1 มิ.ย. 2023 เวลา 03:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Triple Witching Days คืออะไร?

Triple Witching Days คืออะไร?
เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
Triple witching days คือวันที่สัญญาอนุพันธ์สามประเภทหมดอายุพร้อมกัน:
Stock Options : ไม่ใช่การลงทุนในบริษัทซึ่งเป็นหุ้น แต่เป็นสิทธิ์ในการซื้อหรือขายหุ้นในบริษัทในราคาที่แน่นอนและ (หรือไม่เกิน) วันที่กำหนด และเป็นหลักเดิมพันข้างทิศทางที่ราคาหุ้นจะใช้
Stock index futures: เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่ได้อยู่ในหุ้น แต่เป็นดัชนีหุ้น เช่น S&P 500 เป็นเดิมพันข้างในทิศทางที่ดัชนีหุ้นจะใช้
Stock index options : เป็นสัญญาตัวเลือกในดัชนีหุ้น
Triple witching days จะเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่สามของเดือนต่อไปนี้:
มีนาคม : ใกล้สิ้นไตรมาสแรก
มิถุนายน : ใกล้สิ้นไตรมาสที่ 2
กันยายน : ใกล้สิ้นไตรมาสที่สาม
ธันวาคม: ใกล้สิ้นไตรมาสที่สี่
👉กิจกรรมการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นนี้อาจทำให้เกิดการบิดเบือนราคาชั่วคราว
2022 Triple Witching Dates
ในปี 2022 วันที่ Triple witching days เกิดขึ้น:
วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2565
วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565
วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2565
วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2565
👉Triple Witching Hour คืออะไร?
ในช่วงชั่วโมงสุดท้ายของการซื้อขายก่อนระฆังปิด อาจมีการซื้อขายเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้ค้ารายย่อยและสถาบันรายใหญ่ปิดสถานะ ขยาย หรือชดเชยตำแหน่งที่หมดอายุ ชั่วโมงสุดท้ายนี้เรียกว่า Triple Witching Hour
👉สัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะหมดอายุใน Triple witching days
สัญญาอนุพันธ์ที่จะหมดอายุในวันที่ Triple Witching ได้แก่ single stock options, stock index futures และ stock index options
1. Stock Options
Stock Options เป็นอนุพันธ์ นั่นคือมูลค่าของพวกเขาขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ ตัวเลือกหุ้นคือสัญญาที่ให้สิทธิ์แก่ผู้ถือในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์อ้างอิงภายในวันที่หมดอายุและในราคาเฉพาะที่เรียกว่าราคาใช้สิทธิ ระยะเวลาของสัญญาออปชั่นแตกต่างกันไป และสัญญาออปชั่นหุ้นหนึ่งสัญญาโดยทั่วไปจะหมายถึง 100 หุ้นของบริษัทที่อ้างอิง โปรดทราบว่าราคาตัวเลือกหุ้นเป็นราคาต่อหุ้น
Stock Options มีสองอย่าง:
Call : สิทธิ์ในการซื้อหลักทรัพย์อ้างอิงในราคาที่กำหนดในอนาคต ปกติจะซื้อถ้าเทรดเดอร์คิดว่าราคาของอ้างอิงจะเพิ่มขึ้นภายในกรอบเวลาที่กำหนด
Put : สิทธิ์ในการขายหลักทรัพย์อ้างอิงในราคาที่กำหนดในอนาคต โดยปกติแล้วจะซื้อหากเทรดเดอร์คิดว่าราคาของหลักทรัพย์อ้างอิงจะลดลงภายในกรอบเวลาที่กำหนด
ตัวเลือก Put and Call ของสหรัฐอเมริกาให้สิทธิ์ผู้ซื้อในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์อ้างอิงได้ตลอดเวลาจนถึงวันหมดอายุ ตัวเลือก Put and Call แบบยุโรปให้สิทธิ์ผู้ซื้อในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์อ้างอิงเฉพาะในวันหมดอายุเท่านั้น
2. ดัชนีหุ้นฟิวเจอร์ส
ในขณะที่สัญญาออปชั่นเป็นทางเลือก สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นภาระผูกพันในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์อ้างอิง ณ วันที่ในอนาคตและในราคาที่ตกลงกันไว้ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าดัชนีหุ้นกำหนดให้ผู้ซื้อต้องซื้อหรือขายสัญญาที่ได้มาจากดัชนีตลาดหุ้น ณ วันที่กำหนดในอนาคตและราคาที่กำหนด
ดัชนีตลาดหุ้นคือกลุ่มของหุ้นที่แสดงถึงตลาดโดยรวมหรือบางส่วนของตลาด และนักลงทุนใช้ดัชนีเป็นเกณฑ์เปรียบเทียบเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของพอร์ตการลงทุนของตน ดัชนีที่รู้จักกันดีที่สุดคือ:
-S&P 500
-ค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์
-NASDAQ 100
-ดัชนีต่างประเทศ เช่น FTSE 100
3. stock index options
ตัวเลือกดัชนีหุ้นให้สิทธิ์แก่ผู้ถือ แต่ไม่ใช่ข้อผูกมัดในการซื้อหรือขายสัญญาที่แสดงถึงมูลค่าของดัชนีอ้างอิงในวันที่ระบุและในราคาที่กำหนด ตัวเลือกดัชนีสามารถมีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดัชนีเป็นสินทรัพย์อ้างอิงได้
▶️Triple Witching vs. Quadruple Witching
นอกจากวัน Triple Witching แล้ว ยังมีวันแม่มดสองกลุ่มที่เกิดขึ้นเมื่อตัวเลือกสองประเภทในหลักทรัพย์อ้างอิงเดียวกันหมดอายุในวันเดียวกัน Quadruple Witching เมื่อฟิวเจอร์สหุ้นเดียวหมดอายุในวัน Triple Witching
ฟิวเจอร์สแบบหุ้นเดียวเริ่มซื้อขายในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2545 และแต่ละสัญญามีหุ้น 100 หุ้น ฟิวเจอร์สหุ้นเดียวเป็นข้อตกลงทางกฎหมายในการซื้อหรือขายหุ้นอ้างอิงในราคาที่กำหนด ณ วันที่กำหนดในอนาคต ผู้ซื้อหุ้นในอนาคตต้องซื้อและรับส่งมอบหุ้นอ้างอิง ณ วันหมดอายุของสัญญา และผู้ขายมีหน้าที่ขายและส่งมอบหุ้นของหุ้นอ้างอิง ณ วันหมดอายุของสัญญา
ในเดือนกันยายน 2020 ตลาดที่มีการซื้อขายหุ้นฟิวเจอร์สเดียวคือ OneChicago ซึ่งเป็นตลาดปิดและฟิวเจอร์สหุ้นเดียวหยุดซื้อขาย
▶️ตัวอย่างประวัติศาสตร์ของ Triple Witching
ในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2565 ออปชั่นมูลค่า 3.5 ล้านล้านดอลลาร์หมดอายุ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ออปชั่นมูลค่า 818 พันล้านดอลลาร์หมดอายุ และโชคดีที่ทำได้ ในวันเดียวกันนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่าอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ เมื่อรวมกันแล้ว Triple Witching และการประกาศของเฟดทำให้เกิดความผันผวนที่เพิ่มขึ้น โดยดัชนี S&P 500 สูญเสีย 1.3% และค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 1.6%
เพียงสามเดือนต่อมา เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2564 มีความผันผวนเพิ่มขึ้นในระหว่างการเปลี่ยน Triple Witching ครั้งเนื่องจากความกังวลว่าตัวแปรเดลต้าของ COVID-19 จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ วันนั้นเป็นเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐจะประชุมและประกาศว่ากำลังยุติมาตรการกระตุ้นทางการเงินอย่างช้าๆ ในเวลาเดียวกัน ดัชนีรายไตรมาสของ S&P 500 กำลังปรับสมดุล และเหตุการณ์ทั้งสามนั้นทำให้ S&P 500 สูญเสีย 1% เมื่อรวมกัน
วัน Triple Witching เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2530 วันศุกร์ก่อนวันแบล็คมันเดย์อันโด่งดังในวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2530 ในวันนั้นในการซื้อขายครั้งเดียวค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เสีย 22.6% ที่ส่าย ในวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2530 ซึ่งเป็นวัน Triple witching
มีการขายออปชั่นและสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจำนวนมากซึ่งทำให้หุ้นตกก่อนการซื้อขายในวัน Black Monday
ในเวลานั้น ไม่มีกลไกใดในการจัดการกับคำสั่งขายจำนวนมาก และ Black Monday เป็นการลดลงในหนึ่งวันที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในปี 1929 หลังจาก Black Monday หน่วยงานกำกับดูแลได้เข้ามาและย้ายการหมดอายุของตัวเลือกตั้งแต่เช้า ถึงตอนบ่าย พวกเขายังใส่กลไกที่ทำให้การแลกเปลี่ยนสามารถหยุดการซื้อขายชั่วคราวได้หากดูเหมือนว่ามีการเทขายครั้งใหญ่
▶️ผลกระทบของ Triple Witching ต่อนักลงทุนและตลาด
Triple witching ไม่ได้ทำให้ตลาดสูงขึ้นหรือต่ำลงโดยตรง เพียงแต่เพิ่มปริมาณการซื้อขายและสภาพคล่องชั่วคราว ปริมาณและความผันผวนของราคาที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกิดจาก Triple Witching ทำให้trader ดำเนินการกับสินทรัพย์อ้างอิง สิ่งนี้เป็นที่ใช้การซื้อขายความถี่สูงเพื่อพยายามเอาเปรียบ
คือผู้ค้าที่แสวงหาความไร้ประสิทธิภาพของราคาในหลักทรัพย์ จากนั้นซื้อและขายหลักทรัพย์ไปพร้อม ๆ กันเพื่อทำกำไรโดยปราศจากความเสี่ยง
✍️บทสรุป
นักลงทุนควรทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในวันที่ Triple Witching และเตรียมพร้อมสำหรับปริมาณและความผันผวนของราคาที่มากขึ้นที่มาพร้อมกับวันนี้ การรู้ว่าสามารถช่วยป้องกันการตอบสนองทางอารมณ์ต่อการเคลื่อนไหวของตลาดได้เป็นอย่างดีนั่นเอง
Source: SeekingAlpha
โฆษณา