2 มิ.ย. 2023 เวลา 01:39

วิธีการวัดผลเป้าหมายในชีวิต

หลายครั้งที่ตั้งเป้าหมาย แล้วไม่มีตัวชี้วัด หรือ การติดตามผลลัพธ์ของเป้าหมายจึงทำให้เราไม่บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ได้ฟังวิธีการวัดผลเป้าหมายในชีวิตมาจึงอยากมาเขียนไว้แบ่งปันเพื่อนค่ะ
ขั้นตอนแรก กำหนดเป้าหมายในชีวิตเราก่อน เช่น เรื่องสุขภาพ การเงิน อาชีพ ครอบครัว ท่องเที่ยว เป็นต้น
ขั้นที่สอง ให้คะแนนเป้าหมายแต่ละข้อ เต็ม 10 คะแนน ตอนนี้เราให้คะแนนเท่าไหร่
ขั้นที่สาม ในแต่ละเป้าหมายของต้องมี Action อะไรเกิดขึ้น เราจึงจะให้คะแนนเต็มสิบ
ขั้นที่สี่ สืบเนื่องจากขั้นที่สาม Action นั้นคืออะไร นั้นคือสิ่งที่เราต้องทำ
ขั้นที่ห้า พอเราให้คะแนนแต่ละเป้าหมายเต็มสิบแล้ว เราจะให้รางวัลอะไรกับตัวเราเองและลงโทษอะไรกับตัวเรา ถ้าไม่ทำตาม Action นั้น
สรุป เป็นวิธีการถามตอบด้วยตัวเอง ผ่านการเขียนในสมุดจดบันทึกจะทำให้เห็นภาพในปัจจุบันและอนาคตมากขึ้น ถ้าAction ชัดเจนและละเอียดจะทำให้ใกล้เป้าหมายมากขึ้น
โฆษณา