26 พ.ค. 2023 เวลา 09:30 • ข่าวรอบโลก

อย.สหรัฐฯ ไฟเขียว "นิวรัลลิงก์" ของอีลอน มัสก์ ทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์

บริษัทนิวรัลลิงก์ ของนายอีลอน มัสก์ ประกาศว่า ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ ให้สามารถเริ่มทดลองฝังไมโครชิปในสมองมนุษย์ได้เป็นครั้งแรก
4
บริษัท นิวรัลลิงก์ ของนายอีลอน มัสก์ ผู้ผลิตชิปสำหรับฝังในสมอง กล่าวว่าได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ ให้ดำเนินการทดสอบกับมนุษย์เป็นครั้งแรก
4
โดยมีเป้าหมายในการช่วยฟื้นฟูการมองเห็นและการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วยการเชื่อมต่อสมองกับคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่าไม่มีแผนที่จะเริ่มรับสมัครผู้เข้าร่วมทันที ด้านเอฟดีเอยังคงไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ
ตามรายงานของรอยเตอร์ในเดือนมีนาคม ที่อ้างถึงพนักงานปัจจุบันและอดีตหลายคน การเสนอการทดลองก่อนหน้านี้ของนิวรัลลิงก์ เพื่อให้ได้รับการอนุมัติจากเอฟดีเอ ถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย
นิวรัลลิงก์หวังที่จะใช้ไมโครชิปเพื่อรักษาอาการต่างๆ เช่น อัมพาตและตาบอด และช่วยให้ผู้พิการสามารถใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ โดยชิปที่เคยทำการทดสอบในลิง ได้รับการออกแบบมาเพื่อตีความสัญญาณที่ผลิตในสมองและถ่ายทอดข้อมูลไปยังอุปกรณ์ผ่านบลูทูธ
ก่อนหน้านี้ มัสก์เคยเสนอว่าเทคโนโลยีนี้สามารถช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับมนุษย์ที่อาจถูกแทนที่ด้วยปัญญาประดิษฐ์
2
นิวรัลลิงก์ กล่าวในทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี ถึงเทคโนโลยีนี้ว่า "ขั้นตอนแรกที่สำคัญซึ่งวันหนึ่งจะช่วยให้เทคโนโลยีของเราสามารถช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากได้" การอนุมัติดังกล่าวเป็น "ผลงานอันน่าทึ่งของทีมนิวรัลลิงก์ โดยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ เอฟดีเอ"
1
บริษัทยังกล่าวว่าจะให้ข้อมูลเพิ่มเติม "เร็วๆ นี้" เกี่ยวกับแผนการสมัครเข้าร่วมการทดลอง ด้านเว็บไซต์ของบริษัทให้คำมั่นว่า "ความปลอดภัย ความสามารถในการเข้าถึง และความน่าเชื่อถือ" เป็นสิ่งที่มีความสำคัญทั้งหมดในระหว่างกระบวนการทางวิศวกรรม
ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการปลูกถ่ายสมองของนิวรัลลิงก์ จะต้องมีการทดสอบอย่างครอบคลุมเพื่อเอาชนะความท้าทายด้านเทคนิคและจริยธรรม หากต้องการให้มีการนำไปใช้ในวงกว้าง
ที่ผ่านมา นิวรัลลิงก์เคยประเมินว่าบริษัทจะสามารถเริ่มดำเนินการปลูกถ่ายชิปมาแล้วหลายครั้ง เป้าหมายแรกเริ่มคือการเริ่มปลูกชิปในสมองมนุษย์ในปี 2563 เพื่อทำตามการประกาศที่เคยให้ไว้เมื่อปีก่อนหน้า ต่อมาบริษัทได้ประกาศว่าจะเริ่มโครงการนี้ในปี 2565
บริษัทประสบกับความล้มเหลวอีกครั้งในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากมีรายงานว่ากำลังถูกสอบสวนเกี่ยวกับการละเมิดสวัสดิภาพสัตว์ในระหว่างการทดลอง โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่คล้ายคลึงกัน
1
การประกาศความคืบหน้าของนิวรัลลิงก์ มีขึ้นหลังจากข่าวล่าสุดเกี่ยวกับความก้าวหน้าที่คล้ายคลึงกันซึ่งเกี่ยวข้องกับการปลูกถ่ายสมองโดยนักวิจัยชาวสวิส หลังชายที่เป็นอัมพาตจากเนเธอร์แลนด์สามารถเดินได้ ผ่านการสั่งการจากสมอง ด้วยระบบการปลูกถ่ายที่ส่งความคิดของเขาไปยังขาและเท้าแบบไร้สาย.
โฆษณา