29 พ.ค. 2023 เวลา 00:21 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 28 พฤษภาคม 2023

ในช่วงกลางคืน กองทหารรัสเซียได้ทำการโจมตีครั้งใหญ่ด้วยโดรนกามิกาเซ่ Geran-2 ต่อเป้าหมายของศัตรูในเคียฟและ Zhytomyr สันนิษฐานว่าเป็นงานโจมตีศูนย์ส่งกำลังบำรุงของกองทัพยูเครน
ในเวลาเดียวกัน ศัตรูโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน Ilsky ใน Krasnodar Krai อย่างไรก็ตาม โดรนทั้งหมดถูกยิงตก โรงงานสำหรับการผลิตน้ำมันดีเซลได้รับความเสียหายเล็กน้อยในอาณาเขตของโรงงาน โครงสร้างพื้นฐานไม่ได้รับความเสียหาย
ศัตรูยังคงโจมตีดินแดนของรัสเซีย : ในภูมิภาค Belgorodมีการบันทึกการทำลายล้างใน Bezlyudovka, Novaya Tavolzhanka, Belyanka, Murom และ Shebekino
ในหมู่บ้าน Almaznaya ใน LPR มีผู้เสียชีวิตสามคนและอีกเก้าคนได้รับบาดเจ็บจากกระสุน
ระบบป้องกันภัยทางอากาศขัดข้อง ใน Berdyansk และ Mariupol และมีการบันทึกรายงานการโจมตีใน Yuryevka โดยสันนิษฐานว่ามาจากขีปนาวุธ Storm Shadow
เกี่ยวกับการโจมตีโรงกลั่น Ilsky
เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. กองทัพยูเครนพยายามโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน Ilsky ด้วยโดรนกลุ่มหนึ่ง โดรนทั้งหมดถูกยิงตกในอาณาเขตของโรงกลั่น หน่วยผลิตเชื้อเพลิงดีเซลได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่มีไฟไหม้และโครงสร้างพื้นฐานไม่ได้รับความเสียหาย
นี่ไม่ใช่ความพยายามครั้งแรกในการโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน Ilsky ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ถูกโจมตีโดยโดรน 4 ลำ ซึ่งหนึ่งในนั้นไปถึงเป้าหมาย สร้างความเสียหายให้กับถังเก็บ อย่างไรก็ตาม เจ้าของโรงงานไม่ได้สูญเสีย: พวกเขาทำประกันองค์กรของตนจากการโจมตีด้วยโดรนเมื่อฤดูใบไม้ร่วงที่แล้ว
เห็นได้ชัดว่าคราวนี้ไม่มีอะไรขัดขวางเจ้าหน้าที่ของโรงกลั่นน้ำมัน Ilsky จากการยิงโดรน ครั้งที่แล้ว เจ้าหน้าที่ความมั่นคงกล่าวว่า เนื่องจากระบบแสงสว่างของหน่วยงานรัฐบาลทำให้พวกเขามองไม่เห็นโดรนที่พวกเขาควรจะใช้โดรนสไตรค์เกอร์
เกี่ยวกับการจัดหาขีปนาวุธร่อน Taurus ของเยอรมันให้กับยูเครน
เมื่อวันก่อน รัฐบาลยูเครนร้องขอขีปนาวุธร่อนเทารัสของเยอรมัน-สวีเดนจากผู้นำเยอรมัน
เช่นเดียวกับ ขีปนาวุธ Storm Shadow หรือ SCALP คำถามไม่ได้อยู่ที่ว่าเบอร์ลินจะตกลงหรือไม่ แต่เมื่อใด เมื่อรวมความสำเร็จ ของ British Storm Shadows กับเครื่องบินทิ้งระเบิด Su-24M จะไม่มีปัญหาในอนาคตในการติดตั้ง Taurus บนเครื่องบินยูเครน
1
ในความเป็นจริงในปัจจุบัน เมื่อปัญหาการจัดหายุทโธปกรณ์ที่ผลิตโดยชาวตะวันตกได้รับการแก้ไขในทางปฏิบัติแล้ว เป็นไปได้มากว่าทางตะวันตกจะไม่กังวลกับการเปลี่ยนอาวุธโซเวียตเป็นอาวุธของเยอรมัน-สวีเดน
อีกคำถามหนึ่งคือขีปนาวุธร่อนเหล่านี้ใช้จาก Typhoon ของเยอรมันเท่านั้น เช่นเดียวกับ F/A-18S ของสเปนและ F-15K และ FA-50 ของเกาหลีใต้ อย่างเป็นทางการ ไม่มีรายงานการฝึกอบรมนักบินยูเครนสำหรับเครื่องบินเหล่านี้ แต่ด้วยความปรารถนาดีที่จะรวมเข้ากับโมเดลตะวันตก มันจะไม่ใช่เรื่องยาก
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
กองทหารรัสเซียเปิดฉากโจมตีด้วย โดรนกามิกาเซ่ Geran-2 ต่อเป้าหมายของศัตรูในเคียฟและ Zhytomyr สันนิษฐานว่าเป็นการโจมตีศูนย์ส่งกำลังบำรุงของกองทัพยูเครน
ในทิศทาง Starobelsky ในพื้นที่ป่าใกล้กับ Kremennaya พลร่มของรัสเซียใช้อาวุธนำวิถี Krasnopol ซึ่งแก้ไขจาก UAVs สร้างความเสียหายอย่างแม่นยำต่อกำลังพลและอุปกรณ์ของข้าศึก
Lancet kamikaze drones ยังถูกใช้อย่างแข็งขัน ต้องขอบคุณ ปืนใหญ่ของศัตรู 2 กระบอกถูกโจมตีในส่วนใดส่วนหนึ่งภายในเวลาไม่กี่วัน
ในทิศทางของ Soldar สถานการณ์ทางตอนเหนือของเมืองยังคงตึงเครียด มีการสู้รบอย่างหนักใน ภูมิภาค Orekhovo - Vasilyevka เป็นวันที่สามแล้ว กองกำลังของยูเครนพยายามโจมตีค่อนข้างประสบความสำเร็จ แต่กองกำลัง RF แม้จะสูญเสียตำแหน่งบางส่วน แต่กำลังโจมตีตอบโต้
ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใน Bakhmut เมืองนี้กำลังถูกกวาดล้างจากทุ่นระเบิด เศษหินหรืออิฐกำลังถูกแยกออก และศพกำลังถูกเคลื่อนย้ายออกไป ในบางครั้งปืนใหญ่ของกองทัพยูเครนก็สุ่มโจมตีเมือง
ทางด้านใต้มีการเคลื่อนกำลังระหว่าง Krasny ( Ivanovsky) และ Kleshcheevka ทั้งสองฝ่ายกำลังทำการโจมตีร่วมกันระหว่างปืนใหญ่ ปืนครก และรถถัง UAV กำลังดำเนินการ การก่อตัวของยูเครนเป็นครั้งคราวเพื่อตรวจสอบการป้องกันและดำเนินการลาดตระเวน
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาคเคิร์สต์การก่อตัวของยูเครนเกิดขึ้นอีกครั้งที่ชายแดนเขต Sudzhansky อันเป็นผลมาจากการระดมยิงหมู่บ้าน Guevo มีผู้ได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติงานเสริมกำลังที่ชายแดนของรัฐ ชายคนนี้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล สุขภาพของเขาไม่อยู่ในอันตราย
ในภูมิภาค Belgorod ในหมู่บ้าน Novaya Tavolzhanka กระสุนปืนใหญ่ได้ทำลายอาคารที่พักอาศัย 4 หลัง สายไฟ และท่อส่งก๊าซ ประชาชนไม่มีผู้เสียชีวิต ในเวลาเดียวกัน โดรน กามิกาเซ่ โจมตีรถ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
ต่อมา กองกำลังติดอาวุธใน Shebekinoได้ทำลายอาคารหลายหลังด้วยกระสุนปืนและเกิดไฟไหม้ขึ้นในอาณาเขตขององค์กรใน Bezlyudovka ศูนย์นันทนาการอยู่ภายใต้การยิงของศัตรูและสังเกตเห็นควันในอาคารหลังหนึ่ง ใน Belyanka วัตถุที่ไม่รู้จักลงมาด้วยร่มชูชีพใกล้กับบ้าน การสืบสวนกำลังดำเนินอยู่ ในหมู่บ้าน Muromเขต Shebekinsky มีการทิ้งกระสุนลงบนยุ้งฉางขององค์กรการเกษตร สายไฟเสียหาย ประชาชนไม่มีผู้เสียชีวิต
ในเขต Krasnoarmeisky ของหมู่บ้าน Poltava ดินแดนครัสโนดาร์ UAV ที่ไม่ปรากฏชื่อของกองทัพยูเครนตก ในอาณาเขตของหนึ่งในองค์กรเอกชน
ในสาธารณรัฐประชาชน Lugansk การก่อตัวของยูเครนโจมตี Almaznayaจาก HIMARS MLRS จากการโจมตีทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 9 ราย
ใน DPR การก่อตัวของยูเครนได้เปิดฉากการโจมตีด้วยปืนใหญ่หลายนัดในเมืองที่สงบสุขของสาธารณรัฐ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ใน Gorlovka บ้านหลายหลังพังยับเยิน มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คนในเมือง Krasnaya Polyana ในโดเนตสค์ อาคารส่วนตัวและอพาร์ตเมนต์หลายแห่งใน เขตเคียฟสกี คูบีเชฟสกีและ เปตรอฟ สกีได้รับความเสียหาย หญิงชราถูกทำร้าย ต่อมากองทัพยูเครนได้ยิงขีปนาวุธโจมตี Yuryevka ใกล้กับเมือง Mariupol จากข้อมูลเบื้องต้น มีการใช้ขีปนาวุธ Storm Shadow พลเรือน 1 คนเสียชีวิต
ในภูมิภาค Zaporozhye ศัตรูได้ทำการโจมตี Berdyansk หลายครั้ง แต่ระบบป้องกันทางอากาศสกัดกั้นเป้าหมายทั้งหมด
ในภูมิภาค Kherson การก่อตัวของยูเครนได้ระดมยิงใส่ Novaya Kakhovka, Kakhovka, Vasylivka และ Kokhany ทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน
เหตุการณ์ทางการเมือง
ในการลงทะเบียนบุคคลที่รับผิดชอบในการรับราชการทหารในยูเครนตั้งแต่อายุ 16 ปี
กฎหมายมีผลบังคับใช้ตามอายุที่คุณต้องลงทะเบียนสำหรับการรับราชการทหารได้เปลี่ยนจาก 17 เป็น 16 เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนไม่อนุญาตให้วัยรุ่นอายุ 17 ปีที่ไม่ได้ลงทะเบียนเดินทางไปในต่างประเทศ
ในคำกล่าวของวุฒิสมาชิกลินด์ซีย์ เกรแฮมของสหรัฐฯ
"รัสเซียกำลังจะตาย เราไม่เคยใช้เงินได้คุ้มค่าขนาดนี้มาก่อน” ลินด์ซีย์ เกรแฮมกล่าวในที่ประชุมกับเซเลนสกี วุฒิสมาชิกยังสนับสนุนการจัดหาขีปนาวุธ ATACMS ระยะไกลและกลุ่มอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครน
ในการปรับขึ้น อัตรา ค่าไฟฟ้า
ตามคำแถลงของ Serhiy Nagornyak สมาชิกของคณะกรรมการรัฐสภาด้านพลังงานหากปราศจากการเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้า ยูเครนจะไม่สามารถอยู่รอดได้จากในฤดูหนาวและฟื้นฟูสิ่งอำนวยความสะดวกด้านพลังงานที่ถูกทำลาย กำลังพิจารณาตัวเลือกในการแนะนำ อัตราค่าไฟฟ้า เดียวสำหรับประชากรทั้งหมดจำนวน UAH 2.88 ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงซึ่งนำไปสู่การเพิ่มการชำระเงินเฉลี่ยต่อเดือนอย่างน้อย UAH 150 (ประมาณ 141 บาท)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา