3 มิ.ย. 2023 เวลา 14:48 • ปรัชญา

ราศีและดวงดาว

มนุษย์เรานั้นเมื่อไปอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบใด ก็ย่อมได้รับผลได้รับอิทธิพลมาจากสิ่งแวดล้อมที่ตนเองอาศัยอยู่ไม่มากก็น้อย โดยไม่อาจหลีกหนีพ้นได้
เช่นฝรั่งสักคนมาอยู่เมืองไทย อยู่ไปนานๆ ก็เริ่มซึมซับเอาความเป็นไทยๆ เข้ามาอยู่เป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมตนเอง ยิ่งอยู่ไปนานๆ ความเป็นไทยๆ ก็ยิ่งปรากฏมากขึ้นเรื่อยๆ อะไรก็ตามที่ไม่เคยคิดไม่เคยทำตอนอยู่เมืองฝรั่งพอมาถึงตอนนี้ก็อาจนึกทำได้โดยไม่ได้ตะขิดตะขวงใจอะไรอีกต่อไป
ก็เข้าทำนองเข้าตาเร็วต้องหลิ่วตาตามนั่นแหละ ชั่วแต่ว่าในความเป็นจริงเราไม่ต้องพยายามหลิ่วตาเลย เพราะอยู่ไปนานๆ เดี๋ยวตามันก็จะค่อยๆ หลิ่วไปเองตามธรรมชาติ
เรื่องของดาวบนท้องฟ้าและดวงชะตาก็เช่นเดียวกัน
ก็อย่างที่เราทราบกันดีว่าคนสมัยก่อนแบ่งพื้นที่ท้องฟ้าออกเป็น 12 ส่วน ก็คือที่เรียกว่า 12 ราศีนั่นเอง เราอาจจะเปรียบเปรยทั้ง 12 ราศีนี้ว่าเป็นเหมือนกับ 12 ประเทศก็ได้ แน่นอนว่าแต่ละประเทศล้วนมีจารีตวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป
ทีนี้พอดวงดาวต่างๆ ซึ่งเปรียบเสมือนผู้คนนั่นแหละ ได้จอดผิดอยู่ในราศีต่างๆ ดวงดาวเหล่านั้นก็ย่อมได้รับอิทธิพลรับจารีตวัฒนธรรมจากราศีที่ตนเองสถิตอยู่อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้
เช่นสมมุติว่า(ประเทศ)ราศีเมษ คนแถวนั้นก็จะใจร้อนหัวร้อนอยู่สักหน่อย นึกคิดจะทำอะไรก็ทำ ปุปทันใจไม่ต้องมาเสียเวลาเงื้อง่าราคาแพง ดังนั้นพอดาวพุธซึ่งเป็นตัวแทนของความคิดหรือคำพูดเข้าไปสถิตอยู่ ก็เลยกลายเป็นดาวพุธหัวร้อน จะคิดจะพูดอะไรก็โผงผางไม่ต้องเกรงใจใคร
หรือถ้าดาวศุกร์ซึ่งเป็นตัวแทนของความรักไปอยู่ ก็จะเป็นดาวศุกร์หัวร้อน เป็นความรักประเภทปุ๊บปั๊บทันใจ เห็นแล้วชอบชอบก็เดินเข้าไปจีบ ไม่ต้องตั้งค่ารำแพนหางกันให้เสียเวลา
หรือถ้าดาวพฤหัสซึ่งเป็นตัวแทนของวิชาการหรือความรอบรู้ (อันนี้คือนิยามแบบไทยๆ นะ ถ้าแบบสากลพฤหัสบดีคือตัวแทนของโชคลาภ การพองออกขยายตัว) ก็จะกลายเป็นความรู้แบบหัวร้อน หัวรุนแรง ซึ่งอาจจะรวมไปถึงความรู้ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงจริงๆ เช่นความรู้ในเรื่องของการออกกำลังกายต่างๆ
อะไรทำนองอย่างนี้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนิยามความหมายให้กับดาวแต่ละดวง และราศีแต่ละราศีว่าอย่างไรก็เท่านั้นเอง
ความจริงนอกจากเรื่องของราศีแล้ว เรื่องของเรือนชะตาก็เช่นเดียวกัน คือเมื่อมีดาวดวงใดไปสถิตอยู่ในเรือนชะตาใด ดาวดวงนั้นก็ย่อมต้องได้รับอิทธิพลจากเรือนชะตานั้นอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้
:)
โฆษณา