23 พ.ค. 2023 เวลา 10:21 • สุขภาพ

"กฏ 30 นาที รู้งี้หายปวดตั้งนานแล้ว"

หยุดเป็นนักสะสมความเจ็บปวดกันได้แล้ว ยิ่งสะสมยิ่งเจ็บหนัก
ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณจากร่างกายส่งไปที่สมองว่าร่างกายกำลังเกิดเหตุวิกฤต เช่นอุบัติเหตุที่เกิดกับร่างกาย และเมื่อสมองรับรู้สัญญาณ(เจ็บ)นั้น สมองจะสั่งให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ถูกกระทบเกิดการเกร็งตัวอย่างรุนแรงและเฉียบพลัน เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง
แล้วความเจ็บปวดที่เกิดจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานๆหละ เช่นนั่งทำงานหน้าคอมตลอดทั้งวันหละ ใช่แล้วครับเพื่อนๆ ไม่ต้องสงสัยเลยว่านั่งทำงานหน้าคอมก็ทำให้เราเจ็บปวดได้ อย่าว่าแต่นั่งทำงานเลยครับ นั่งดูซีรีย์ทั้งวันก็มีค่าเท่ากัน
สรุปคือไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางแบบไหนนานเกิน 30 นาที กล้ามเนื้อจะถูกสมองสั่งให้เกร็งตัวขึ้นมาโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับระบบประสาท, กล้ามเนื้อ และกระดูกที่ต้องรับแรงกดทับอยู่ตลอดเวลานั่นเอง และถ้าเรายังไม่ขยับระดับการเกร็งของกล้ามเนื้อจะมากขึ้น และสะสมไปเรื่อยๆ อาการนี้เกิดจากพฤติกรรมที่เราทำซ้ำทุกวัน จากอาทิตย์เป็นเดือนเป็นปี นั่นจึงเป็นสาเหตุของอาการออฟฟิศซินโดรม ที่เรารู้จักกันดี
ป้องกันยังไงหละ เราแค่ต้องขยับร่างกายไปในท่าทางอื่นบ้างเมื่อครบ 30นาที(ถ้าทำได้) เช่นลุกไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ ซัก 1-2 นาที แล้วค่อยกลับมานั่งทำงานต่อ *ถ้าลุกไปไหนไม่ได้จริง(เจ้านายเล็งอยู่) ก็แค่ขยับปรับการลงน้ำหนักซ้าย และขวาของก้นนั่งไปมาก็พอจะช่วยได้
ก่อนจากกัน ผมอยากชวนเพื่อนๆ มา "ตั้งปลุก ลุกขยับ ทุก 30นาที เพื่อความไม่เจ็บปวด(ป่วย)" กันเถอะครับ
โฆษณา