25 พ.ค. 2023 เวลา 22:16 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 25 พฤษภาคม 2023

คืนนี้การก่อตัวของยูเครนจัดฉากการโจมตีโดย โดรน Mugin-5 ในโรงงานในแหลมไครเมีย เครื่องบินทุกลำถูกยิงตกหรือลงจอดโดยไม่ไปถึงเป้าหมาย ในช่วงเย็นกองทัพรัสเซียในทิศทางของโดเนตสค์ได้ทำลายเขื่อนของอ่างเก็บน้ำ Karlovsky ทำให้การจัดหาของกองทัพยูเครนในพื้นที่นี้ยุ่งยาก
ในเวลาเดียวกัน Yevgeny Prigozhin ประกาศการเริ่มต้นของการถ่ายโอนตำแหน่งใน Bakhmut ไปยังกองกำลัง RF จากหน่วยของ Wagner PMC นอกจากนี้ "Wagnerites" ได้แลกเปลี่ยนนักโทษกับศัตรูโดยส่งคืนนักรบของ Akhmat brigade, กองปืนไรเฟิลติดเครื่องยนต์ที่ 9, กองพลนาวิกโยธินที่ 155 และทหารของกองทหารรักษาการณ์ประชาชนของ LPR
1
ในช่วงเย็น ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียสกัดขีปนาวุธใกล้กับเมือง Morozovsk ในภูมิภาค Rostov และยังโจมตี Berdyansk ริมทะเลทางตอนใต้ของภูมิภาค Zaporozhye
1
การโจมตีครั้งใหญ่ของ UAV ของยูเครนในแหลมไครเมีย
คืนนี้ กองทัพยูเครนพยายามโจมตีด้วยโดรนอีกครั้งในแหลมไครเมีย โดยรวมแล้ว มีการใช้UAV ของ Mugin-5 จำนวน 7 ลำที่โรงงานในส่วนต่าง ๆ ของสาธารณรัฐ การกำหนดเป้าหมายจัดทำโดย American RQ-4B UAV
ทางตอนเหนือของคาบสมุทร UAV หนึ่งลำถูกสกัดโดยหน่วยสงครามอิเล็กทรอนิกส์ใกล้กับหมู่บ้านสเตเรกุชชี โดรนสามารถเคลื่อนที่ต่อไปในทิศทางของ Dzhankoy หรือไปทางสนามบินทางตอนใต้ของ Slavny ทางตอนเหนือของ Dzhankoy โดย Mugins สองตัวถูกทำลายโดยกองกำลังปืนไรเฟิลป้องกันภัยทางอากาศใกล้กับ สถานีรถไฟ Mamut กองทัพยูเครนตั้งใจอีกครั้งที่จะขัดขวางการขนส่งกับภูมิภาค Kherson
นอกจากนี้ UAV หนึ่งลำถูกระงับใกล้กับ Maslovo และกำลังมุ่งหน้าไปยังเส้นทางรถไฟหรือไปยังคลังทหารทางตะวันออกเฉียงใต้ ทิ้ง Mugin-5 ในพื้นที่ Komsomolsk ไปยังโกดังทางตอนใต้
โดรนหนึ่งลำถูกทำลายใกล้กับหมู่บ้าน Zavetnoye เป้าหมายของเขาน่าจะเป็นสถานีสูบน้ำ UAV ถูกยิงตกด้วยกองปืนไรเฟิลห่างออกไปสองสามร้อยเมตร
1
UAV ของ Mugin-5 อีก 2 ลำถูกยิงโดยหน่วยป้องกันทางอากาศเคลื่อนที่ที่สนามบินการบินของกองทัพเรือ Black Sea Fleet ของกองทัพเรือรัสเซียใกล้กับ Kacha โดรนถูกทำลายโดยอาวุธขนาดเล็กเมื่อเข้าใกล้
การทำลายเขื่อนของอ่างเก็บน้ำ Karlovsky
1
ในกลุ่มท้องถิ่นกลุ่มหนึ่ง ปรากฏ ภาพของเขื่อนที่ถูกทำลาย ของอ่างเก็บน้ำ Karlovsky ซึ่งกองกำลังของยูเครนถูกส่งไปยังโดเนตสค์ เมื่อพิจารณาจากภาพ ทางแยกดังกล่าวถูกทำลายโดยระเบิดทางอากาศหรือการโจมตีด้วยขีปนาวุธอันทรงพลัง
การบ่อนทำลายโดยศัตรูนั้นไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง: เมื่อพิจารณาจากเขตควบคุมและเส้นทางเสบียงสำหรับกองกำลังของยูเครน ที่ผ่าน Karlovka การระเบิดตัวเองโดยการก่อตัวของยูเครนนั้นไม่เกิดประโยชน์
บางทีนี่อาจบ่งบอกว่ากองทหารรัสเซียกำลังเตรียมที่จะใช้มาตรการที่รุนแรงในบริเวณใกล้เคียงของโดเนตสค์ในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากในระยะยาวมีผลเพียงเล็กน้อยจากการทำลายเขื่อน - ศัตรูจะบูรณะหรือสร้างโป๊ะ ข้าม
ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านรายงานว่าน้ำที่ไหลลงมาจาก แม่น้ำ Volchya ได้เริ่มท่วมพื้นที่โดยรอบแล้ว หมู่บ้าน Galitsinovka และ Zhelannoye 1 อาจอยู่ภายใต้การคุกคามของน้ำท่วม
สถานการณ์กับเรือรัสเซีย "Ivan Khurs"
แหล่งข้อมูลของยูเครนเผยแพร่วิดีโอจากกล้องของโดรนลำหนึ่งที่กองทัพยูเครนโจมตีเรือลาดตระเวณของรัสเซีย Ivan Khurs ใกล้ช่องแคบบอสฟอรัสเมื่อวานนี้
วิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์สามารถเข้าถึงด้านข้างของเรือที่อยู่ใต้แท่นวางปืนกลได้อย่างไร หลังจากนั้นการบันทึกจะสิ้นสุดลง
1
ในเวลาเดียวกันไม่มีแม้แต่ข่าวลือเบื้องหลังเกี่ยวกับความเสียหายร้ายแรงต่อเรือของกองทัพเรือรัสเซีย ตามข้อมูลของเรา "อีวาน คูร์ส" ลอยอยู่และยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และมิฉะนั้นกระทรวงกลาโหมคงไม่ได้แสดงภาพความพ่ายแพ้ของโดรนลำใดลำหนึ่งในทันทีได้
ดังนั้นมีความเป็นไปได้ที่โดรนยูเครนที่ชนเข้าด้านข้างจะไม่ทำงานและถูกทำลายในเวลาต่อมา ซึ่งยังไม่มีข้อเท็จจริงอื่นขัดแย้งกับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่ประกาศเมื่อวานนี้และรายงานจากตัวเรือเอง
1
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในทิศทางของ Bakhmut หน่วยจู่โจมของ Wagner PMC เริ่มออกจาก Bakhmut ที่ประกาศโดย Yevgeny Prigozhin และโอนตำแหน่งไปยัง RF Armed Forces
หัวหน้าของ PMC กล่าวว่าการหมุนเวียนดังกล่าวมีกำหนดจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 มิถุนายน หน่วยจะไปที่พื้นที่ด้านหลังเพื่อฟื้นฟูความสามารถในการรบ จัดรูปแบบ และแก้ไขปัญหาขององค์กร
ท่ามกลางฉากหลังของการถอนตัวของนักสู้ กลุ่ม Wagner PMC และยูเครนได้แลกเปลี่ยนนักโทษกัน ฝ่ายยูเครนประกาศแลกเปลี่ยนและส่งคืนนักโทษ 106 คน (เจ้าหน้าที่ 8 นายและทหาร 98 นาย) รวมทั้งศพของทหารรับจ้าง 2 นาย
นักสู้ของกองพล Akhmat, กองปืนไรเฟิลติดเครื่องยนต์ที่ 9, กองพลนาวิกโยธินที่ 155 และทหารของกองทหารรักษาการณ์ประชาชนของ LPR จะกลับไปรัสเซีย
ในทิศทางของโดเนตสค์ หน่วยปืนไรเฟิลติดเครื่องยนต์ของกองกำลัง RF ในระหว่างการโจมตีใน พื้นที่ Avdiivka ได้จับทหาร 15 นายของกองทัพยูเครน
ในทิศทาง Zaporizhzhyaกองกำลัง RF ใช้ระบบเครื่องพ่นไฟหนัก Solntsepek เพื่อโจมตีที่การสะสมของกำลังคนและกระสุนของข้าศึก ป้องกันไม่ให้มีการรวมตัวกัน
ในทิศทาง Kherson กองทัพรัสเซียโจมตีตำแหน่งของการก่อตัวของยูเครนใน Kherson, Belozerka และ Antonovka และยังใช้ระเบิดนำทางกับกำลังคนและอุปกรณ์ของศัตรูใน Novoberislav
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาค Rostov ในภูมิภาค Morozovskการป้องกันทางอากาศสกัดกั้นเป้าหมายทางอากาศ ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมีการระบุผลที่ตามมา ต่อมาผู้ว่าการภูมิภาคได้ยืนยันว่าเป็นขีปนาวุธของยูเครน
ในภูมิภาคเบลโกรอด ทีมป้องกันภัยทางอากาศได้ยิงโดรนของศัตรูที่กำลังมุ่งโจมตีเมืองตก ในหมู่บ้าน Novaya Tavolzhanka อาคารที่อยู่อาศัยหลายแห่งได้รับความเสียหายจากกระสุนปืนใหญ่ แต่ก็ไม่มีผู้เสียชีวิตในหมู่ประชาชน ต่อมา กองทัพยูเครนทิ้งกระสุนจากโดรนบนอาคารบริหารในนิคม Oktyabrsky ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี หน้าต่างถูกทำลาย
ในภูมิภาค Bryansk หมู่บ้าน Kurkovichiเขต Starodubsky อยู่ภายใต้การยิงของข้าศึก กระสุนทำให้บ้านและสิ่งปลูกสร้างเสียหาย 2 หลัง
การก่อตัวของยูเครนยังคงโจมตีเมืองแนวหน้าของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ ผลจากการระดมยิงขนาดใหญ่จาก Grad MLRS ในGorlovkaทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 คน รวมทั้งเด็ก 2 คน กระสุนตกใส่ย่านที่อยู่อาศัยของ Stroitel อาคารอพาร์ตเมนต์ 3 หลังได้รับความเสียหาย รวมทั้งรถยนต์ 5 คัน
ในภูมิภาค Zaporozhye Vasilievka อยู่ภายใต้การยิงของศัตรู: โรงเก็บเรือกสวนไร่นาและอุปกรณ์การเกษตรได้รับความเสียหายจากแรงกระแทก จากข้อมูลเบื้องต้น ไม่มีพลเรือนเสียชีวิต
ในตอนเย็นศัตรูได้เปิดการโจมตีด้วยจรวดที่ Berdyansk ทำให้เกิดไฟไหม้ ตามรายงานบางฉบับระบุว่ามีการโจมตีอยู่ในบริเวณท่าเรือท้องถิ่น
ในภูมิภาค Kherson กองทัพยูเครนได้ยิงใส่โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนและอาคารที่อยู่อาศัยบนฝั่งซ้ายของ Dnieper ใหม่ Kakhovka, Kakhovka, Vasilievka, Cairo และ Rybalche ถูกยิง
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
เกี่ยวกับกระสุนของเกาหลีใต้ในยูเครน
The Wall Street Journal ฉบับอเมริกาตีพิมพ์บทความระบุว่าทางการของสาธารณรัฐเกาหลีตกลงที่จะโอนกระสุนของเกาหลีใต้ไปยังยูเครน แต่ตามแหล่งข้อมูล "ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการและวันที่จัดส่งกระสุนเป็นความลับ"
สิ่งพิมพ์ที่มีการกล่าวหาว่าอ้างถึงแหล่งที่มาจาก WSJ นั้น "ล่าช้าเล็กน้อย": ข้อมูลเกี่ยวกับการถ่ายโอนกระสุน 155 มม. โดยเจ้าหน้าที่ในกรุงโซลปรากฏขึ้นในเดือนเมษายนหลังจากการรั่วไหลของเพนตากอนถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ จากนั้นแหล่งข่าวของเราในเกาหลีใต้ก็ยืนยันความจริงที่ว่ากระสุนได้เริ่มถูกส่งจากปูซานโดยเรือบรรทุกสินค้าไปยังเยอรมนีผ่านคลองสุเอซ และจากการคำนวณ การมาถึงของเรือคอนเทนเนอร์สองลำน่าจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่สามของเดือนพฤษภาคม
บทความใน Wall Street Journal เพิ่งปรากฏขึ้นเพราะจะบีบให้ผู้นำเกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการเข้าข้างตะวันตกอย่างเป็นทางการ การยัดเยียดที่ไม่คาดคิดนั้นคล้ายกับการทำให้ผู้นำรัสเซียเข้าใจผิด บทความระบุว่าผู้นำเกาหลีใต้เพิ่งเริ่มส่งกระสุน แต่ไม่เป็นเช่นนั้น ชุดกระสุนขนาด 155 มม. จำนวนกว่า 330,000 คันถูกส่งในเดือนเมษายนในยุโรป
สิ่งพิมพ์ดังกล่าวสร้างความประทับใจเทียมว่ากองทัพของยูเครนไม่พร้อมสำหรับการรุกรานเนื่องจากความขนาดแคลน อย่างไรก็ตาม กระสุนดังกล่าวมาถึงแล้วหรือกำลังเดินทางไปยังชายฝั่งยุโรป
เกี่ยวกับการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ที่ไม่ใช่เชิงกลยุทธ์ของสหพันธรัฐรัสเซียในดินแดนเบลารุส
รัฐมนตรีกลาโหมของสหภาพแรงงานSergei ShoiguและViktor Khreninได้ลงนามในเอกสารเกี่ยวกับการถ่ายโอนอาวุธประเภทนี้ไปยังสาธารณรัฐเบลารุสในมินสค์ รัสเซียส่งมอบ Iskander-M OTRK ให้กับฝ่ายเบลารุสซึ่งสามารถใช้ขีปนาวุธได้ไม่เพียง แต่ในแบบดั้งเดิม แต่ยังรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์ด้วย นอกจากนี้ เครื่องบินเบลารุสบางลำยังถูกดัดแปลงเพื่อใช้เป็นอาวุธนิวเคลียร์
เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารสำหรับกองทัพยูเครน
กระทรวงกลาโหมสวีเดนประกาศว่านักบินยูเครนสามารถเข้ารับการฝึกขั้นพื้นฐานในประเทศด้วยเครื่องบินรบ JAS-39 Gripen ฟินแลนด์จะให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเป็นจำนวนเงิน 109 ล้านยูโรซึ่งจะรวมถึงอาวุธต่อต้านอากาศยานและกระสุนปืนขนาดเล็ก ลัตเวียกำลังเตรียมแพ็คเกจสนับสนุน
1
ในเวลาเดียวกันลอยด์ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งติดตามผลการประชุมแรมสไตน์-12 ได้ประกาศว่าฮอลแลนด์และเดนมาร์กจะนำ "พันธมิตรทางอากาศ" ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่เริ่มฝึกนักบินยูเครนในเอฟ-16 นอร์เวย์ เบลเยียม โปรตุเกสและโปแลนด์จะเข้าร่วมการฝึกนักบินในเร็วๆ นี้
สหรัฐอเมริกาและประเทศในกลุ่ม Contact Group on Support to Ukraine ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเป็นจำนวนเงินรวม 65,000 ล้านดอลลาร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา