4 มิ.ย. 2023 เวลา 07:14 • ข่าวรอบโลก

อัปเดตยอดผู้เสียชีวิตเหตุ "รถไฟชนกัน" 3 ขบวนที่อินเดีย รุนแรงสุดในรอบ 20 ปี

BBC, AFP, CNN และ รอยเตอร์สรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถไฟชนกัน 3 ขบวนชนกันใกล้เมืองบาลาซอร์ ทางตะวันออกของอินเดียเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมาล่าสุดพุ่งเป็นอย่างน้อย 288 คนบาดเจ็บราว 900 คน แต่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งขึ้นอีก กลายเป็นอุบัติเหตุรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 20 ปีของอินเดีย และเลวร้ายที่สุดเป็นครั้งที่ 3 ในประว้ติศาสตร์อินเดีย
ล่าสุดปฏิบัติการกู้ภัยในที่จุดเกิดเหตุได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แต่สาเหตุและการจัดลำดับยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่การสอบสวนเบื้องต้นชี้ว่าน่าจะเกิดจากการเปิดสัญญานไฟที่ผิดพลาดหรือขัดข้อง ทำให้รถไฟโดยสารสายโคโรมานดาล
จากกัลกัตตาไปยังเชนไน (ใต้-ตะวันออกเฉียงเหนือ) สับหลีกรางมาอยู่อีกเลน ก่อนที่จะพุ่งชนรถไฟสินค้าที่จอดอยู่ จากนั้นรถไฟโดยสารอีกขบวนจากเบงกาลูไปกัลกัตตาก็พุ่งชนเป็นขบวนที่สาม
หลังเกิดเหตุนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผุ้นำอินเดียได้ลงพื้นที่ดูจุดเกิดเหตุและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กู้ภัย ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล พร้อมประกาศให้มีการสอบสวนอย่างละเอียด และขู่จะลงโทษผุ้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ โดยรถไฟโดยสาร 2 ขบวนมีผุ้โดยสารทั้งสิ้นราว 2 พันคน
ขณะที่แหล่งข่าวบางแห่งได้เผยคลิปวินาทีรถไฟโดยสารพุ่งชนรถไฟสินค้า และผู้โดยสารบางคนได้กระโดดหนีตายออกมาได้ทัน ก่อนที่รถไฟอีกขบวนจะพุ่งชน
ด้านนานาชาติออกมาแสดงความเสียใจต่อโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้น รวมทั้งพระสันตปาปาฟรานซิส, นายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการยูเอ็น, ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผุ้นำฝรั่งเศส และนายเจค ซัลลีแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐ
โฆษณา