22 พ.ค. 2023 เวลา 06:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้น Square(BLOCK) พื้นฐานและการสร้างรายได้

หุ้น Square(BLOCK) พื้นฐานและการสร้างรายได้
เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
Block Inc. หรือชื่อเดิมว่า Square เป็นผู้ให้บริการด้านการเงิน ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ และผู้ประมวลผลการชำระเงินที่ช่วยให้ธุรกิจเพิ่มรายได้ผ่านการใช้โซลูชันที่เข้าถึงได้ง่าย ด้านล่างนี้คือรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทและนำเสนอวิธีการทั้งหมดที่ Square ทำเงิน
▶️โมเดลธุรกิจของ Square
รูปแบบธุรกิจของ Square ก่อตั้งขึ้นบนสมมติฐานง่ายๆ โดยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ค้า 2.75% สำหรับธุรกรรมบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตแต่ละรายการ โดยไม่คำนึงถึงขนาดหรือประเภทของบัตร โครงสร้างค่าธรรมเนียมที่เรียบง่ายนี้ช่วยให้ Square กลายเป็นหนึ่งในบริษัทชำระเงินผ่านมือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก
วันนี้ Square มีผลิตภัณฑ์หลากหลายที่ใช้เพื่อเพิ่มรายได้และไม่ต้องพึ่งพาผลิตภัณฑ์เดียว นอกจากค่าธรรมเนียมการชำระเงินแล้ว Square ยังมีระบบ ณ จุดขาย (POS) ที่มีเครื่องอ่านบัตร การลงทะเบียน และซอฟต์แวร์สำหรับติดตามสินค้าคงคลังและการขาย และเสนอแอปเงินสดแบบ P2P Square ยังให้บริการอื่นๆ แก่ผู้ค้า เช่น การออกใบแจ้งหนี้ การเงินเพื่อธุรกิจ และเครื่องมือทางการตลาด โดยทั่วไปแล้วบริการเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
▶️ประวัติของ Block Inc. (ชื่อเดิม Square)
Square ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 โดย Jack Dorsey และ Jim McKelvey บริษัทเริ่มต้นจากการช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตได้ง่ายขึ้น ในขณะนั้น ธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ต้องผ่านผู้ให้บริการบุคคลที่สามเพื่อรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต ซึ่งอาจมีราคาแพงและใช้เวลานาน เป้าหมายของ Square คือการจัดหาโซลูชันที่เรียบง่ายและราคาไม่แพง ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตได้
ปัจจุบัน Square เป็นบริษัทมหาชนที่ซื้อขายกันโดยมีมูลค่าตลาดกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญ บริษัทนำเสนอชุดผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับธุรกิจ ซึ่งรวมถึงระบบ ณ จุดขาย การเงิน และเครื่องมือวิเคราะห์ Square ยังมีแอพชำระเงินแบบ peer-to-peer ยอดนิยมที่เรียกว่า Cash App
▶️Block Inc. Ticker & ราคาหุ้น
Block Inc. ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กภายใต้สัญลักษณ์ SQ ซึ่งเกี่ยวข้องกับชื่อของบริษัท Square เมื่อเปิดตัวสู่สาธารณะ ในขณะที่เขียนราคาหุ้นนั้นมากกว่า 75 ดอลลาร์เล็กน้อยโดยมีระดับสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ $289.23 และต่ำสุดที่ 65.10 ดอลลาร์ มูลค่าตลาดสำหรับ SQ อยู่ที่ 43.98 พันล้านดอลลาร์ บางคนเชื่อว่าการผลักดัน Bitcoin และโครงการที่เกี่ยวข้องเป็นสิ่งที่ทำให้หุ้นไม่สามารถทำผลงานได้สูงกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
▶️Square (Block Inc.) รายได้ & การทำกำไร
Block Inc. รวมรายได้ Square เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตธุรกิจทั้งหมด ธุรกิจทำรายได้ 3.96 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2022 และ 4.08 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2021 น่าเสียดายที่รายได้จำนวนนั้นไม่ได้ทำให้บริษัทมีกำไร บริษัทมีรายได้สุทธิ - 76.83 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 และ - 204.2 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 1 บริษัททำกำไรได้ในไตรมาส 2 ปี 2564 โดยมีรายได้สุทธิเป็นบวก 204.02 ล้านดอลลาร์
▶️Square สร้างรายได้อย่างไร: 4 วิธี
