7 มิ.ย. 2023 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์

• ทำไมคนไทยเรียกคนจีนว่า 'เจ๊ก'

ถ้านึกถึงคำว่า 'เจ๊ก' ก็ต้องนึกถึงคำที่คนไทยใช้เรียกคนจีน ว่าแต่เคยสงสัยใช่ไหมว่า ที่มาของคำนี้มาจากไหน
ย้อนกลับไปในช่วงต้นรัตนโกสินทร์ ที่เป็นช่วงที่คนจีนอพยพข้ามน้ำข้ามทะเลมาทำมาหากินอยู่ในไทย แน่นอนว่าคนจีนเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นคนยากจน เป็นชาวนา หรือไม่ก็เป็นคนที่ไม่มีการศึกษา
ในสายตาของคนไทยตอนนั้น มองว่าคนจีนเหล่านี้ ชอบทำตัวไม่เรียบร้อย ไม่มีกิริยามารยาท ไม่มีความเป็นผู้ดีใด ๆ เวลากินข้าวก็ชอบกินมูมมามเลอะเทอะเป็นที่น่ารังเกียจ คนไทยตอนนั้นเลยมองคนจีนในแง่ลบมากกว่าแง่บวก
โดยกลุ่มชาวจีนที่อพยพมาที่ไทยนั้น ก็มีชาวจีนแต้จิ๋วที่มีบ้านเกิดอยู่ทางภาคใต้ของจีน ชาวจีนแต้จิ๋วจะมีอยู่คำหนึ่งที่ใช้เรียกน้องชายของพ่อ หรือคนอาวุโสกว่าที่ไม่รู้จัก คำนี้ก็คือคำว่า 'อาเจ็ก'
2
เพราะเห็นคนจีนแต้จิ๋วใช้คำว่าอาเจ็ก คนไทยก็เลยใช้บ้าง แต่ผิดเพี้ยนกลายเป็น 'เจ๊ก' หรือ 'ไอ้เจ๊ก' แทน ที่เป็นคำเชิงดูถูกหรือเหยียดคนจีน
เจ๊กสำหรับคนไทยจะเหมารวมคนจีนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจีนแต้จิ๋ว จีนกวางตุ้ง จีนไหหลำ หรือจีนไหน ๆ ก็เรียกว่าเจ๊กหมด และนี่เองก็คือที่มาของคำว่าเจ๊ก ที่ไม่มีคนจีนหรือคนที่ไหนใช้กัน ยกเว้นคนไทยเรานั่นเอง
9
*** Reference
1
• Silpa Mag. คำว่า “เจ๊ก” มาจากไหน? คนจีนในไทย-จีนแผ่นดินใหญ่-จีนไต้หวัน ล้วนไม่รู้จักคำนี้. https://shorturl.at/dijN7
• Matichon weekly. เปิดวรรณคดียุคต้นรัตนโกสินทร์ อาจจะพอมองเห็นที่มาของคำว่า “เจ๊ก” ที่ระบุจีนเข้ามายังไงบ้าง. https://shorturl.at/czVWY
2
#HistofunDeluxe
โฆษณา