7 มิ.ย. 2023 เวลา 02:13 • ท่องเที่ยว

บ้านผางลาง CRAFT&CAFE คาเฟ่ใหม่ในเชียงราย สร้างจากไม้เก่า เปิดแล้วต้นมิ.ย. 66

ไม่รู้ใครเป็นเหมือนกันบ้าง เวลาเห็นงานไม้ที่ไหน มักชวนให้นึกถึงความเป็น ‘บ้าน’ อยู่เสมอ และที่ ‘บ้านผางลาง Craft & Café’ จังหวัดเชียงรายแห่งนี้ก็เช่นกัน เจ้าของตั้งชื่อนำว่าเป็นบ้าน แต่จริงๆ แล้วคือคาเฟ่ที่สร้างขึ้นจากไม้เก่า โดยเจ้าของลงมือสร้างเองภายในเวลา 4 ปี ล่าสุดเปิดให้บริการแล้ว เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
เครดิตภาพ : บ้านผางลาง Craft & Café
บ้านผางลาง Craft & Café’ เป็นร้านกาแฟไม้ร่วมสมัย ที่นำไม้เก่ามาประยุกต์กับวัสดุสมัยใหม่ เช่น ปูน เหล็ก ได้อย่างกลมกลืนและลงตัว “เราใช้ไม้เก่าในเชียงรายมารียูส เป็นไม้ที่ได้มาจากโรงเรียนเก่า บ้านเก่า โรงสีเก่า โรงบ่มยาเก่าที่เขาไม่ได้ใช้แล้ว เราเก็บสะสมไม้นานหลายปี จนได้ Material เพียงพอที่จะทำงาน”
เครดิตภาพ : บ้านผางลาง Craft & Café
เก่ง เชียงราย เจ้าของร้าน เล่ากับ ONCE ก่อนหน้านี้ เขาทำธุรกิจโรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ จึงรู้จักแหล่งขายงานไม้เก่า และมีประสบการณ์ในการทำงานไม้เป็นอย่างดี รวมทั้งมีลูกค้าจากร้านเฟอร์นิเจอร์ มักจะให้ช่วยออกแบบร้านกาแฟอยู่เป็นประจำ จึงเป็นที่มาของการเปิดร้านกาแฟของตัวเองในวันนี้
เครดิตภาพ : บ้านผางลาง Craft & Café
“ช่วง 2 ปีแรก ที่ทำร้านเสร็จ เราใช้ร้านนี้เป็นโมเดลต้นแบบของร้านกาแฟในสไตล์ของเรา เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาชมว่าดีไซน์ของเราเป็นแบบนี้ และก็ขายเฟอร์นิเจอร์ไปด้วย ส่วนอีก 2 ปีถัดมา เราใช้เวลาศึกษาเรื่องกาแฟอย่างเข้มข้น จนคิดว่าได้เวลาเปิดร้านแล้ว”
เครดิตภาพ : บ้านผางลาง Craft & Café
สำหรับกาแฟที่ขายในร้าน มาจากแหล่งปลูกในเชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งปลูกที่ชื้นชื่อของกาแฟอาราบิกา อาทิ ใช้กาแฟจากดอยช้าง ปางขอน และแม่จันใต้ ภายในร้านมีทั้ง Speed Bar (เป็นกาแฟที่ชงด้วยเครื่องเอสเปรสโซ) และ Slow Bar (เป็นกาแฟที่ใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ โดยอาศัยแรงของคนในการชงเป็นหลัก) นอกจากนี้ ยังใช้เครื่องชงกาแฟ Black Eagle Maverick ของ Victoria Arduino ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับที่ใช้แข่งขันการประกวด World Barista ปี 2023 และถือเป็นเครื่องแรกในจังหวัดเชียงราย
เครดิตภาพ : บ้านผางลาง Craft & Café
อีกหนึ่งจุดปักหมุดที่อยากบอกต่อ สำหรับคนที่อยากชิมกาแฟจากแหล่งปลูกแท้ๆ ในเชียงราย และอยากชมงานไม้จากฝีมือช่างไม้ใน (ตำนาน) เชียงราย
บ้านผางลาง Craft & Café
ต นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย (ห่างจากสนามบินเพียง 5 นาที และ 10 นาทีจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง)
เปิดทุกวัน เวลา 7.30-17.00 น.
Facebook : บ้านผางลาง Cafe&Craft
ติดตามสาระท่องเที่ยวชวนรู้ในแบบฉบับ Tourism for Good จากช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา