23 พ.ค. 2023 เวลา 07:17 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

หลัวเราชื่อหลัว…เอ้ย…เหรินเทียนเจิน

ได้ดู “โห้วล่าง” “Gen Z” “แต่ฝันของคลื่นลูกใหม่” กันรึยังคะ?
ในที่สุดดดดด ซีรี่ย์เรื่องแรกของหลัวก็ได้ออนแอร์ซะที รอมาแค่ปีกว่าๆเท่านั้นเอง ต้องขอบคุณสวรรค์ที่ภรรยาไทยอย่างเราได้ดูซีรี่ย์นี้บนแพลตฟอร์มไทยอย่าง true iD ซับไทยไม่แย่ แถมฉายไวชนวันพร้อมจีน มันเริ่ดตรงนี้
ถึงตอนนี้ ซีรี่ย์ก็ฉายมาได้เกือบครึ่งทาง EP. 16 จาก 40 เข้าไปแล้ว ได้ยินว่ามีคนด่าบทเหรินเทียนเจินที่หลัวเล่นเยอะเลยว่าทำตัวไม่เป็นพระเอก แล้วพาลยุให้นางเอกไปคบพระรองแทนด้วย อินกันขนาดนี้ แสดงว่าหลัวเล่นดี ตีบทแตกกระจุย
แต่ก่อนจะเกลียดใคร ลองมาทำความเข้าใจเขาก่อน มันมีที่มาที่ไปเสมอ เรามาลองวิเคราะห์จากข้อมูลที่มีว่าทำไมพระเอกรูปหล่อ แม่รวย (พ่อแต่งเข้าบ้านแม่ และไม่เคยคาบเงินเข้าบ้านเหอะ แม่เทียนเจินกล่าวไว้) เรียนเก่ง และมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนถึงได้ทำตัวกากใส่นางเอกจนโดนด่าได้ขนาดนี้
เราในฐานะคนดู ก็ไม่ได้ชอบพฤติกรรมกับทัศนคติของเทียนเจินไปทุกอย่างหรอกนะ ถึงเทียนเจินจะหน้าเหมือนอีโจวก็เถอะ (แหงสิ) แต่ตัวละครมันก็คือคนนั่นแหละ ถ้าดีพร้อมทุกอย่างคงเป็นบทพระอรหันต์แทนบทพระเอกแล้วใช่มะ และหลัวก็สปอยล์มาตลอดอยู่แล้วว่า เหรินเทียนเจินเป็นเด็กดื้อ ซึนเดเระปากไม่ตรงกับใจ หยิ่งในศักดิ์ศรี และค่อนข้างจะต่อต้านครอบครัวอยู่บ่อยๆ
ส่วนคนเขียนบทเองก็ช่างสปอยล์ไม่แพ้กัน ชื่อ “天真เทียนเจิน” แปลว่า “ใสซื่อบริสุทธิ์” ซึ่งก็เหมือนแนวคิดหยินหยางของทางแพทย์แผนจีน ที่ทุกอย่างย่อมมี 2 ด้านคู่กันเสมอจึงจะพอดี หากหยางมากไปหยินพร่องก็เสียสมดุล ความใสซื่อถ้ามากไปบางทีก็กลายเป็นโลกสวย หรือไม่ก็คิดน้อยเกินไปจนผลมันออกมาตรงข้ามทั้งๆที่ความตั้งใจเดิมคือดี
แต่ถ้าแยกความหมายทีละตัวอักษร “天 เทียน” หมายถึง ท้องฟ้า ธรรมชาติ สวรรค์ (เป็นมา)ตั้งแต่เกิด ส่วน “真 เจิน” คือ แท้ เรียล ชัดเจน
เราจะเห็นความคาดหวังอันใหญ่หลวงของครอบครัวที่มีต่อตัวเขาตั้งแต่ก่อนเกิด ให้ลูกชายและหลานชายคนเดียวคนนี้เป็นดั่งเทพเซียนที่ส่งตรงมาจากสวรรค์ ต้องเก่ง ต้องดี ต้องสุขภาพแข็งแรง ต้องมีมารยาท ต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่ ต้องอยู่ในร่องในรอยตามขนบธรรมเนียมประเพณี แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องโดดเด่น outshine คุณป๊าสุดเทพและอากงผู้ทรงอิทธิพลให้ได้ด้วย ชิลๆโน๊ะ
ในโปสเตอร์แนะนำตัวละคร ของเทียนเจินเขียนว่า “做自己 จั้วจื้อจี่” แปลว่า “จงเป็นตัวเอง” แต่ในความเป็นจริงถึง EP. 16 แล้ว เทียนเจินเคยได้เป็นตัวเองต่อหน้าครอบครัวแค่ไหน ถึงเจ้าตัวจะยืนกรานไม่อยากเรียนแพทย์แผนจีน แต่ก็ถูกบังคับให้เรียนจนจบป.โทและกำลังรอต่อป.เอก ทำคะแนนดีพ่อก็บอกว่าเพราะบารมีอากงคุ้มกะลาหัว พอทำผิดขึ้นมาพ่อก็ด่าและไล่ให้ไปทำอย่างอื่นท่าเดียว
จุดนี้ เราอินมากบอกเลย สำหรับคนที่อยู่ในธุรกิจครอบครัวเชื้อสายจีน นี่คือปัญหาโลกแตกที่น่าจะเจอกันบ่อยๆ ไม่อยากรับช่วงต่อ แต่ก็ต้องทำเพราะหน้าที่ ความกตัญญู และความรักในครอบครัวมันค้ำคอ และพอเข้ามาแล้ว การสืบทอดส่งต่อธุรกิจในครอบครัวมักไม่มีการสอน ให้ดูเอง รู้เอง ทำผิดโดนด่า ทำถูกไม่มีชม แต่กลับกัน พอเป็นคนนอกหรือลูกบ้านอื่นมาขอความรู้ พ่อกลับสอนให้อย่างใจเย็น แบบเดียวกับที่ อ.เหรินซินเจิ้ง สอนนางเอกซุนโถวโถวทุกอย่างแม้กระทั่งเรื่องกินเหล้า
เรากล้าพูดแทนเทียนเจินเลยว่าอ.เทพเหรินนอกจากจะไม่เคยสอนลูกกินเหล้าแล้ว น่าจะด่าซ้ำตอนพบแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดลูกชายยามแมะชีพจรก่อนข้าวเช้า เพราะคุณพ่อคงถูกฝังหัวมาว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี แต่นี่มัน Gen Z แล้วไงคะคุณพ่อ ชมบ้างก็ได้ สอนลูกตัวเองแบบเมตตาบ้างก็ได้ และจำให้ได้ก่อนว่าลูกชายคนเดียวเพิ่งอายุ 25 ไม่ใช่ 28 จุดนี้ก็แสดงถึง flaw ในตัวอ.เทพเหมือนกันว่าตัวเองก็ทำไม่ได้อย่างที่สอน เพราะยังไงเราทุกคนก็ยังเป็นคน มีอารมณ์ ทำผิดพลาดได้กันทั้งนั้น
แน่นอนว่าที่เทียนเจินหลอกมอมเหล้าซุนโถวโถว เพื่อหวังให้อ.พ่อไล่นางออกจากบ้านและสำนักไม่ใช่เรื่องคูล และการกล้าทำไม่กล้ารับผิดยิ่งไม่คูลเข้าไปใหญ่ แต่คนเขียนบทเขาวางความสัมพันธ์ของคู่นี้ไว้แบบ opposite attract จากจุดสตาร์ทที่ไม่ถูกกันตอนแรกเพราะนางเอกโกหกซึ่งๆหน้าพระเอกแล้วยังโยนก๋วยเตี๋ยวใส่พระเอกที่เป็นลูกค้า คนนึงก็โลกสวยใช้ชีวิตตามกรอบเกิน อีกคนเพราะต้องดิ้นรนด้วยตัวเองเลยต้องกะล่อนพลิกแพลงไปตามสถานการณ์
และเมื่อสถานการณ์นำพาให้คน 2 คนใช้ชีวิตด้วยกัน จากต่างคนต่างอิจฉาอีกด้านที่ตัวเองไม่มี พัฒนากลายมาเป็นกระจกสะท้อนให้กันและกัน เรียนรู้จากความต่างสร้างความเชื่อมั่นและเติมเต็มซึ่งกันและกัน ซุนโถวโถวก็ยังคงโกหกซึ่งๆหน้า แต่ตอนนี้เทียนเจินเข้าใจแล้วว่าเธอทำไปทำไม และสายตาที่เทียนเจินมองโถวโถวก็เปลี่ยนไป แม้ยังไม่ใช่เคมีคู่รักในตอนนี้ แต่เป็นเหมือนเพื่อนซี้สมัยประถมมัธยมที่ยอมโดนครูตีแทนกันได้
จากจุดนี้เองที่เราเห็นถึง “做自己 การเป็นตัวเอง” ในตัวละครเหรินเทียนเจิน ที่ค่อยๆเผยออกมา เมื่ออยู่กับโถวโถว และเรามองว่าซุนโถวโถวเองก็เช่นกัน เพราะต่างคนต่างยอมเผยจุดอ่อนเผยความลับ รวมถึงยอมทิ้งตัวให้เป็นภาระของอีกฝ่ายอย่างไม่ห่วงในศักดิ์ศรี ทั้งๆที่ก็ดื้อเงียบซึนเดเระด้วยกันทั้งคู่
แต่ดูทรงแล้วเทียนเจินไม่น่ามาแนวคลั่งรัก เดี๋ยวจูบเดี่ยวหอมแบบพระนางจีนเรื่องอื่น น่าจะเป็นฝ่ายอยู่นิ่งๆ ให้นางเอกจู่โจมเข้าหาเองแบบนั้นมากกว่าแหละมั้ง
ทีนี้ก็มารอลุ้นว่าคนเขียนบทจะซาดิสม์แค่ไหน ปมน้องหยิกเหมิงเหมิง กับพี่แว่นลี่เฉวียนก็ส่อเค้ามาคุมาแต่ไกล ระหว่างเทียนเจินกับเมียที่นั่งดู ไม่รู้ใครจะตาบวมมากกว่ากันใน EP ต่อๆไป
ยังไงก็ฝากติดตามหลัวเทียนเจินทุกวันเวลา 3 ทุ่ม ทาง true iD ด้วยนะคะ ถ้าอยากดูวัน 2 ตอน กดสมัคร true iD+ ได้เลย ช่วงนี้มีโปร free trial ดูฟรี 30 วันด้วยน้า เราก็สมัครดูฟรีเหมือนกัน
โฆษณา