Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
Growth Game
•
ติดตาม
5 มิ.ย. 2023 เวลา 17:23 • ธุรกิจ
ถ้าจำเป็นต้องลงโทษ ... Gamification มีเทคนิคอะไรบ้าง?
ต้องยอมรับว่าในเกมมิฟิเคชันเราจะไม่เน้นที่การลงโทษ สิ่งที่เราทำนั้นจะเป็นการเสริมแรงเชิงบวก (positive reinforcement) มากกว่า คือถ้า user ทำดีก็จะได้รางวัล ไม่ว่าจะเป็นแต้ม หรือ badge เป็นต้น
หรือคือแทนที่จะลงโทษเวลาทำตัวไม่ดี เราจะเน้นให้รางวัลส่งเสริมเวลาเขาตัวดีแทนนั่นเอง
.
แต่ถ้าสมมุติว่าเลี่ยงไม่ได้ แล้วต้องลงโทษผู้เล่น เราจะลงโทษยังไงได้บ้าง
แนวทางหลักที่ผมมักจะแนะนำคือ ให้ใช้เทคนิคที่เรียกว่า Karma Point (แต้มกรรม) หรือคือคะแนนความประพฤติครับ เช่นมีอยู่ 100 คะแนน ใครทำตัวไม่ดีก็ค่อย ๆ หักแต้มนี้ไป ถ้าแต้มนี้ลดต่ำลงถึงจุดหนึ่งผู้เล่นก็จะได้รับการลงโทษ หรือ ถูกลดสิทธิ์อะไรบางอย่างเป็นต้น
ระบบแต้ม Karma Point นี้จะแยกออกจากระบบแต้มหลักที่ผู้เล่นกำลังเล่นกำลังสะสมอยู่ครับ ไม่ปนกัน
ซึ่งพฤติกรรมที่จะเอาใช้หักใน Karma Point นี้ต้องเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี พฤติกรรมที่ไม่ส่งเสริม หรือ พฤติกรรมที่รบกวนคนอื่นทำให้บรรยากาศของระบบเกมมิฟิเคชันเราเสียไป
.
ทีนี้ก็มาสู่คำถามที่ 2 ว่า พอถึงจุดที่ต้องลงโทษผู้เล่นแล้ว เราพอจะทำอย่างไรได้บ้าง ซึ่งปรกติเรามักจะคิดกันถึงเรื่อง ลิดรอนสิทธิ์บางอย่างบ้าง ไปจนถึงปรับเงิน
ซึ่งการลงโทษนี้จริง ๆ แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ครับ คือ Positive Punishment กับ Negative Punishment
อ่าวแล้วการลงโทษมันจะมี Positive ได้ยังไง?
คือในที่นี้ Positive จะแปลประมาณว่า Adding (เพิ่มเติม) ไม่ได้แปลว่าเชิงบวก/แง่ดีครับ ในขณะที่ Negative จะแปลว่า Removing (เอาออก)
Positive Punishment เลยแปลง่าย ๆ ได้ว่า ลงโทษด้วยการใส่บางอย่างเพิ่มเข้าไปให้กับผู้เล่น ... ตอนแรกเขายังไม่มีสิ่งนี้ แต่พอทำแล้วโดนใส่เพิ่มเข้ามา … เช่น ถ้าลูกของเราทำนิสัยไม่ดี เราก็ลงโทษด้วยการให้มานั่งคัดลายมือ เป็นต้น ตอนแรกไม่มีการคัดลายมือ แต่พอทำตัวไม่ดีแล้วลูกเราก็ได้สิ่งนี้เพิ่มมา
ในขณะที่ Negative Punishment แปลง่าย ๆ ว่าลงโทษด้วยการเอาบางสิ่งบางอย่างออกไปจากผู้เล่น ... คือตอนแรกเขามีอะไรบางอย่างอยู่ ที่พอทำตัวไม่ดีแล้วเราไปริบมาจากเขา ... เช่น ถ้าลูกของเราทำตัวไม่ดี เราก็ลงโทษด้วยการไม่ให้ดูการ์ตูน เป็นต้น
ส่วนใหญ่เรามักจะนึกถึง Negative Punishment กัน เพราะมันง่าย และ ตรงไปตรงมา เช่นในที่ทำงานของเรา นี่เต็มไปด้วย Negative Punishment เลยครับไม่ว่าจะเป็นทำตามยอดไม่ได้แล้วโบนัสลด เป็นต้น แต่ว่าผมก็อยากจะให้ลองนึกถึง Positive Punishment กันดูบ้างครับ
มีตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ มาจากประเทศอินเดีย เมืองมุมไบ คืออย่างนี้ครับ ที่อินเดียเขามีปัญหาที่ว่าคนชอบบีบแตรเวลาขับรถ เสียงกันสนั่นหวันไหวเลย ติดไฟแดงเฉย ๆ ก็ยังบีบแตรกัน ทางตำรวจห้ามปรามยังไงก็ไม่ดีขึ้น จนต่อมาทางตำรวจได้ออก campaign ขึ้นมาอันหนึ่งชื่อว่า Honk more. Wait more.
โดยที่ตำรวจเขาจะติดเครื่องวัดความดังเสียงครับ ฝั่งไหนรถติดอยู่แล้วบีบแตรจนดังเกินกำหนด ตัวเลขนับถอยหลังเวลาติดไฟแดงมันจะ reset ตัวเองทำให้ไฟแดงติดนานขึ้นครับ 555 ซึ่งผลคือ คนบีบแตรกันน้อยลงทันที แถมยังมีไปบอกคันอื่นด้วยว่าหยุดบีบแตรได้แล้ว ไม่งั้นจะติดไฟแดงกันทั้งวัน
ผมแนบลิ้งวิดีโอของโครงการ Honk more. Wait more. ในคอนเมนท์ด้านล่าง ไปดูกันได้ครับ แบบว่าน่ารักดี
.
สรุปนะครับ ถ้าจำเป็นจะต้องลงโทษผู้เล่น แนะนำเทคนิคที่ชื่อว่า Karma Point ที่เป็นระบบไว้หักคะแนนความประพฤติ และ การลงโทษนั้นมีสองแบบคือ Positive Punishment (เพิ่มบางเข้าไป เวลาทำตัวไม่ดี) กับ Negative Punishment (เอาบางอย่างออก เวลาทำตัวไม่ดี)
ท่านใดมีประสบการณ์ Positive Punishment สนุกๆ มาแชร์ให้ฟังกันได้นะครับ จะได้เป็นไอเดียให้กับท่านอื่น
#gamification ตอนที่ 77
FB:
https://www.facebook.com/GrowthGameIdea/
WebPage:
https://growthgame.co/
YouTube:
https://www.youtube.com/channel/UCsEg65aHlNVERAZ1H2_Cj2A/featured
บันทึก
2
2
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย