7 มิ.ย. 2023 เวลา 11:39 • ธุรกิจ

เปิดเรื่องราว jeff bezos เจ้าของแห่งอาณาจักรค้าปลีก Amazon

Jeff Bezos เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม ค.ศ. 1964 ในนิวมิวเบอร์รี นิวเยิร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นนักธุรกิจและนักการลงทุนชาวอเมริกันที่เป็นผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ของ Amazon.com ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน
เดิมพันเมื่ออยู่ในช่วงวัยรุ่น จีฟเป็นเด็กผู้ชายที่มีความชำนาญในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ ในปี 1986 เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยพริงตัน ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา ด้วยปริญญาเอกศึกษาด้านคอมพิวเตอร์และการเรียนรู้เครื่องจักรเทคนิค
หลังจากเรียนจบแล้ว เบซอสร้างสัญชาติใหม่ในวงการไอที โดยเข้าร่วมงานในซิติแกต้บริษัทเข้าเน็ตเวิร์ก (Fitel) เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้น เขาย้ายไปทำงานในซิติแกต้โรลล์คอร์ปอเรชั่น (Bankers Trust) และเอ็มเอ็มซี (D.E. Shaw & Co.) ที่เป็นบริษัทลงทุนด้านการเงิน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาได้รับประสบการณ์ที่มีความสำคัญในการพัฒนาทักษะและความรู้ทางธุรกิจ
ในปี 1994 เจฟฟ์เบซอสก่อตั้งบริษัท Amazon.com ภายใต้โครงสร้างทางธุรกิจออนไลน์เพื่อจำหน่ายหนังสือออนไลน์ ในเวลาเร็ว ๆ นี้ Amazon.com ขยายกิจการเข้าสู่ภาควิสาหกิจอื่น ๆ เช่น เครื่องดนตรีดิจิตอล สินค้าอุตสาหกรรมค้าปลีก อาหารสดและอื่น ๆ และกลายเป็นผู้นำด้านการค้าออนไลน์ที่มีผลกระทบมากที่สุดในโลก
ในปี 2021 เบซอสต่อมาก็ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ของ Amazon.com แต่ยังคงเป็นผู้เข้าถือหุ้นส่วนในบริษัท นอกจากนี้เขายังมีความสนใจทางธุรกิจในด้านอวกาศผ่านบริษัทอวกาศของตนเองที่ชื่อ Blue Origin และเขายังมีบทบาทในสื่อมวลชนโดยเป็นเจ้าของหนังสือ "The Washington Post"
1
Jeff Bezos เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีในโลกและถือหุ้นส่วนใน Amazon.com อย่างมาก โดยสิ่งนี้ทำให้เขากลายเป็นคนที่มีค่าสุทธิที่สูงที่สุดในโลกตามรายการ Forbes Billionaires และ Forbes Real-Time Billionaires จากความรุ่งเรืองในธุรกิจออนไลน์
โฆษณา