 3 วินาทีแรก
6.3 ใช้ทฤษฎีตัว W (เนื้อหา 5.2)
6.4 การตัดต่อ - เพิ่มเอฟเฟกต์ช่วยให้คลิปน่าสนใจ- ใช้เพลงที่อยู่ในกระแสของ TikTok- ตั้งชื่อคลิปให้ได้ความสนใจจากคุณดู - ทำปกคลิปให้เด่นสะดุดตา
6.5 การโพสต์คลิป -ใส่แฮชแท็กที่มีการค้นหาสูง และแฮชแท็กที่เป็นกระแส-เลือกเวลาโพสต์ให้ดี
6.6 เมื่อรู้แล้วว่าผู้ชมของเราดูมากสุดเวลาไหน ให้เราถอยเวลาไปก่อนหน้า 2 ชั่วโมง เพื่อกำหนดเวลาโพสต์ ทั้งนี้เพราะ AI ของ TikTok ใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการนำส่งคลิป
.
7. 7 เคล็ดลับปั้นคลิปดังภายใน 7 วัน
1. ทำคลิปเกาะกระแส 2. ทำคลิปที่คนถกเถียงกันให้มาคอมเมนต์3. ใช้แฮทแท็กติดเทรนด์ 4. ใช้เพลงฮิตติดเทรนด์ 5. เปิดตัวชวนสงสัย 6. ช่วยลูกค้าแก้ปัญหา 7. ทำคลิป 15 วิ ให้ลูกค้าดูวนลูป
#หมาหนังสือ #หนังสือควรอ่าน #เปลี่ยนวิธีคิด #หนังสือพัฒนาตัวเอง #หนังสือสร้างช่องTikTokเงินล้านต้องทำแบบนี้ #TikTok #หนังสือการตลาด #หนังสือMarketing #นายหน้าTikTok
โฆษณา