1 มิ.ย. 2023 เวลา 07:30 • ประวัติศาสตร์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ได้เผยแพร่บทความบนเว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ได้เผยแพร่บทความบนเว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ เกี่ยวกับ กรณีการปลุกปั่นข่าวลือบนโลกโซเชียลของขบวนการหมิ่นสถาบันฯ นำโดย นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ที่ปั่นข่าวปลอมหลอกเยาวชนคนรุ่นใหม่ และประชาชนทั่วไป เรื่องการนำสนามม้านางเลิ้งไปสร้างวังคอมเพลกซ์ จนส่งผลให้สถาบันฯ ถูกนำไปหมิ่นประมาทด้วยความเท็จอย่างกว้างขวาง ดังนี้
.
ผมเคยไปเป็นวิทยากรให้กับนักข่าวของกรมประชาสัมพันธ์ แล้วนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ก็บอกผมมาว่าอยากทำข่าวประเด็นวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์กันมาก เลยวานให้ผมติดต่อผู้หลักผู้ใหญ่ว่าจะทำข่าวเรื่องนี้ขอข้อมูลได้ไหม อยากได้ผังการก่อสร้างบริเวณสนามม้านางเลิ้งเก่า อยากรู้กันว่าพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงให้สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ขอที่ราชตฤณมัยสมาคมคืนมาทำอะไรกันแน่ ผมรับปากพี่ ๆ ในกรมประชาสัมพันธ์ไปว่าจะช่วยถามท่านผู้หลักผู้ใหญ่ให้
.
เมื่อผมมาถามผู้หลักผู้ใหญ่ ทุกท่านพากันนิ่งเงียบไม่ให้ข้อมูล ถามอะไรก็ไม่ตอบ จนสุดท้ายมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งตอบว่า สร้างเสร็จแล้วก็ทราบเองนั่นแหละอาจารย์ พระเจ้าอยู่หัวไม่โปรดให้ประชาสัมพันธ์ ทรงให้ทุกคนเงียบไว้
.
ในเวลานั้น ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ก็ปล่อยข่าวลือว่าจะทรงสร้างวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ ข่าวลือสะพัดในหมู่เยาวชนสามนิ้วว่อนไปหมด คนก็ร่ำลือกันไปต่างๆ นานา ผมเองก็อึดอัดเพราะไปรับปากพี่ ๆ ทางกรมประชาสัมพันธ์แล้วว่าจะช่วย จริง ๆ ก็มีสำนักข่าวและทีวีช่องอื่นมาขอให้ลองช่วยติดต่อผู้หลักผู้ใหญ่เพื่อขอข้อมูลเรื่องนี้อีกเช่นกัน
.
ในท่ามกลางกระแสข่าวลืออันเชี่ยวกรากบนโลกโซเชียลมีเดีย พระเจ้าอยู่หัวกลับทรงนิ่งเฉย และทรงมีพระราชขันติสูงมาก ทั้งยังไม่โปรดประชาสัมพันธ์ ทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่พากันนิ่งเงียบไปหมด ผมไปถามอะไรก็นิ่งเงียบสนิท ข่าวลือก็โหมกระพือไป ผมรู้สึกว่าพระเจ้าอยู่หัวทำไมทรงเย็นพระทัยแบบนี้ น่าจะทรงโต้ตอบหรือให้ผู้หลักผู้ใหญ่ออกมาให้ข่าวโต้ตอบบ้าง
.
จริง ๆ ในเวลานั้นทุกคนก็พอจะทราบอยู่แล้วว่าจะทรงสร้างสวนสาธารณะขนาดใหญ่และมีพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมหาชนกาธิเบศร์ ภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร กลางเมือง ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ควรจะประชาสัมพันธ์ให้คนไทย พสกนิกรทั้งหลายได้ทราบกันโดยทั่วหน้าและสยบข่าวลือให้หมดสิ้นไปแบบง่ายๆ ในทันที
.
เมื่อติดต่อใครก็ไม่ได้ผล ผมก็เลยต้องนิ่งเฉยตามไปด้วย ด้วยความรู้สึกอีดอัดคับข้องใจ อยากจะสยบข่าวลือเรื่องวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์นี้มากเหลือเกิน
.
แต่แล้วเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ์ พระบรมราชินี ก็เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ ที่กำลังก่อสร้างในบริเวณสนามม้านางเลิ้งเก่า
.
ข่าวลือเรื่องวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์ก็สยบลงโดนพลัน โลกโซเชียลก็พากันถามว่าไหนละวชิราลงกรณ์คอมเพล็กซ์ที่ ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลปล่อยข่าวลือ คนที่ปล่อยข่าวลือก็หมดความน่าเชื่อถือไปเอง ถือเป็นการทำลายตัวเองอย่างราบคาบหมดจดหมดราคา
.
เมื่อกลับมาย้อนคิดว่าทำไมตัวผมเองจึงรู้สึกอึดอัดคับข้องใจกับพระบรมราโชบายไม่โปรดการประชาสัมพันธ์และไม่ทรงยอมสยบข่าวลือ ทรงก้มพระพักตร์ตั้งพระทัยทรงงานไปแบบเงียบๆ ตามแบบฉบับของพระองค์เอง ให้สวนสาธารณะแห่งนี้ดำเนินการก่อสร้างไปให้เป็นรูปธรรมขึ้นมาเสียก่อน แล้วถึงเวลาข่าวลือก็สยบไปเอง
เข้าทำนองที่ว่าหัวเราะทีหลังดังกว่าจริงๆ ทำให้ผมเองได้สติว่าเพราะทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินทรงมีพระราชขันติธรรมสูงกว่าเราๆ ที่ปากไว มีใครปล่อยข่าวลือก็ต้องโต้ แต่นี่ทรงนิ่งเฉย ให้ผลงานปรากฎประจักษ์ชัดก่อน แล้วผลงานพูดสำแดงเองโดยไม่ต้องพูด ไม่ต้องประชาสัมพันธ์ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
.
ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
โฆษณา