23 พ.ค. 2023 เวลา 10:46 • ปรัชญา

มนุษย์น้ำแข็ง

Wim Hof มนุษย์น้ำแข็งชาวดัตช์ ผู้สร้างสถิติโลกเกี่ยวกับเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับความเย็นสุดขั้วไว้มากกว่า 20 อย่าง เช่น สามารถลงไปแช่ในน้ำแข็งหรือเสี่ยงตายดำน้ำใต้ธารน้ำแข็ง หรือนุ่งแค่กางเกงขาสั้นปีนภูเขาหิมาลัยได้นานกว่าคนปกติโดยมิได้เป็นอันตรายใดๆ ปัจจุบันนี้แนวคิด ปรัชญา วิธีแห่งการต่อสู้กับความกลัว ความเครียดวิตกกังวล ความทุกข์ ด้วยน้ำแข็งได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนมากมาย
หลังจากที่ภรรยาของเขาได้ฆ่าตัวตายหลังจากเป็นโรค schizophrenia หัวใจเขาแตกสลาย แต่ก็ไม่ได้คิดจะจบชีวิตตัวเอง ลูกอีก 4 คนนั่นเองที่ทำให้เขามีชีวิตอยู่ต่อไปได้ และสิ่งที่เยียวยาแผลใจของเขาก็คือน้ำแข็ง
Wim Hof เล่าให้ฟังว่า ในขณะที่จุ่มตัวลงไปในน้ำแข็งหรือน้ำเย็นจัด มันจะไม่คิด ไม่วิตกกังวลใดๆ เพราะร่างกายมันคิดแต่จะเอาชีวิตให้รอด (Survive) มันเลยตัดความคิดอารมณ์ทุกข์โศกทั้งหลายออกไป เกิดเป็นการตระหนักรู้ เกิด Consciousness (สติ) อย่างลึกซึ้ง นี้เองทำให้เขาเข้าถึงธรรมชาติ โดยใช้กลไกของร่างกายจากการหายใจ ผนวกกับการควบคุมความคิดและจิตใจ
เขาได้คิดวิธีการหายใจ ที่เรียกกันว่า The Wim Hof Method ซึ่งจะคล้ายกับการหายใจในวิถีแห่งโยคะหรือของพระธิเบตในบางแห่ง เพื่อสร้างพลังและปรับสภาพร่างกายให้ทนความหนาวเย็นแบบสุดขั้วได้
มีคนถามเขาเหมือนกันว่ามีความกลัวเหลืออยู่ไหม กับภารกิจเสี่ยงตายทั้งหลายที่เขาได้ทำมาตั้งแต่วัยหนุ่ม เขาตอบว่ามันไม่มีความกลัวเหลืออยู่แล้ว เพราะว่าเขาได้เข้าไปหาความกลัวก่อนที่ความกลัวจะเข้ามาหาเขา เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับรับมือกับความกลัวไว้ล่วงหน้าแล้วนั่นเอง
ตรงจุดนี้ถ้าท่านที่อ่านอยู่ ถ้าอยากใช้วิธีแบบ Wim Hof ละก็ ถ้าอะไรที่ท่านกลัว ก็จงกระโจนเข้าไปหามันก่อนที่มันจะมาหาท่านได้เลย แต่ก็อย่าลืมเตรียมความพร้อมกันด้วยนะ เพราะสิ่งที่ยากๆเกินมนุษย์ทั้งหลายที่ Wim Hof ทำได้เนื่องจากเขาฝึกมาสี่สิบกว่าปีให้มีความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ
จงฮึกเหิม มีพลัง สลัดทิ้งความกลัวใดๆในโลกหล้าแบบ Wim Hof
May the force be with You.
โฆษณา