2 มิ.ย. 2023 เวลา 15:22 • ไลฟ์สไตล์

3 สิ่งเกี่ยวกับงานที่เราควรทำทุกวัน

วันก่อนระหว่างขับรถ มีความคิดดี ๆ เกิดขึ้นอย่างหนึ่ง ต้องบอกว่าเป็นการตกผลึกจากการอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง กับทฤษฏีอันหนึ่งที่ผมใช้ในการทำงานวิจัยที่เกี่ยวกับ OKRs
เล่มแรกคือ Grit ที่เขียนโดยอาจารย์ Angela Duckworth และทฤษฏีอีกอันหนึ่งคือ Self-Determination Theory
เอาเป็นว่า ผมขอข้ามเรื่องการผสมผสาน 2 เรื่องนี้เข้าด้วยกันละกันนะครับ เพื่อไม่ให้เรื่องนี้ยาวเกินไป แต่ผมตกผลึกมาได้ว่า ถ้า 1 วัน เราทำ 3 สิ่งนี้ เราจะมีแรงจูงใจในการทำงานในแต่ละวันได้ดีขึ้น
1. ทำสิ่งที่เราสนใจ
1
อันนี้หลายคนอาจจะคิดว่าก็รู้แหละว่าถ้าเราทำสิ่งที่เราสนใจ เราก็จะมีแรงจูงใจอยากทำ แต่มันเลือกไม่ได้น่ะสิ งานที่ทำอยู่มันเครียดและน่าเบื่อจะแย่อยู่แล้ว
ผมชวนคิดอย่างนี้ครับ คือถึงแม้ว่าจะมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่มันเครียด หรือ น่าเบื่อ แต่ไม่ได้แปลว่าทั้งหมดมันจะต้องเป็นอย่างนั้น
ลองคิดดูครับว่ามันมีอะไรบ้างที่เป็นสิ่งที่เราชอบ ไม่ต้องเยอะก็ได้ ขอให้มีสักอย่างแค่นั้นเลย
แล้วตั้งเป้าหมายไว้เลยว่า เราจะทำสิ่งนั้นทุกวัน เช่น สมมุติว่าเราไม่ชอบงานที่ต้องเกี่ยวกับตัวเลขเลย แต่งานเรามันเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ในงานนี้ เราจะต้องทำ PowerPoint เพื่อนำเสนอเจ้านาย ซึ่งเราชอบมาก โฟกัสอยู่ที่ตรงนี้แหละครับ ถ้าวันนี้เราได้ทำ PowerPoint ซึ่งเป็นสิ่งที่เรารัก ก็ถือว่าเราผ่านข้อนี้แล้ว
2
ในอนาคต ลองหาทางขยับขยาย ทำอย่างไรก็ได้ ที่ทำให้เรามีโอกาสได้ทำสิ่งที่เราสนใจเพิ่มมากขึ้น จะยิ่งทำให้เราอยากทำงานมากขึ้นไปเอง บางทีการย้ายงาน ไม่ว่าจะภายในองค์กร หรือหางานใหม่กับองค์กรอื่นก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีก็ได้
2. พัฒนาตัวเอง
หลายคนอาจจะได้มีโอกาสทำสิ่งที่ตัวเองสนใจ แต่ทำไปทำมา ชักชิน ชักเบื่อ ผมอยากชวนให้ลองหาวิธีการที่จะทำให้เราเก่งขึ้นในเรื่องนั้นครับ
และบางคนอาจจะไม่ได้ทำสิ่งที่ตัวเองสนใจเลย ผมก็ยังคิดว่า ถ้าเราไม่ได้มีทางเลือกมากนัก ลองพัฒนาตัวเองให้เก่งในเรื่องนั้นมากขึ้น
เชื่อไหมครับ พอเราเก่งขึ้น เดี๋ยวความชอบอาจจะตามมาก็ได้ เช่น เราไม่ชอบเรื่องตัวเลขเลย แต่เราก็ไม่รู้จะย้ายไปทำงานอะไรที่ไหน ลองพยายามศึกษาพัฒนาตัวเองให้เก่งเรื่องตัวเลขมากขึ้น
พอเราเก่งแล้ว งานที่เป็นยาขม ก็อาจจะกลายเป็นขนมหวานก็ได้
3. ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น
งานที่ทำแล้ว เราไม่เห็นประโยชน์ใด ๆ จะเป็นงานที่เราไม่อยากทำ เพราะเราไม่เห็นคุณค่าของงานนั้น
ดังนั้นในแต่ละวัน เราลองตั้งใจคิดดูครับว่างานเรานั้นสร้างประโยชน์ให้กับใครได้บ้าง บางทีอาจจะเป็นลูกค้าที่เขาใช้ผลิตภัณฑ์เรา หรืออาจจะเป็นแผนกอื่นที่รับงานต่อจากเรา
มุ่งหาประโยชน์ของงานเราให้เจอ สิ่งนี้จะช่วยทำให้เราเห็นคุณค่าของงานเรามากขึ้น ยิ่งเราเห็นคุณค่าของงานเรามากเท่าไร เราจะยิ่งอยากทำงานนั้นมากขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะดูน่าเบื่อหรือไม่สนุกก็ตาม
ในทุก ๆ วันที่ทำงาน ลองทำ 3 สิ่งนี้ดูให้ครบ ผมเชื่อว่าจะช่วยทำให้เรามีความสุขในการทำงานมากขึ้นนะครับ
1
โฆษณา