Block Inc. หรือ Square เป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจและผลิตภัณฑ์จำนวนหนึ่งซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงชีวิตของผู้บริโภคด้วยการทำธุรกรรมการชำระเงินที่ใช้งานง่าย บริษัทยังคงกระจายความเสี่ยงและเป็นเจ้าของบริการสตรีมเพลงรวมถึงโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin ต่อไปนี้เป็นสี่วิธีที่ Block Inc. ทำเงินได้มากที่สุด:
1. แอพเงินสด
Block Inc. ขับเคลื่อนรายได้ส่วนใหญ่ผ่านแอปเงินสด P2P แอพนี้อนุญาตให้ผู้ใช้ส่งและรับเงินฟรีโดยมีค่าธรรมเนียม 3% สำหรับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบัตรเครดิต บริษัทยังทำเงินจากการลงทุนและบริการทางการเงินอื่น ๆ ที่นำเสนอผ่านแอพ Cash App สร้างรายได้ 306 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปี 2020 เพิ่มขึ้นจาก 207 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งคิดเป็นเกือบ 70% ของรายได้ทั้งหมดของ Square ในไตรมาสนี้
2. ค่าธรรมเนียมการดำเนินการสแควร์
Square เป็นบริษัทชำระเงินมือถือที่อนุญาตให้ผู้ค้ารับชำระเงินด้วยบัตรเดบิตและบัตรเครดิตผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Square เรียกเก็บค่าธรรมเนียมมาตรฐาน 2.6% บวก 0.10 ดอลลาร์สำหรับธุรกรรมส่วนใหญ่ ไม่ว่าบัตรจะมีขนาดหรือประเภทใดก็ตาม อย่างไรก็ตาม ธุรกรรมที่ป้อนผ่านเทอร์มินัลด้วยตนเองจะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 3.5% + 0.15 ดอลลาร์
3. การขายฮาร์ดแวร์ POS
Square ยังมีระบบ ณ จุดขาย ซึ่งรวมถึงเครื่องอ่านบัตร การลงทะเบียน และซอฟต์แวร์สำหรับติดตามสินค้าคงคลังและการขาย ระบบ POS ของ Square เรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายเดือน $49 ต่อเดือน บวกกับค่าธรรมเนียมการดำเนินการที่กล่าวถึงข้างต้น หากคุณซื้อ Square Register ก่อนวันที่ 10 สิงหาคม 2019 ค่าธรรมเนียมการดำเนินการเพียง 2.5% + $0.10
4. Tidal
Tidal เป็นบริษัทสตรีมมิ่งเพลงที่ Block Inc. เป็นเจ้าของ Tidal มีให้บริการใน 52 ประเทศและมีเพลงมากกว่า 60 ล้านเพลงและวิดีโอคุณภาพสูง 240,000 รายการในแค็ตตาล็อก Tidal สร้างรายได้จากสองแหล่งหลัก: การสมัครรับข้อมูลและการโฆษณา บริษัทเรียกเก็บเงิน $9.99 ต่อเดือนสำหรับบริการสมัครสมาชิกแบบพรีเมียมและขายพื้นที่โฆษณาบนแพลตฟอร์มให้กับบริษัทบุคคลที่สาม
▶️Square สร้างรายได้จาก Bitcoin ได้อย่างไร
Square ยอมรับการชำระเงินด้วย bitcoin มาตั้งแต่ปี 2014 ธุรกรรม Bitcoin ได้รับการประมวลผลผ่านแอพ Cash ของ Square ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ส่งและรับการชำระเงินด้วย bitcoin Square เรียกเก็บค่าธรรมเนียม 1% สำหรับธุรกรรม bitcoin ทั้งหมด ซึ่งต่ำกว่าค่าธรรมเนียม 2.75% สำหรับธุรกรรมบัตรเครดิตและบัตรเดบิต การชำระเงินด้วย Bitcoin ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และ Square เป็นหนึ่งในผู้ประมวลผลการชำระเงินรายใหญ่เพียงไม่กี่รายที่อนุญาตให้ธุรกิจยอมรับได้
Block Inc. ยังเป็นเจ้าของ Spiral ซึ่งให้เงินทุนฟรี โครงการโอเพ่นซอร์สที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่โลกต้องการ นอกจากนี้ Block กำลังทำงานในโครงการที่เรียกว่า TBD ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างระบบการเงินแบบเปิดและกระจายอำนาจ ยังไม่ชัดเจนว่า Block ตั้งใจจะสร้างรายได้จากโครงการเหล่านี้อย่างไร แต่แต่ละโครงการสามารถช่วยบริษัททำเงินได้มากขึ้นผ่านการประมวลผล Bitcoin ผ่านผลิตภัณฑ์หลัก
✍️บทสรุป
ปัจจุบัน Square เป็นที่รู้จักในชื่อ Block Inc. และมีรายได้หลายทางที่ป้อนเข้าสู่ธุรกิจรายรับที่มีมูลค่ากว่า 12 พันล้านดอลลาร์ Square สร้างรายได้จากบริการ แอพ และฮาร์ดแวร์การประมวลผลการชำระเงิน จำนวนรายรับจำนวนมากไม่ได้รับประกันความสามารถในการทำกำไร เนื่องจากบริษัทยังคงสูญเสียเงินในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 นอกจากนี้ บริษัทยังมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า Bitcoin และระบบการเงินแบบกระจายศูนย์นั้นควรค่าแก่การสนับสนุน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของหุ้นที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปนั่นเอง
Source: SeekingAlpha
โฆษณา