27 พ.ค. 2023 เวลา 05:00 • หนังสือ

ช่วงเวลาอิสระของเรา มันอยู่ในช่วงตีสี่ครึ่ง

เวลาที่ผมตื่นเช้าขึ้นมาวันจันทร์ และรู้ว่าวันพักผ่อนได้หายไปอีกแล้ว แค่คิดว่าวันนี้จะต้องเจอปัญหาอะไรในตอนทำงาน ก็แทบอยากจะล้มกลับไปนอนใหม่อีกรอบทุกครั้ง
แต่ด้วยชีวิตบังคับ ต้องฝืนลุกขึ้นมา เพื่อเตรียมตัวไปทำงานแบบหมดแรง
มันเหมือนกับว่า หน้าที่มันบังคับผม หรือก็ผมไม่ได้ชีวิตแบบอิสระเลย
หนังสือ "สิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้น เมื่อฉันลองตื่นก่อนโลก" ได้ทำให้ผมเห็นว่า ช่วงหนึ่งของวัน ผมก็สามารถมีอิสระได้ ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเองโดยที่ไม่ต้องบังคับตัวเอง
"อะไร ดลใจให้ซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่าน"
ตอนที่เห็นชื่อหนังสือ ก็สงสัยว่าทำไมการที่เราตื่นเร็ว จะมีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นแบบไหน มันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร
 
เพราะทุกวันนี้ที่ต้องลุกขึ้นมาตื่น เพื่อไปทำงาน มีความรู้สึกที่อยากจะนอนต่อ ยังพักผ่อนไม่พอ หรือไม่อยากตื่นเลย บางครั้งก็มีความคิดว่าทำไมชีวิตต้องลำบากแบบนี้ด้วย
และก็อาจจะขัดกับความคิดของผมที่ว่า เราควรนอนพักผ่อนให้มาก ๆ เข้าไว้ ถ้าตื่นเช้าขึ้น เวลานอนเราก็หายไปด้วย
เลยสนใจซื้อมาอ่านเพื่อเข้าใจสิ่งมหัศจรรย์ในความหมายของหนังสือ
"หนังสือเล่มนี้ตั้งใจจะบอกอะไร"
หลังจากที่เราตื่นขึ้นมา แล้วเริ่มใช้ชีวิต ดำเนินกิจวัตรประจำวัน เราจะใช้พลังหมดไปกับการใช้ชีวิตอย่างรวดเร็ว
จึงทำให้เราอยากจะพักผ่อนมาก ๆ ทดแทนกับการใช้ชีวิตอย่างหนักในแต่ละวัน
แต่นั้นเป็นการใช้ชีวิตที่ไม่ได้ให้อะไรกับตัวเองเลย
ช่วงเวลาที่เราได้ตื่นเร็วขึ้น ตื่นเร็วจนมีเวลาว่างก่อนที่จะเริ่มดำเนินกิจวัตรประจำวัน มันจะเป็นช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเอง
และช่วงเวลาตรงนี้แหละที่จะสามารถเติมพลังชีวิตเรา หรือจะมีอิสระที่จะทำสิ่งในสิ่งที่อยากจะทำก็ได้
"บทเนื้อหาที่ผมชอบที่สุดในหนังสือเล่มนี้"
ผมชอบบท จงควบคุมตัวเอง ไม่ใช่เวลา คือแสดงให้เห็นว่าเวลาในการใช้ชีวิต ไม่ใช่ของผมจริง ๆ เลยกำหนดระยะเวลาในการทำกิจกรรมแต่ละอย่างไม่ได้
แต่ผมควบคุมตัวเองได้
ผู้เขียนได้ตื่นตอนตีสี่ครึ่ง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องควบคุมเวลาให้ตื่นตีสี่ครึ่ง เพราะเป้าหมายของผู้เขียนคือ การหาเวลาว่างที่จะสามารถทำเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะพัฒนาตัวเอง (ซึ่งช่วงเวลานั้นสำหรับผู้เขียนคือ ตีสี่ครึ่ง)
การที่เราได้ทำเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วทำตามเป้าหมาย เราจะรู้สึกสนุกไปกับมัน
"ความรู้สึกหลังอ่านหนังสือเล่มนี้จบ"
หนังสือเล่มนี้ไม่ได้บอกว่าเราจำเป็นจะต้องตื่นเช้าขึ้น แล้วตัวเราจะดีขึ้น
แต่เป็นการจัดตารางเวลาของเรา และมองหาช่วงเวลาที่เราสามารถให้ความสำคัญกับตัวเองได้แบบ 100% เติมพลังให้กับตัวเอง หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่อยากจะทำแต่ในเวลาปกติไม่ได้ทำ
สำหรับผม ไม่ได้ตื่นเช้าขึ้น ปกติจะตื่นตีห้า แล้วไปถึงที่ทำงานประมาณ 7 โมงเช้า ก่อนเริ่มงาน 1 ชั่วโมง
ผมได้ค้นพบช่วงเวลาที่ผมสามารถทำอะไรก็ได้ในช่วง 7 โมงถึง 8 โมง ซึ่งเมื่อก่อนผมใช้เวลานอนหรือเล่นโทรศัพท์ไปเรื่อย ๆ จนถึง 8 โมงแล้วก็เริ่มทำงาน
แต่ตอนนี้ผมใช้เวลาตรงนี้ อ่านหนังสือที่อยากจะอ่าน เรียนการเขียนโปรแกรม หรือทำสิ่งต่าง ๆ
สิ่งที่ผมได้รับมา ก็คือความรู้สึกสงบ เติมเต็มความต้องการของผม และทำให้ผมรู้สึกได้ว่า ผมก็สามารถใช้ชีวิตได้แบบอิสระได้นะ
"ส่งท้าย"
สำหรับคนที่ตื่นในตอนเช้า แล้วมีประสบการณ์ว่ามันรู้สึกเหนื่อย หรือหมดแรงที่จะตื่นขึ้น เพื่อใช้ชีวิตของตัวเองในแต่ละวัน
หนังสือเล่มนี้ "สิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้น เมื่อฉันลองตื่นก่อนโลก" จะเป็นแรงบันดาลใจ ให้คุณได้ลุกออกจากเตียง และให้โอกาสสร้างเวลาที่ตัวคุณได้เป็นของคุณจริง ๆ
แล้วชีวิตของคุณอาจจะไม่เหมือนเดิม
Credit
คิมยูจิน เป็นทนายความผู้สอบใบอนุญาตของสหรัฐอเมริกาได้ถึงสองรัฐ ที่ได้ค้นพบความมหัศจรรย์ของการตื่นแต่เช้ามืด จนกลายเป็นยูทูบเบอร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน
โฆษณา