23 พ.ค. 2023 เวลา 07:43 • สัตว์เลี้ยง

ตะลึง!!!โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ สุดน่ารัก

เจ้าสุนัขตัวโตขนฟูอย่างโกลเด้น รีทรีฟเวอร์นั้น เป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศสกอตแลนด์ จุดเด่นคือขนสีทองอร่ามตามชื่อสายพันธุ์ โกลเด้นยังขึ้นชื่อเรื่องความอ่อนโยน และเชื่อฟังคำสั่งเจ้าของเป็นอย่างดี ไม่ว่าใครก็ต้องใจละลายเพราะหน้าตาแสนน่ารักของพวกเค้าอย่างแน่นอน!
โดยส่วนใหญ่เรามักเลี้ยงโกลเด้น รีทรีฟเวอร์เพื่อเป็นสุนัขนำทางหรือสุนัขล่าเหยื่อ พวกเค้ามีขนาดตัวหนา ใบหูห้อยปกคลุมด้วยขนฟูฟ่อง ช่วงปากกว้าง จมูกใหญ่สีดำสนิท และดวงตาสีเข้มแตกต่างจากสุนัขพันธุ์อื่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์มีขนหนา 2 ชั้น แต่ปรับตัวเข้ากับทุกสภาพอากาศได้ดี
ย้อนกลับไป โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นครั้งเเรกในประเทศสกอตแลนด์ที่เมือง “Guisachan” ใกล้กับ Glen Affric ซึ่งเป็นที่ดินบนที่ราบสูงในกรรมสิทธิ์ของ Sir Dudley Marjoribanks นับเป็นเวลาหลายปีที่มีการถกเถียงกันว่า โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เกิดจากการผสมระหว่างสุนัขสายพันธุ์ใด โดยในปีค.ศ.1952 Majoribanks ได้มีการตีพิมพ์บันทึกที่มาของสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ว่ามีมาตั้งเเต่ปีค.ศ.1835 โดยมีต้นกำเนิดมาจากสุนัขพันธุ์ Russian Sheepdogs ได้ถูกซื้อมาจากคณะละครสัต
เเละเนื่องจากมีการพัฒนาอาวุธปืนในช่วงคริสต์ศตวรรษที่18 ส่งผลให้เกมกีฬาล่าสัตว์ปีกเเละนกได้รับความนิยมมาก เมื่อเป้าบินได้ทั้งหลายถูกล่ามากขึ้น ๆ เป็นจำนวนมาก การเข้าไปเก็บซากสัตว์ที่ถูกยิงได้ในป่า บางครั้งจึงเต็มไปด้วยความลำบาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้สุนัขสายพันธุ์เฉพาะ เพื่อช่วยในการค้นหานกที่ยิงได้ ในขณะที่การฝึกสุนัขสายพันธุ์ Pointer และ Setter ไม่มีศักยภาพภาพมากพอ จึงนำมาสู่การเริ่มต้นผสมพันธุ์สุนัขเพื่อช่วยงานในที่นี้
จนเป็นที่มาของ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ที่เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่าง Nous สุนัขขนสีเหลืองพันธุ์รีทรีฟเวอร์ (Retriever) กับ Belle สุนัขเพศเมียพันธุ์ทวีด วอเตอร์ สเปเนียล (Tweed Water Spaniel) (ปัจจุบันทวีด วอเตอร์ สเปเนียล ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว) โดยในปีค.ศ.1865 Archie Majoribanks ได้ทำการซื้อ Nous ลูกสุนัขรีทรีฟเวอร์ขนสีดำเป็นลอน (black wavy-coated retriever) มาจากคอกที่ไม่ได้ทำการจดทะเบียนถูกกฎหมาย
กระทั่งในปีค.ศ.1868 ก็ได้ทำการผสมข้ามสายพันธุ์กับสุนัขพันธุ์ Belle ทำให้ได้ลูกสุนัข 4 ตัว และนำมาเป็นพื้นฐานในการปรับปรุงพันธุ์ ด้วยการนำไปผสมพันธุ์กับไอริช เซตเทอร์ (Irish Setter), บลัดเฮาด์ สุนัขที่มีขนสีเหลืองทอง (sandy-colored Bloodhound), นิวฟาวด์แลนด์ (Newfoundland), และรีทรีฟเวอร์ขนสีดำเป็นลอน (wavy-coated black Retriever) อีกสองตัว
โฆษณา