23 พ.ค. 2023 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว
บ้านศิลปินคลองบางหลวง : Artist House Bangkok

พักกาย หย่อนใจ ใกล้กรุง ณ ชุมชนคลองบางหลวง

ชุมชนคลองบางหลวง ชุมชนริมน้ำเก่าแก่ฝั่งธนบุรีที่คราคร่ำไปด้วยบ้านไทยโบราณ ร้านค้าอาหารคาวหวาน รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาประวัติที่มา หรือการสร้างสรรค์งานศิลป์ต่างๆ ที่จัดตั้งขึ้นในชุมชน ระหว่างทางที่เดินไปในชุมชนแห่งนี้เราจะสามารถเห็นถึงวิถีชีวิตริมคลองแบบสมัยเก่า ที่ยังคงมีการใช้เรือในการค้าขายและคมนาคมเป็นหลัก
ด้วยเสน่ห์ของวิถีชีวิตอันเรียบง่ายในอดีตยังคงส่งกลิ่นอายคละคลุ้ง ชุมชนริมคลองบางหลวงดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความสงบและบรรยากาศร่มรื่นให้กลับมาเยี่ยมเยือนชุมชนริมน้ำเก่าแก่ริมคลองบางกอกใหญ่แห่งนี้อีกครา
📌 การเดินทาง
📍 รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT -ลง MRT สถานีท่าพระ ต่อวินมอเตอร์ไซค์ไปที่ท้ายซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 -ลง MRT สถานีท่าพระแล้ว เดินไปที่ปากซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 แล้วใช้บริการปิ๊กอัพแดงไปสุดซอย -ลง MRT สถานีบางไผ่ ใช้ทางออก 4 เดินไปที่ซอยเพชรเกษม 20 จากนั้นเดินหรือใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์ไปที่วัดกำแพงบางจาก เดินเข้าถนนเส้นกลางชุมชนคลองบางหลวง
📍 รถส่วนตัวสามารถเข้าได้ 2 ทางคือ ซอยเพชรเกษม 28 หรือ เพชรเกษม 20 และซอยราชพฤกษ์ 6 โดยสามารถนำรถมาจอดได้ที่วัดคูหาสวรรค์
เวลาทำการ 9:00 - 18:00 น.
📌 เรียนรู้ที่มา ศึกษาประวัติเก่าแก่ของชุมชน
พิพิธภัณฑ์ชุมชนคลองบางหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกแห่งหนึ่งของชุมชน พิพิธภัณฑ์เล็กๆ แห่งนี้นำเสนอวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวชุมชนคลองบางหลวง โดยมีการจัดแสดงของเก่าที่ปัจจุบันหาชมได้ยากไว้ในห้องไม้เล็กๆ ริมคลอง ไม่ว่าจะเป็น ภาชนะ เหรียญ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น วิทยุ พัดลม โทรทัศน์ ฯลฯ ซึ่งบางชิ้นยังคงสภาพไว้เป็นอย่างดีและยังสามารถใช้งานได้อยู่ถึงแม้จะเป็นมรดกตกทอดมาจากสมัยบรรพบุรุษก็ตาม
เวลาทำการ 9:00 - 18:00 น.
📌 สรรค์สร้างสร้อยลูกปัด ละเลงสีบนผืนผ้า เสพงานศิลป์กลางชุมชน
แน่นอนว่าเมื่อมาเยือนชุมชนคลองบางหลวงแล้ว กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือ การสรรค์สร้างผลงานศิลปะ ณ บ้านศิลปิน บ้านไม้ทรงโบราณที่แต่ก่อนนั้นเป็นบ้านเก่าของตระกูลรักสำรวจ
โดยทายาทรุ่นล่าสุดของตระกูลได้ขายให้กับคุณชุมพล อักพันธานนท์ เพื่อจัดตั้งเป็นสถานที่จัดแสดงงานศิลป์ในชุมชน รวมไปถึงเป็นจุดพักใจให้ผู้ที่มาเยือนชุมชนเก่าแก่แห่งนี้ได้สรรค์สร้างผลงานศิลปะของตนเองไว้อีกด้วย
บ้านศิลปินมีกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสรรในราคาย่อมเยาว์ ไม่ว่าจะเป็น การร้อยลูกปัด วาดรูป เพนท์ปูนปลาสเตอร์ โดยมีบางกิจกรรมที่จะต้องทำการจองล่วงหน้าไปก่อน เช่น การทำภาพพิมพ์แกะไม้ ราคาแต่ละกิจกรรมเริ่มต้นที่ 100 บาทขึ้นไป โดยทางบ้านศิลปินมีอุปกรณ์จัดสรรให้ผู้มาใช้บริการอย่างครบถ้วน
เวลาทำการ 10:00 - 18:00 น.
#ที่โปรด
#ผู้กำกับน้อย
Reference
โฆษณา