22 พ.ค. 2023 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์

• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์

ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #251
1) ปูยี (Puyi) จักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีน ในช่วงบั้นปลายชีวิตได้ทำงานเป็นคนกวาดถนนในกรุงปักกิ่ง โดยวันแรกของการทำงาน เขาเกิดหลงทางกลับบ้านไม่ถูก ปูยีจึงขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า โดยเขาได้พูดว่า “ฉันชื่อปูยี จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิง ฉันพักอยู่กับญาติและหาทางกลับบ้านไม่ได้”
11
2) ต้นฉบับวอยนิช (Voynich Manuscript) เป็นหนังสือภาพจำนวน 240 หน้า ที่ทำขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 แต่จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีใครสามารถแปลความหมายของภาพที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ได้
4
3) ก่อนหน้าทศวรรษ 1930 แบรนด์รถยนต์คาดิลแลค (Cadillac) ของอเมริกาปฏิเสธที่จะขายรถให้กับคนผิวดำ อย่างไรก็ตามเมื่อยกเลิกนโยบายนี้ ยอดขายรถคาดิลแลคก็โตขึ้นทันที 70%
4
4) พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และเจ้าฟ้าชายวิลเลียม จะทรงนั่งเครื่องบินแยกเครื่องกัน ในกรณีที่เครื่องบินตก อีกคนก็จะรอดชีวิต
4
5) กาเลน (Galen) แพทย์ในสมัยโรมันจะใช้ไวน์เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค
4
6) ยาแก้ไอคืนเดียว (One Night Cough Syrup) เป็นยาที่จัดจำหน่ายในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ กัญชา คลอโรฟอร์ม และมอร์ฟีน เชื่อว่ามีสรรพคุณแก้ไอเจ็บคอ และทำให้นอนหลับสบาย
2
7) สำหรับคนญี่ปุ่น ต้นแปะก๊วยเป็นสัญลักษณ์ของความหวังและความยืนหยัด เนื่องจากเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตไม่กี่ชนิดที่รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมา
7
8) ทิกก้า มาซาลา แท้จริงแล้วไม่ใช่อาหารอินเดีย แต่ถูกคิดค้นขึ้นในอังกฤษช่วงยุค 70
4
9) เจฟฟรีย์ ฮัดสัน (Jeffrey Hudson) เป็นข้าราชบริพารในพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ โดยเขาเป็นคนแคระที่มีส่วนสูงแค่ 46 เซนติเมตร
1
10) ไอรีนแห่งเอเธนส์ (Irene of Athens) เป็นจักรพรรดินีแห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ โดยนางขึ้นครองราชย์หลังจากพระสวามีสวรรคต แต่ก่อนครองราชย์ นางได้สั่งจองจำและกวักลูกตาพระโอรสของตัวเอง
7
#HistofunDeluxe
โฆษณา