24 พ.ค. 2023 เวลา 04:54 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 23 พฤษภาคม 2023

หัวข้อหลักของวันนี้ยังคงเป็นปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายต่อการก่อตัวของยูเครนที่รุกรานดินแดนของภูมิภาคเบลโกรอด
หน่วยรัสเซียปฏิเสธความพยายามใหม่ทั้งหมดที่จะข้ามพรมแดน และยังจัดตั้งการควบคุมเหนือ Kozinka และจุดผ่านแดน Graivoron
Vyacheslav Gladkov หัวหน้าภูมิภาค Belgorod ประกาศยุติปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย การสู้รบหนึ่งวันในภูมิภาคเบลโกรอดทำให้กองกำลังของยูเครนสูญเสีย ยุทโธปกรณ์ทางทหารถึงแปดหน่วยและ เสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งโหล
อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ของความพยายามของศัตรูรายใหม่ที่จะเจาะผ่านพรมแดนของรัฐยังคงมีอยู่ในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกลุ่มติดอาวุธยูเครนหลายพันคนกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ชายแดนของภูมิภาคคาร์คิฟ
การโจมตีการก่อตัวของยูเครนในภูมิภาคเบลโกรอด
ตลอดทั้งวัน หน่วยรัสเซียได้ดำเนินการต่อต้านการก่อการร้ายต่อผู้ก่อวินาศกรรมยูเครนที่บุกรุกดินแดนของภูมิภาคเบลโกรอด
ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Graivoron DRG ของศัตรูพยายามข้ามพรมแดนในพื้นที่ Gorky, Tsapovka และ Shchetinovka
เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนของรัสเซียขับไล่การก่อกวนและปิดล้อมหน่วยที่ถอยกลับของกองทัพยูเครนด้วยปืนใหญ่
ต่อมา Kozinka และจุดผ่านแดน Graivoron ถูกควบคุมโดยกองกำลัง RF หลังจากดำเนินกิจกรรมเพื่อค้นหาและกำจัดกลุ่มติดอาวุธที่รอดชีวิต เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ประกาศยุติ CTO
ตัดสินโดยโอเพ่นซอร์ส APU สูญเสียทั้งหมดในระหว่างวัน: รถหุ้มเกราะ HMWWV สามคัน, รถหุ้มเกราะ MaxxPRO สองคัน, รถหุ้มเกราะ AMZ Dzik หนึ่งคัน, รถหุ้มเกราะ KrAZ Cobra หนึ่งคัน, SUV รถกระบะหนึ่งคัน
ในขณะเดียวกันก็มีการบันทึกการถ่ายโอนกำลังเสริมของศัตรูไปยังภาคส่วนอื่นๆ ตามชายแดนของรัฐกับรัสเซีย ในพื้นที่ชายแดนของภูมิภาคคาร์คิฟมีนักสู้หลายพันคนของกองกำลังยูเครน
แม้ว่าปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายจะเสร็จสิ้นแล้ว แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีความพยายามครั้งใหม่ในการฝ่าพรมแดนของรัฐจาก DRG ของศัตรูในพื้นที่อื่นๆ
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในทิศทางของ Starobelsky สถานการณ์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ: การดวลปืนใหญ่และการต่อสู้ตำแหน่งดำเนินต่อไปในแนวหน้าทั้งหมด ศัตรูกำลังใช้โดรนสอดแนมเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของกองทหารรัสเซีย
ในทิศทางของโซลดาร์หลังจากเสร็จสิ้นการต่อสู้โจมตี สถานการณ์ค่อนข้างสงบ การก่อตัวของยูเครนถูก ถอนออกบางส่วนเพื่อการเติมเต็มและการปรับโครงสร้างองค์กร ส่วนที่เหลือกำลังพยายามโจมตีใน ภูมิภาค Khromovo เท่านั้น
ในขณะเดียวกัน Denis Pushilin รักษาการหัวหน้า DPR ก็มา ถึง Bakhmut นักการเมืองผู้นี้ยกธงของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ในเขตป้อมปราการเนสต์ และเสริมว่าเมืองจะได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่หลังจากการกวาดล้างทุ่นระเบิด ตามคำกล่าวของหัวหน้า DPR ลำดับแรกคือฟื้นวิสาหกิจที่ถูกทำลาย
1
สถานการณ์ในทิศทางของโดเนตสค์ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ กองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียได้ทำการโจมตีหลายครั้งในพื้นที่ ที่มีป้อมปราการของกองทัพยูเครนในเขตชานเมืองทางตอนเหนือของ Avdiivka ในขณะเดียวกัน การต่อสู้เพื่อตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปใน Marinka
1
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาคเคิร์สต์ ในตอนเช้า ศัตรูได้โจมตีหมู่บ้าน Gordeevka ในเขต Korenevsky ไม่มีพลเรือนเสียชีวิต แต่สายไฟฟ้าและอุปกรณ์พิเศษที่กำลังทำงานเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับชายแดนได้รับความเสียหายใน Gordeevka เช่นเดียวกับหมู่บ้านใกล้เคียงของ Viktorovka และ Troitskoye ผู้คนประมาณ 400 คนถูกทิ้งไว้โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ ต่อมาในหมู่บ้าน Plekhovo โดรนของ UAF ได้ทิ้งระเบิดที่สถานีย่อย: มีปัญหากับการจ่ายไฟฟ้าให้กับผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้าน Plekhovo, Guevo และ Gornal
ในภูมิภาค Belgorod วัตถุพลเรือนในเขต Graivoron และ Borisov ถูกโจมตีโดยโดรนของยูเครน เหนือเบลโกรอดและภูมิภาคเบลโกรอดโดรนหลายลำถูกยิงโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ ในช่วงสองวันที่ผ่านมา มีพลเรือนได้รับบาดเจ็บ 13 ราย และชาย 1 รายเสียชีวิต
ในอาณาเขตของสาธารณรัฐประชาชน Lugansk การก่อตัวของยูเครนยิงจากปืนใหญ่กระบอกที่ Rubizhne และกระจกของอาคารอพาร์ตเมนต์ได้รับความเสียหายในเมือง
กองทัพยูเครนยังคงระดมยิงใส่การตั้งถิ่นฐานของกลุ่มโดเนตสค์ ในเขต Petrovsky ของโดเนตสค์ชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บใน Kirovsky - วัยรุ่นสามคนและผู้ใหญ่สองคน มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน ในเมืองยาซิโนวาทายา อาคารที่พักอาศัยหลายแห่ง โรงเรียนเลขที่ 77 ในโดเนตสค์และ DK im อบาคุมอฟ.
การก่อตัวของยูเครนยิงใส่โครงสร้าง พื้นฐานของพลเรือนบนฝั่งซ้ายของภูมิภาค Kherson : อาคารที่พักอาศัยใน Podstepne , Kakhovka และ Pechanovka ก็ถูกโจมตีเช่นกัน
1
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
ในการถ่ายโอนอุปกรณ์ทางทหารสำหรับกองทัพยูเครน
เยอรมนีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดหาการก่อตัวของยูเครนพร้อมอุปกรณ์ ได้ส่งมอบโดรน สะพาน เรดาร์ รถบรรทุกพร้อมรถพ่วง รถปิคอัพ และอุปกรณ์อื่นๆ ในทางกลับกัน Roderich Kizewetter รองผู้อำนวยการ Bundestag กล่าวว่าเยอรมนีควรโอน ขีปนาวุธร่อน Taurus KEPD ซึ่งเป็นอะนาล็อกของ Storm Shadow ของอังกฤษที่มีพิสัยไกลถึง 500 กม.
ในการต่อต้านกองทัพยูเครนในอนาคต
หัวหน้าหน่วยข่าวกรองหลักของกระทรวงกลาโหมยูเครนคิริลล์ บูดานอฟกล่าวว่าอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับการตอบโต้มีอยู่แล้ว แต่กองทัพยูเครนต้องการอาวุธและกระสุนมากกว่านี้
เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางการเงินของสหภาพยุโรป
สหภาพยุโรปได้จัดสรรการสนับสนุนทางการเงินมหภาคชุดที่สี่แก่ยูเครนเป็นจำนวนเงิน1.5 พันล้านยูโร ตามคำแถลงของรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป Valdis Dombrovskis เงินดังกล่าวจะถูกใช้เพื่อจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานของรัฐและเงินช่วยเหลือสังคม ตลอดจนซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ
1
ในการภาคยานุวัติของยูเครนไปยังสหภาพยุโรปและนาโต้
ตามที่นายกรัฐมนตรีเยอรมันOlaf Scholzหลังจาก "ชัยชนะ" ยูเครนจะกลายเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปแต่ จะไม่เข้าร่วม NATOในอนาคตอันใกล้เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขหลายประการที่จำเป็นสำหรับการเข้าร่วม North Atlantic Alliance .
เกี่ยวกับเครื่องบิน F-16 สำหรับกองทัพบก
Josep Borrell หัวหน้าฝ่ายการทูตของยุโรปกล่าวว่าหลายประเทศได้เริ่มฝึกนักบินยูเครนใน F-16 แล้วโดยเฉพาะในโปแลนด์
ในขณะเดียวกันมาร์การิตา โรเบิลส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสเปน กล่าวว่าประเทศนี้ จะไม่สามารถช่วยเหลือยูเครนได้ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกนักบินหรือในการถ่ายโอนเครื่องบิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา