24 พ.ค. 2023 เวลา 06:20 • ธุรกิจ

😭เจ๊งหมดแล้ว เป็นหนี้กว่า 3 ล้าน

ธุรกิจเจ๊ง Ep.1 (พังหมดแล้ว)
🚩🚩
...การเริ่มธุรกิจใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย...ต่อให้คุณต่อสู้ และทุ่มเท..อดทนมาก..
😿
...นั่นไม่ได้การันตรี ว่าคุณจะประสบความสำเร็จในธุรกิจที่คุณทำ...
🫢
...ผมเริ่ม ธุรกิจจากเช่าห้องแถวเล็กๆ ผลิตน้ำซอสและน้ำจิ้ม อีกทั้ง ขยายแฟรนไชส์ เปิดตามหน้าร้านสะดวกซื้อ ...มากกว่า 10 สาขา
🍓
...ในเวลาไม่นาน ...สาขาต่างๆ ก็ทยอยปิดตัวลง..พร้อมทั้ง..ออเดอร์ น้ำจิ้ม และน้ำซอส..ที่เราเริ่มทำไม่ไหว....
🤨
....เนื่องจากการตั้งราคาที่ไม่เหมาะสมตั้งแต่แรก (ติดกระดุมเม็ดแรกผิด)...เดวมาต่อ
.และวัตถุดิบของสดที่เราไม่สามารถควบคุมราคาได้
🥦
..ทำให้ขาดทุนต่อเนื่อง
🎈
..แล้วเอาเงินที่ไหนจ่ายค่าแรง ค่าวัตถุดิบ?
🍏
....ผมใช้บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิต ซึ่งดอกเบี้ยแพงมากๆ ในการดำเนินธุรกิจ..
🥭
..หมุนใช้เอาเงินกู้ก้อนใหม่..มาจ่ายก้อนเก่า..เราสามารถทำแบบนี้ได้ ..หากธุรกิจเราเติบโต..อย่างรวดเร็ว ..และมีกระแสเงินสด
( cash flow )หมุนเข้าออกอย่างต่อเนื่อง
🍄
..ในทางกลับกัน หากธุรกิจไม่เติบโตหรือโตไม่ทัน อย่างที่ผมเป็นอยู่ ในวันที่เงินสดคุณหมดก็ลองคิดดูละกันครับ
🥎
...ทุกอย่างจะถาโถมเข้าใส่คุณ อย่างกับพายุทอนาโด
โฆษณา