27 พ.ค. 2023 เวลา 07:00 • ข่าวรอบโลก

ไต้หวันรายงานว่าตรวจพบเครื่องบินรบของจีน 33 ลำรอบเกาะในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

27-5-23มอสโก (สปุตนิก) - กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุเมื่อวันเสาร์ว่าตรวจพบเครื่องบิน 33 ลำและเรือ 10 ลำของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) รอบเกาะในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
"[ทั้งหมด] เครื่องบิน PLA 33 ลำและเรือ PLAN 10 ลำ [กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชน] รอบไต้หวันถูกตรวจพบภายในเวลา 6.00 น. (UTC+8) [22:00 GMT] วันนี้ กองทัพ ROC ได้ติดตามสถานการณ์และมอบหมายให้เครื่องบิน CAP เรือของกองทัพเรือ และระบบขีปนาวุธบนบกเพื่อตอบโต้กิจกรรมเหล่านี้” กระทรวงฯ ทวีต
J
เสริมว่าเครื่องบิน 12 ลำที่ตรวจพบ รวมทั้งเครื่องบินไอพ่น SU-30, J-10 และ J-16, เครื่องบินขนส่ง Y-8, โดรน WZ-7 และเฮลิคอปเตอร์ Z-9 หนึ่งลำ ได้เข้าสู่การป้องกันภัยทางอากาศทางตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะแล้ว โซนประจำตัว
เมื่อเร็ว ๆ นี้ สถานการณ์รอบ ๆ ไต้หวันทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้งหลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในเดือนเมษายน โดยปักกิ่งได้เปิดฉากการซ้อมรบทางทหารครั้งใหญ่เป็นเวลา 3 วันใกล้กับเกาะแห่งนี้ ซึ่งเรียกว่า "คำเตือน" ต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและมหาอำนาจต่างชาติของไต้หวัน .
ไต้หวันได้รับการปกครองโดยอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ปี 1949 ปักกิ่งถือว่าเกาะนี้เป็นจังหวัดของตน ในขณะที่ไต้หวันยืนยันว่าเป็นหน่วยงานปกครองตนเองแต่ไม่ได้ประกาศเอกราช ปักกิ่งคัดค้านการติดต่อต่างประเทศอย่างเป็นทางการใดๆ กับไทเป และถือว่าอำนาจอธิปไตยของจีนเหนือเกาะนี้เป็นสิ่งที่เถียงไม่ได้
โฆษณา